Hóa chất diệt cỏ

Từ năm 1995, Việt Nam mới sử dụng thuốc diệt cỏ hóa học. Từ đó, giá trị và số lượng thuốc diệt cỏ hóa học tiêu thụ tại Việt Nam không ngừng tăng, đến nay giá trị đã lên đến hàng trăm triệu USD nguyên liệu và thành phẩm nhập khẩu mỗi năm, với trọng lượng xấp xỉ 20 nghìn tấn.

Mặt trái của việc sử dụng tràn lan thuốc diệt cỏ cùng với nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học có tính độc hại khác là gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi sinh, môi trường, làm cho nhiều loài sinh vật vĩnh viễn biến mất hoặc tuyệt chủng trong môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, dẫu chưa được xác thực, nhưng có một thực tế từ khi thuốc diệt cỏ hóa học được lưu hành và sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, số lượng người mắc bệnh ung thư cũng tăng đột biến. Có những người già không còn được ra đi bình yên do tuổi tác, mà lại vì mắc phải một chứng bệnh khối u quái ác nào đó.

Đã có nhiều lời kêu gọi hãy dừng hoặc hạn chế thấp nhất việc sử dụng thuốc diệt cỏ hóa học, song những lời kêu gọi phần lớn lọt thỏm giữa khát khao tăng trưởng ồn ào và bất chấp hậu quả.

Trên các cánh đồng mẫu lớn và mẫu nhỏ, những vỏ bao bì thuốc diệt cỏ bị vứt bỏ la liệt, minh chứng cho mỗi lần sử dụng thành công, tức là hủy diệt cả cỏ và môi trường. Người nông dân vốn sáng tạo, còn không ngần ngại dùng thuốc diệt cỏ để diệt cả những cây trồng hết giá trị khai thác, mong dọn dẹp đồng ruộng với chi phí rẻ nhất.

Rồi, theo thời gian, khi không gian công nghiệp càng mở ra, thì nguồn nhân lực cho nông nghiệp càng thu hẹp. Và có lẽ đó là lý do bất cần lý lẽ nhất khiến thuốc diệt cỏ hóa học  mỗi ngày lại được sử dụng nhiều hơn trong nông nghiệp. Trong vòng 10 năm trở lại đây, diện tích gieo sạ lúa của Việt Nam đã tăng gấp hơn 10 lần và chắc chắn sẽ tiệm cận con số 100% trong vài năm tới nếu không có một thay đổi bắt buộc nào đó. Lý do đơn giản là quy trình gieo sạ bắt buộc phải phun thuốc diệt cỏ. Không phải làm cỏ là bớt đi biết bao thời gian và nhân lực. Đương nhiên không ít người nông dân thích điều đó.

Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta phải làm nông nghiệp không phụ thuộc những gì nông dân thích. Thế giới đang thay đổi, để cả thế giới và những người quản lý thế giới có thể tồn tại. Cho nên, với định hướng và quyết tâm hòa nhập thế giới, Việt Nam nên sớm có quyết sách mạnh mẽ, hữu hiệu thau rửa đồng ruộng, củng cố môi sinh, môi trường. Hãy đưa những sản phẩm của quy trình sản xuất sạch ra thị trường nội địa và thế giới, để thu về giá trị nhân văn, lớn lao hơn.

Nói không với hóa chất diệt cỏ là nói lời tốt đẹp với tương lai.