Hành vi cần lên án

Một câu chuyện liên quan tới ngành y tế đang được dư luận hết sức quan tâm. 

Đó là vụ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và chức vụ (C03) đang tiến hành điều tra làm rõ tại Bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể, C03 Bộ Công an xác định một số cá nhân có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh. Đến nay, C03 đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và các công ty liên quan; khởi tố, bắt tạm giam ba đối tượng.

Theo nhận định từ phía cơ quan Kiểm toán Nhà nước, tại nhiều bệnh viện công trên cả nước xảy ra hiện tượng thu vượt, thu sai các khoản trong cơ cấu giá. Một số đơn vị còn chia lợi nhuận cho đối tác khi đã hết thời gian liên doanh liên kết.

Những sai phạm sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra cho thấy, những bệnh viện công hiện đang là “miếng bánh” béo bở đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện liên doanh liên kết cung cấp thiết bị y tế theo hình thức xã hội hóa. Dù rằng đây là xu hướng cần được ủng hộ để hiện đại hóa thiết bị y tế trong thời điểm kinh tế còn khó khăn, song nếu không kiểm soát kỹ chất lượng và giá trị thật của sản phẩm, thì đối tượng thiệt hại nặng nhất sẽ là người bệnh, những cá nhân vốn đã khốn khổ bởi bệnh tật hành hạ, cũng là người nai lưng đóng tiền cho các cá nhân trục lợi thông qua nâng khống giá trị máy móc thiết bị y tế.

Một số sai phạm từ phía bệnh viện cho thấy, sẽ có những cá nhân phải chịu thêm các tội danh khác liên quan tới công tác tổ chức, chức vụ chứ không chỉ là ba cá nhân mới bị khởi tố vừa qua. 

Ai cũng không thể vượt qua quy luật “sinh lão bệnh tử”. Đương nhiên ai cũng biết sức khỏe là vốn quý thế nào đối với mỗi cá nhân. Chính bởi thế, những hành vi sai phạm như trên để xảy ra tại các bệnh viện, vốn được xây dựng lên từ sự đầu tư của Nhà nước, khiến người dân thêm thua thiệt và đó là những hành vi đáng lên án, cần xử lý thích đáng.