Giúp đỡ người dân mùa dịch

Cả nước đang bước vào giai đoạn cao điểm quyết định chống dịch Covid-19. Hàng loạt biện pháp cấp bách được đồng loạt triển khai. Cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều quyết định hạn chế tất cả các hoạt động mua bán, dịch vụ thông thường để giảm thiểu khả năng tiếp xúc, lây lan dịch bệnh. Đây là việc làm cần thiết, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Dịch Covid-19 đã gây ra hậu quả trầm trọng đối với nền kinh tế. Đảng, Nhà nước cùng các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Sáng 24-3, tại cuộc họp sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI về một số chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Phát huy mọi nguồn lực chống dịch Covid-19 hiệu quả. Cùng với đó là hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh những người thất nghiệp do dịch Covid-19, còn có những đối tượng hoàn toàn mất đi thu nhập do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Điển hình là tầng lớp tiểu thương, dịch vụ ở đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Suốt ba tháng qua, rất nhiều hộ buôn bán và dịch vụ bị ảnh hưởng, nhiều hộ việc kinh doanh, buôn bán chỉ lay lắt cầm chừng, thu không đủ bù chi. Hàng chục nghìn cửa hàng đóng cửa, trả lại mặt bằng. Việc hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ thông thường cũng nguy cơ dẫn tới tình trạng hàng chục nghìn hộ gia đình với cả triệu nhân khẩu vào cảnh nguồn thu nhập thường xuyên bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây cũng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19. Với nhiều gia đình, chi phí tiêu dùng trên đầu người còn thấp hơn tiêu chuẩn cho một người ở khu cách ly (80 - 100 nghìn đồng/ngày).

Tối 24-3, tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Phải làm sao khi người lao động không thể đi làm cũng phải có đủ tiền mua thức ăn cho bản thân và con cái họ. Ông đề nghị nếu chưa thể chi từ ngân sách thì có hướng huy động các nguồn lực ngoài ngân sách.

Từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, chúng ta đã không để ai không được chữa chạy, chăm sóc. Và cũng rất cần những giải pháp, hành động quyết liệt hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, bảo đảm mục tiêu không để ai bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn trong mùa dịch.