Đồng bộ trong chống dịch

Những ngày qua, trong khi hầu hết các địa phương đang chuẩn bị những phương án cho một kỳ nghỉ lễ cuối tháng 4 thật rộn ràng với nhiều chương trình thúc đẩy du lịch đa dạng thì những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở một số nước trong khu vực và trên thế giới đã khiến cho sự chuẩn bị ấy trở thành phương án... dự bị. Việc không lơi lỏng trong phòng, chống dịch Covid-19 ở thời điểm này rõ ràng là cực kỳ cần thiết.

Nhiều địa phương đã thông báo hủy bỏ những chương trình kỷ niệm được chuẩn bị công phu. Những khu du lịch truyền thống vốn sẵn sàng đón hàng chục nghìn khách trong dịp này nay đành lặng lẽ thu mình chờ cho hết nguy cơ dịch. Một số địa phương thậm chí còn thấy công bố tái khởi động các đơn vị phòng, chống dịch ngay khi mà các ca dịch của Việt Nam đều đang được điều trị trong khu cách ly.

Chúng ta đã ở trong một thời kỳ dài chống chọi với dịch Covid-19. Chúng ta cũng đã thành công khi khoanh vùng quyết liệt với những ổ dịch nhỏ, ngăn chặn nguy cơ lây lan từ những cộng đồng nhỏ ấy ra bên ngoài. Đồng thời với dập dịch, chúng ta đã trở thành điểm sáng trong duy trì và phát triển kinh tế khi mà nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới vẫn đang lao đao vì đại dịch.

Đã thấy có những chỉ đạo sát sao từ phía những người có trách nhiệm của Chính phủ. Sự chuẩn bị sẵn sàng cho một chu kỳ dịch mới là điều kiện cần thiết để  duy trì ổn định trật tự xã hội, bảo vệ cuộc sống của từng cá nhân cụ thể nhất. Chính sự sẵn sàng đối phó, cùng với kinh nghiệm của những lần chống dịch thành công trong thời gian qua ở những địa phương vốn là tâm dịch đã trở thành bài học kinh nghiệm quý báu cho cơ quan chức năng ở lần đối diện với nguy cơ dịch dã trước mắt.

Duy trì sự cảnh giác với nguy cơ dịch, sẵn sàng đối phó sự bùng phát dịch và luôn duy trì áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch sẽ là cái gốc để chúng ta chống lại Covid-19, đồng thời cũng có cách tiếp cận xã hội trong thời kỳ sau dịch.

Nhớ rằng trong thời điểm ổ dịch xảy ra tại Chí Linh, Hải Dương đã có nhiều biện pháp quyết liệt từ phía các địa phương lân cận. Trong lúc phát dịch, cũng giống như trong thời chiến, những mệnh lệnh phát đi từ phía chính quyền đương nhiên đòi hỏi sự tuyệt đối tuân thủ. Song chính vì mệnh lệnh quyết liệt và khẩn trương nên có những chỉ thị sau đó đã được chính quyền nhanh chóng khắc phục, điều chỉnh bởi nó chưa thật sự thấu đáo.

Ở trước thời điểm mà số lượng người di chuyển sẽ rất lớn trong kỳ nghỉ dài ngày sắp tới, tin rằng khi chúng ta đã thật sự chủ động để sẵn sàng đối phó với nguy cơ dịch dã, thì những mệnh lệnh từ phía chính quyền sẽ thật sự đồng nhất và hiệu quả. Tránh được những sơ suất đáng tiếc nhưng cũng tránh đi cái sự nhiêu khê, phiền hà cho công dân trong quá trình tham gia giao thông hay trong lúc di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác.