Dối trá

Chỉ có thể nói như vậy về sự cố Công ty Nước sạch Sông Đà cấp nước ô nhiễm cho hàng chục nghìn hộ dân trong thời gian tính bằng ngày.

Khi nguồn cấp nước cho Công ty Nước sạch Sông Đà đã bị ô nhiễm do dầu thải đổ trộm, Giám đốc Công ty Nguyễn Văn Tốn vẫn không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, không dừng cấp nước chờ xử lý mà vẫn tiếp tục cấp nước cho hàng chục nghìn hộ dân như “bình thường”. Giải thích với báo chí, Giám đốc Nguyễn Văn Tốn cho biết: Dù không chắc xử lý được ô nhiễm dầu thải, nhưng thấy chất lượng bảo đảm nên vẫn cung cấp cho người dân.

Có thể nói ngay rằng với công nghệ xử lý nước hiện nay của các nhà máy nước ở Việt Nam, không một nhà máy nào xử lý được ô nhiễm hòa tan trong nước nói chung.

Cách đây hơn hai tháng, nhóm phóng viên Báo Thời Nay đã nhận thông tin Dự án cấp nước Sông Đà giai đoạn 2 đội giá hơn ba lần: từ gần 1.800 tỷ đồng lên 5.900 tỷ đồng. Thông thường, giai đoạn mở rộng, kinh phí thường tiết kiệm hơn giai đoạn 1.

Chúng tôi đã xin làm việc với Công ty Nước sạch Sông Đà và Sở Xây dựng Hà Nội mong được làm rõ. Hơn hai tháng, Ban lãnh đạo Công ty và Sở Xây dựng Hà Nội luôn lảng tránh việc cung cấp thông tin.

Dịch vụ cung cấp nước sạch cũng như mọi dịch vụ công đều cần phải minh bạch, công khai để mọi người dân có thể giám sát.

Sự cố ô nhiễm nước Sông Đà vừa qua là hệ quả tất yếu của lối làm việc tắc trách, cửa quyền, bưng bít thông tin. Dù rằng việc đổ trộm dầu thải, có thể là phá hoại nhưng trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty Nước sạch Sông Đà và cơ quan quản lý là Sở Xây dựng Hà Nội.