Điều chỉnh phù hợp thực tế

Ngày 15-5 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Kế hoạch được thực hiện trong một tháng.

Mục đích không chỉ lập lại trật tự, kỷ cương, chấp hành Luật Giao thông đường bộ mà còn nâng ý thức chấp hành Nghị định 100 của người dân sau thời kỳ giãn cách xã hội. Bên cạnh vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy là hai lỗi được mạnh tay xử lý, Cục CSGT cũng chỉ đạo các đơn vị chú trọng vào các lỗi gây nguy cơ tai nạn cao như đi sai làn đường, tránh vượt, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng…

Có thể thấy rằng mục đích lập lại trật tự an toàn giao thông của lực lượng CSGT là đúng đắn. Tuy nhiên, sau vài ngày thực hiện, đã thấy có những điều bất cập, cần có những điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Đã bắt đầu thấy hệ lụy từ việc một số điểm chốt để tiến hành kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ, đường vành đai của các thành phố lớn, đường cao tốc... được dựng lên mà thiếu sự cân nhắc, tính toán cụ thể và chỉ trong thời gian chuẩn bị ấy, những con đường huyết mạch đã bắt đầu ùn tắc. Thậm chí có những điểm ùn tắc nghiêm trọng bởi số lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn và liên tục.

Theo Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định đối với CSGT là việc dừng các phương tiện phải bảo đảm yêu cầu an toàn, đúng luật, không được cản trở đến hoạt động giao thông. Việc một số lực lượng CSGT lập chốt trên các tuyến và tiến hành kiểm tra cả các phương tiện không có dấu hiệu vi phạm đang cho thấy nguy cơ biến các chốt này thành một trong những nguyên nhân gây ùn tắc.

Chưa kể, việc CSGT ở các tỉnh được phép kiểm tra phương tiện kể cả không có dấu hiệu vi phạm sẽ dẫn đến nguy cơ một chiếc xe đi từ bắc chí nam có thể bị dừng xe kiểm tra hàng chục lần trong một lần tham gia giao thông, bởi dù rằng đã bị cơ quan chức năng tỉnh này kiểm tra, vẫn có thể lại bị kiểm tra ở chốt của CSGT tỉnh bên cạnh. Vậy là, xe đi từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, sẽ có nguy cơ bị “dừng chốt” vài chục lần. Mỗi lần kiểm tra ít nhất sẽ mất 5 đến 10 phút, như vậy riêng bị tạm dừng để kiểm tra dù không vi phạm, mỗi xe sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian không nhỏ để phục vụ kiểm tra hành chính.

CSGT là lực lượng có đầy đủ chức năng, được đào tạo nghiệp vụ kỹ càng để phục vụ nhân dân trong quá trình tham gia đi lại trên đường. Lực lượng này có nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm đi những phiền phức cho nhân dân. Vì thế, cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho xã hội và người dân, lãnh đạo lực lượng CSGT các tỉnh cũng cần chú ý, chủ động triển khai chủ trương đúng đắn này một cách khoa học, phù hợp với thực tế địa phương, nhanh chóng có những điều chỉnh các bất cập xảy ra nhằm bảo đảm tối đa sự thuận tiện cho người dân, tránh nguy cơ lạm quyền, nhũng nhiễu người tham gia giao thông.