Để xứng đáng là thủ đô văn minh, hiện đại

Hà Nội vừa công bố đồ án quy hoạch phân khu đô thị mới. Lần này, thành phố thông qua đồ án mới, hạ quyết tâm không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô.

Theo đồ án quy hoạch, khu phố cổ, khu Hồ Gươm và phụ cận không xây nhà cao quá 16 m; các khu phố cũ không xây nhà cao quá 22 m; các khu vực hạn chế phát triển không xây nhà cao quá 25 m.

Công trình cao tầng sẽ được bố trí dọc các tuyến vành đai, đường hướng tâm và các khu tái thiết. Mật độ dân số cũng được thành phố định hướng, đặt một số mục tiêu giảm thiểu. Trong vòng 10 năm, sẽ giảm 215 nghìn người thuộc khu vực nội đô, bao gồm thông qua giải phóng mặt bằng và di dân cơ học. Khu vực có nhà cao tầng, sẽ ưu tiên giảm mật độ xây dựng, bổ sung thêm nhiều tiện ích khác.

Mục đích của đồ án mới xem ra khá cô đọng. Phân khu trung tâm được bó chặt vào các tiêu chí. Chỉ cần “thẳng mực tàu” và đúng tiến độ, thì chưa đầy hai nhiệm kỳ nữa, Thủ đô sẽ vãn hồi được trật tự đô thị.

Tuy nhiên, Hà Nội đã trải qua hơn một lần đổi đề án quy hoạch. Lần nào cũng được đánh giá khả thi, nhưng rồi lần nào cũng gây thất vọng. Mật độ xây dựng, khống chế tầm cao, quản lý không gian, gia tăng tỷ lệ tiện ích đô thị… đều dần dần bộc lộ những bất cập và không được triển khai hiệu quả. Kết cuộc, không ít hạn chế, bất cập của nhiệm kỳ sau vẫn “nhuốm mầu” nhiệm kỳ trước.

Thế nhưng, từ giờ Hà Nội đã có Luật Thủ đô, đã có cơ chế đặc thù; thêm nữa, Hà Nội đang cùng cả nước bước vào thời kỳ thay đổi thế hệ quản lý mới. Tư duy mới, cùng sự tương hỗ của nền tảng cơ chế, chính sách tiệm cận hoàn thiện. Mong rằng lần này, việc “quản quy hoạch” của Hà Nội sẽ vượt qua khỏi những bất cập cố hữu, sớm và từng bước chứng minh những hiệu quả mới, là nền tảng quan trọng cho xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại. 

Rất nhiều kỳ vọng đang hướng về một Thủ đô văn minh, hiện đại, trái tim của cả nước để xứng đáng với truyền thống nghìn năm văn hiến.