Cuộc chiến tiếp diễn

Những ngày này cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của cả nước đón nhận nhiều tin vui thắng lợi. Nhiều ngày liên tục không phát hiện ca nhiễm bệnh mới. Các khu cách ly nơi ổ dịch được gỡ bỏ. Học sinh trên cả nước bắt đầu đến trường. Về cơ bản dịch bệnh đã được khống chế, cuộc sống đang quay lại nhịp sống bình thường.

Cuộc chiến đấu và thành quả chống dịch bệnh được thừa hưởng và phát huy truyền thống đoàn kết, tình quân dân, nghĩa đồng bào, tinh thần vượt khó và kiên trì của dân tộc, cộng với những định hướng, chỉ đạo nhạy bén, kịp thời, có được cả sự hợp tác và ghi nhận trân trọng từ khu vực, quốc tế.

Nhưng cuộc chiến đấu của cả nước còn mở ra phía trước. Dịch bệnh gây thiệt hại không nhỏ lên sự phát triển kinh tế, vận hành xã hội, đời sống của đông đảo người dân, mà để đưa các hoạt động trở lại trạng thái cân bằng, lấy lại đà, nhịp tăng trưởng, còn phải tốn nhiều công sức. Cơn dịch vừa qua có thể bị đẩy lui nhưng còn tiềm ẩn mầm bệnh, còn rình rập những nguy cơ bệnh tật mới. Và có những căn bệnh đang nguy cơ nghiêm trọng hơn nữa, một phần được tiếp tay bởi sự suy thoái đời sống, môi trường, thiên nhiên, thể trạng con người…

Xuyên suốt lịch sử cách mạng, quá trình xây dựng và phát triển đất nước, chúng ta nhận ra nhiều thách thức, những cuộc chiến đấu như thế, ở nhiều quy mô, thành quả khác nhau: diệt giặc đói, giặc dốt; giành ruộng đất về tay nhân dân; đổi mới, mở cửa - xóa bỏ quan liêu, bao cấp; xóa đói, giảm nghèo; đổi mới giáo dục; tiến công vào nạn tham nhũng, thoái hóa… Cũng như cuộc chiến chống dịch bệnh hiện nay, nhiều khó khăn, vấn đề phải khắc phục, nỗ lực vượt qua vẫn còn ngổn ngang và đang tiếp diễn. Những cuộc chiến ấy vừa nhận được sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân và các lực lượng, tổ chức; nhưng cũng vừa đứng trước nhiều thách thức, đe dọa mới. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, không lần lượt, không tách rời, mà cùng lúc chúng ta phải đấu tranh trên nhiều mặt trận với mục tiêu chung toàn thắng. Trong đó, mỗi thành quả trên một lĩnh vực này, thật sự là nguồn cổ vũ, khích lệ lớn, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy lĩnh vực khác, làm nên sự phát triển chung của xã hội, đất nước.