Cơ hội trong nguy cơ

Những ngày cuối tuần tháng 6 oi ả, thấy khắp mạng xã hội tràn ngập những tấm hình đẹp chụp tại các vùng du lịch từ bắc chí nam. Thấy tín hiệu đáng mừng vì khả năng phục hồi những ngành vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch dã. Nhất là với các đơn vị tổ chức du lịch, ngành giao thông và những hộ kinh doanh du lịch trên khắp cả nước.

Cái được lớn nhất đối với những người ưa xê dịch mà bị eo hẹp về kinh tế trong năm nay có lẽ là họ sẽ thỏa sức tham gia các tour du lịch trong nước với giá cả rẻ đến mức bất ngờ. Việc các hãng hàng không giảm giá vé đối với khách bay trong nước đến mức chưa từng thấy từ trước tới giờ đã khiến cho lượng khách tăng lên rõ rệt. Cùng với đó, các công ty lữ hành, doanh nghiệp vận tải du lịch cũng liên tục đưa ra nhiều chính sách có lợi cho khách hàng, cũng giúp cho nhiều người có cơ hội tìm hiểu những vùng du lịch mà trước đây họ chưa dám nghĩ tới.

Dễ dàng tìm thấy cho mình địa chỉ của những khách sạn 5 sao, những resort cao cấp với giá dễ chịu đến “bất ngờ”. Trong thời đại 4.0, chỉ cần online vài phút với yêu cầu cụ thể, mỗi người có thể dễ dàng tìm cho mình một đơn vị tư vấn có chuyên môn và dễ dàng được đáp ứng nhu cầu du lịch mà không mấy băn khoăn về kinh tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nước vẫn đang khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 thì ảnh hưởng của nó tới kinh tế Việt Nam là không tránh khỏi. Từ đó, cũng có những ảnh hưởng tới du lịch Việt Nam mà những người làm công tác quản lý và tham gia điều hành lĩnh vực này cần lưu ý nếu như không muốn có những hệ lụy xấu sau này.

Đã thấy nguy cơ số lượng thực phẩm từ các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống bị gián đoạn nguồn cung hoặc ở tình trạng sau thời gian dài nằm trong kho lạnh giờ mới được đưa ra tiêu thụ. Đương nhiên, chất lượng của các mặt hàng này đã giảm sút, thậm chí biến chất. Điều quan trọng nhất đối với du lịch giá rẻ, đương nhiên là ăn rẻ, ngủ rẻ, nghỉ và sinh hoạt rẻ. Ở thời điểm này, việc giữ được vệ sinh thực phẩm an toàn mà rẻ, rất cần được giám sát thật kỹ bởi cơ quan chức năng.

Cũng đã thấy nhiều khách du lịch lên tiếng phàn nàn về chất lượng dịch vụ và phục vụ của một số khu du lịch nổi tiếng. Việc cắt giảm nhân sự đối với doanh nghiệp là cần thiết để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, cắt giảm làm sao để không ảnh hưởng đến khách hàng, để có thể giữ gìn uy tín của doanh nghiệp là điều cần phải quan tâm hơn nữa. Nếu muốn kích cầu du lịch, phải biết cách làm sao cho khách không trở thành những người “một đi không trở lại”.

Quan trọng nhất, đừng để chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” chỉ là lời kêu gọi mang tính hình thức từ phía cơ quan chủ quản là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà còn được xây dựng từ quyết tâm của địa phương, ý chí gìn giữ thương hiệu của các đơn vị tham gia làm du lịch, sự chu đáo, tận tâm, tinh thần mến khách của mỗi người dân địa phương những nơi người ta thăm thú, tìm đến.