Chung tay kiểm soát ô nhiễm

Một tuần trở lại đây, theo các con số quan trắc được công bố, chất lượng không khí ở Thủ đô luôn nằm trong nhóm kém nhất thế giới. Trong khi đó, chất lượng không khí ở TP Hồ Chí Minh cũng nằm trong nhóm kém nhất.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội giải trình rằng những số liệu được công bố chỉ nằm ở một vài điểm tại Hà Nội, vì vậy không thể đại diện cho chất lượng không khí của cả Thủ đô.

Mặc dù vậy, chất lượng không khí của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh rất thấp là một thực tế đáng quan tâm, suy nghĩ.

Ô nhiễm môi trường chủ yếu phát sinh trong quá trình sản xuất, sinh hoạt hằng ngày. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là những đô thị, trung tâm kinh tế đầu tàu cả nước, đồng thời đây cũng là những khu vực gây ô nhiễm trầm trọng.

Chiều ngày 1-10, người phát ngôn UBND TP Hà Nội chỉ ra 12 nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm. Các nguyên nhân chủ quan gồm khí xả thải từ ô-tô, xe máy, đun bếp than tổ ong, phá dỡ các công trình xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng… Đây đều là những nguyên nhân có thể kiểm soát, điều tiết và giảm thiểu.

Thay đổi, điều chỉnh đời sống kinh tế, sinh hoạt của các đô thị lớn để kiểm soát ô nhiễm môi trường là việc phải làm và có thể làm được. Môi trường trong lành là vấn đề cần phải được ưu tiên đầu tiên và có trách nhiệm bảo đảm đến cùng của mọi không gian sống. Để cải thiện môi trường sống cho mỗi người hôm nay và con cháu chúng ta ngày mai, kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm là điều cả hệ thống chính trị và mỗi người dân phải đồng lòng thực hiện.

Đó vừa là mục tiêu, cũng là mệnh lệnh để tất cả các thành viên trong cộng đồng hướng tới, với nhiệm vụ tạo ra môi trường sống an toàn, trong lành vì sự phát triển bền vững.