Chủ động đón dòng FDI dịch chuyển

Đợt này, các thông tin về dòng FDI dịch chuyển khiến dư luận háo hức. Tuy nhiên, cùng sự mong muốn, chờ đón, vẫn chưa thấy nhiều cấp ngành, địa phương tích cực công bố hệ thống giải pháp hiện thực hóa mục tiêu này.

Đại loại, chúng ta vẫn còn thiếu những nghiên cứu, phân tích, đánh giá một cách cụ thể, sâu sắc và toàn diện về các yếu tố khách quan, trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn sẽ có những dòng vốn FDI nào có khả năng dịch chuyển, mức độ khả thi theo thang điểm trong từng thời điểm là bao nhiêu, dựa trên những căn cứ nào…? Những đối thủ cạnh tranh của chúng ta là ai, mức độ cạnh tranh theo thang điểm là bao nhiêu, khả năng, thế mạnh có thể giúp họ chiến thắng là gì…?

Bên cạnh đó, cũng rất cần những nghiên cứu, phân tích, lượng hóa những điểm mạnh, điểm yếu của chính chúng ta trong cuộc cạnh tranh này: Xem rằng, chúng ta sẽ thu hút FDI về chiến lược và sách lược cụ thể là gì, thu hút vào đâu; ở đấy đã có đất sạch, hạ tầng chính sách, hạ tầng kỹ thuật đủ đáp ứng chưa, lực lượng lao động trong ngắn hạn, dài hạn đáp ứng như thế nào…? Có thể thấy có hàng loạt câu hỏi phải gấp gáp trả lời và giải quyết nếu chúng ta muốn thu hút được những dòng vốn FDI có thể dịch chuyển, phù hợp yêu cầu, mong muốn của chúng ta về cho đất nước. Chưa kể, dòng vốn FDI dịch chuyển là dòng vốn có đặc thù riêng. Cho nên muốn tranh thủ dòng vốn này, cũng cần có chính sách đặc thù và chúng ta cần chuẩn bị điều đó như thế nào?

Giống như muốn mua hàng tốt và hiếm thì người mua ngoài trả giá cao, còn phải săn đón tích cực. Chuyện đón dòng vốn FDI dịch chuyển cũng vậy, chúng ta cần bảo đảm những chính sách cải cách môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư thật sự ưu đãi và hiệu quả, thường xuyên tổ chức những hội nghị xúc tiến đầu tư toàn diện nhất, hoặc thành lập những văn phòng xúc tiến đầu tư linh hoạt…

Nếu làm được như vậy, cùng với môi trường đầu tư được quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao lâu nay, chúng ta đã sẵn sàng đón dòng dịch chuyển FDI một cách chủ động. Cộng hưởng với môi trường an ninh chính trị - xã hội, an ninh kinh tế, an ninh y tế ổn định như đã minh chứng, chắc chắn chúng ta có thể giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh gay gắt và hấp dẫn này.