Cảnh báo

Công an tỉnh Bình Dương vừa phát đi cảnh báo về một tập đoàn tài chính ở Anh đang thực hiện hoạt động tín dụng với lãi suất lên đến 180%/năm.

Đây là một tập đoàn “ma”, chưa được Chính phủ Anh công nhận, hoạt động theo phương thức kinh điển: lấy tiền người sau trả lãi cho người trước. Khuếch trương thanh thế, thu gom thật nhiều rồi công bố vỡ nợ, ôm một “cục” chuồn. Cho đến nay, những cảnh báo chính xác, kịp thời như trên vẫn còn quá hiếm hoi.

Từ vụ nước hoa Thanh Hương của tỷ phú rởm Nguyễn Văn Mười Hai, đã xuất hiện rất nhiều hình thức lừa đảo tài chính tinh vi và hoành tráng hơn. Hậu quả cũng nặng nề hơn. Điểm lại một số vụ gần đây như kinh doanh vàng ảo của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái. Công ty này đã thu gom tiền gửi với lãi suất cao 3 - 3,5%/tháng, thực chất cũng là lấy tiền người sau trả lãi người trước. Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Khải Thái đã chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng của hơn 700 bị hại. Để gây ấn tượng, tạo lòng tin với khách hàng, có tổ chức tội phạm núp bóng tổ chức nhân đạo như vụ Trần Đức Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên và Lê Thị Hằng, nguyên Tổng Giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Trung và Hằng đã huy động tiền góp từ 16 tỉnh, thành phố, chủ yếu từ người nghèo, 148 tỷ đồng. Cho đến khi bị bắt, đã có hơn 1.000 người bị lừa với số tiền bị chiếm đoạt là hơn 42 tỷ đồng. Số tiền lớn nhất, bị hại nhiều nhất có thể kể đến vụ Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam. Cũng với thủ đoạn lấy tiền người sau trả lãi người trước, đã có 68.000 người bị hại với tổng số tiền 1.121 tỷ đồng.

Hầu hết các công ty này đều hoạt động rất rầm rộ suốt một thời gian dài nhưng không hề được cơ quan chức năng nào phát hiện, giám sát hoặc cảnh báo. Hậu quả xã hội là rất lớn!

Việc kịp thời đưa ra những cảnh báo như của Công an tỉnh Bình Dương là rất đáng hoan nghênh. Như vụ Công ty CP Địa ốc Alibaba lừa đảo trên địa bàn nhiều tỉnh suốt một thời gian dài, nếu nhanh chóng được cảnh báo, có biện pháp ngăn chặn chắc chắn sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng. Chưa kể, để xảy ra tình trạng ấy, phải rất nhiều người biết, nhiều cơ quan còn thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ!