Cần làm đúng theo pháp luật

Trong những năm gần đây, với số lượng phóng viên đông đảo đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí đã hình thành một bộ phận đối tượng được đồng nghiệp và những “nạn nhân” bất đắc dĩ định danh với cái tên chẳng mấy thiện cảm: “những phóng viên đếm tầng”.

Chẳng tự nhiên người ta lại đi gán ghép hoạt động của một nhóm phóng viên với mức độ hoạt động nghe phản cảm như vậy.

Đã có không ít phóng viên phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trong quá trình tác nghiệp. Thậm chí đã có người bị khởi tố vì hành vi tống tiền doanh nghiệp khi phát hiện sai phạm về xây dựng của các doanh nghiệp này. Sai phạm để rồi phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật là chuyện đương nhiên. Nhưng trong thực tế đáng buồn ấy, tất cả những người được coi là “bị hại” đều ít nhiều có những vi phạm trong lĩnh vực hoạt động của mình. Ít thì là thiếu những thứ giấy phép con, chưa đủ thủ tục, điều kiện để được cấp phép xây dựng công trình. Nhiều thì đang tiến hành những hoạt động xây dựng không phép, thậm chí đang có những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động.

Đã có những cụm công trình bị cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục sai phạm, thậm chí bị cơ quan công an tiến hành khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. Một số cán bộ quản lý trong lĩnh vực xây dựng cũng đã bị xử lý về mặt chính quyền. Tuy nhiên, con số sai phạm bị xử lý dường như vẫn còn quá hạn chế nếu đem so với thực tế sai phạm mà những “nhóm phóng viên đếm tầng” đã lợi dụng để trục lợi.

Ai cũng biết, việc xây dựng những tòa nhà cao tầng trong nội đô thành phố đã được hạn chế từ cả chục năm về trước. Nhưng cho tới tận bây giờ, khi chính quyền Hà Nội công bố quy hoạch (trong đó công trình quanh phố cổ và quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ được cao không quá bốn tầng - 16 m) thì một số công trình, tòa nhà vẫn được người ta xây cao quá mức quy định. Hàng loạt căn hộ cao cấp ở những tòa nhà có vị trí chỉ cách hồ Gươm vài bước chân vẫn đang được rao bán rầm rộ.

Hà Nội mới tổ chức lễ công bố đồ án quy hoạch phân khu đô thị (khu vực nội đô lịch sử) liên quan bốn quận nội thành cũ là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Trong đó, tính riêng số lượng dân cư sẽ phải di dời khỏi khu vực này đã vào khoảng 200 nghìn người. Từ quy hoạch đó, hàng loạt nhà máy, công sở, trường học và bệnh viện cũng sẽ phải di dời ra nội thành. Với quyết tâm chính trị đã được thể hiện, hy vọng rằng tình hình lộn xộn do quá tải cả về lượng người và những vướng mắc về xây dựng cơ sở hạ tầng cho nội đô thành phố sẽ được cải thiện.

Nếu đúng theo quy hoạch ấy, sẽ có rất nhiều công trình phải thay đổi cả về kiến trúc, chiều cao và mật độ xây dựng. Và nếu người ta làm đúng theo những gì pháp luật quy định, cái tên xấu xí dành cho những phóng viên “đếm tầng” đương nhiên sẽ chẳng còn lý do gì tồn tại.