Bất ổn vì rác

Trước đây thi thoảng Thủ đô lại một phen bấn loạn vì rác. Chỉ cần người dân Nam Sơn (Sóc Sơn) vài hôm “cấm đường”, là toàn thành phố lại tràn ngập rác. Mỗi ngày 6.000 - 7.000 tấn rác thải cần thu gom, xử lý, đâu phải chuyện đùa.

Thế mà hiện tại, công nghiệp xử lý rác của Thủ đô vẫn loanh quanh có hai động tác, là “thu” và “đổ”. Diễn giải cho kỹ càng: “thu” tức là thu gom lại, còn “đổ” là bao gồm cả vận chuyển và đổ ra bãi rác. 90% nền công nghiệp xử lý rác của Thủ đô vẫn là vậy.

Bao năm, Thủ đô cũng cấp ra kha khá các giấy phép cho các dự án xử lý rác, nghe đâu tổng công suất lên tới gần 10.000 tấn rác/ngày. Nhưng, người dân càng chờ, càng… khát vọng.

Rác vẫn nguyên thủy, xập xí xập ngầu từ bếp ăn, bến bãi, chợ búa, đồng ruộng, kho xưởng… hồn nhiên dồn thẳng ra bãi rác. Cho đến nước này, công nghệ xử lý rác, có chăng, cũng chỉ để diệt ruồi và hạn chế những núi rác bốc mùi.

Tuy nhiên, như mấy ngày vừa qua, ngay đến cả việc để “rác hồn nhiên ra bãi rác”, cũng đang gặp không ít khó khăn. Phần lớn hệ thống thu gom rác của Thủ đô đang nguy cơ đình trệ, hàng chục nghìn tấn rác ứ đọng. Dù thành phố lập tức yêu cầu thanh tra toàn diện, song tình hình này biết đến bao giờ mới xử lý dứt điểm.

Rõ ràng những chuyện xa gần chung quanh những núi rác của Thủ đô đang cho thấy nhiều điều bất ổn. Mong rằng, từ cuộc thanh tra này, những dấu hiệu bất ổn về cơ chế, về con người, về trách nhiệm sẽ được làm rõ, xử lý dứt điểm, để Thủ đô sớm có nền móng sáng sủa cho ngành công nghiệp xử lý rác tiêu chuẩn tiên tiến, hiện đại.

Chứ chẳng lẽ lại để người dân Thủ đô lúc nào cũng nơm nớp nỗi lo về nguy cơ “ngập mình” trong… rác!