Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Xử nghiêm những kẻ tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép

Hiện nay, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta vẫn đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Ở tuyến đầu biên giới, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đang ngày đêm cắm chốt canh phòng, chịu đựng gió mưa, nắng lửa, thiếu nước sinh hoạt để sát cánh cùng với lực lượng công an, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân để kiểm soát biên giới, bịt chặt các đường mòn, lối mở, nhằm ngăn chặn việc xuất, nhập cảnh trái phép, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Một số người đi lao động từ Trung Quốc trở về, không tự giác thực hiện cách ly, nhập cảnh trái phép bằng đường mòn, lối mở hoặc thuê người thông thạo địa hình, lối mở dẫn đường, nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng để nhập cảnh vào nội địa. Nguy hiểm hơn, một số người vì hám lợi trước mắt, hám tiền, thông thạo địa hình, lợi dụng đêm tối hoặc lối mở hẻo lánh, đã cấu kết với những đối tượng xấu ở bên kia biên giới, để đưa người nhập cảnh trái phép vào nội địa, hoặc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để làm thuê, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, phá hoại kết quả phòng, chống dịch của biết bao người, gây nguy cơ mất an toàn cho xã hội.

Ðơn cử như tại tỉnh Lào Cai, trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng như Bộ đội Biên phòng, công an đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức cho người xuất, nhập cảnh trái phép, hoặc trốn tránh cách ly khi nhập cảnh, chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà không nghĩ tới hậu quả khôn lường, làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội. Ngày 16-7-2020, tổ công tác Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ bốn công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, từ lời khai của những người này và chứng cứ thu thập được, Bộ đội Biên phòng tiếp tục bắt giữ hai đối tượng là Phùng Thế Anh (SN 1994, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Vàng Seo Xóa (SN 1989, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai). Ðây là hai đối tượng trực tiếp câu kết với các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức đưa người vượt biên giới trái phép vào nội địa để đưa đi TP Hồ Chí Minh, lấy 500 nhân dân tệ (tương đương 1,7 triệu đồng)/người. Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những đối tượng này để đưa ra xét xử trước pháp luật. Ngày 30-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã bắt khẩn cấp hai đối tượng cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đó là: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1971, trú số nhà 15, đường M17, thôn Hồng Hà, xã Vạn Hòa, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Trịnh Văn Hưng (SN 1972, trú tại đường 7B, khu tái định cư Ðắc Lành, phường Phước Ðông, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Tại Cơ quan An ninh điều tra, hai đối tượng khai nhận, từ đầu tháng 4 đến ngày 27-7-2020 đã cấu kết với một đối tượng người Trung Quốc ở bên kia biên giới, đưa trót lọt sáu chuyến xe, chở hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng, cơ quan pháp luật cần tích cực truy quét, phát hiện, bắt giữ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những kẻ tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.