Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Việc in ấn phẩm quà biếu năm 2020

Cứ vào dịp cuối năm, nhiều cơ quan, ban, ngành, các tổ chức kinh tế - xã hội từ Trung ương đến địa phương lại tổ chức in lịch, thiệp mừng năm mới. Mấy năm gần đây, do kinh tế - xã hội phát triển, việc in lịch, thiệp chúc mừng năm mới đã thành thông lệ để làm quà biếu, tặng giữa các cơ quan đơn vị, cá nhân có quan hệ trong dịp chuẩn bị đón xuân. Tuy nhiên bên cạnh những nét đẹp ấy, sự xuất hiện tràn lan và quá nhiều các loại lịch Tết theo kiểu “trăm hoa đua nở” và “trăm nhà đua tiếng” đôi lúc đã gây ra “tác dụng phụ”.

Nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội không chỉ coi lịch là quà để biếu, tặng, mà quan trọng hơn, họ dùng để quảng bá cho đơn vị ngành nghề, thương hiệu của mình. Không ít đơn vị, tổ chức tuy quy mô nhỏ, cũng cố tìm một đầu lịch in tên để đi biếu, tặng. Do kinh phí hạn hẹp cho nên họ in những tờ lịch vừa xấu về hình thức, lại nghèo nàn về nội dung, thậm chí phần lớn các đơn vị chọn mẫu in lịch ra chẳng ăn nhập gì với ngành nghề của mình, vừa mất tiền, mất thời gian. Khá nhiều cơ quan dùng kinh phí ngân sách in lịch, thiệp, trong khi những khoản cần thiết hơn lại tiết giảm. Nhiều người tỏ ra không hào hứng khi cứ phải nhận nhiều lịch biếu quá, phải đi phân phối lại khắp nơi, tạo nên cái vòng luẩn quẩn lặp đi lặp lại hằng năm. Tờ lịch Tết vô tình lại trở thành một dạng lãng phí tiền bạc của Nhà nước và xã hội.

Năm Kỷ Hợi sắp qua đi, năm Canh Tý sắp đến. Đề nghị các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức kinh tế từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước cần nêu cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong việc in lịch, in thiệp.