Sớm giải quyết tranh chấp giữa Công ty TDS và Trường Newton

Thời gian vừa qua, việc tranh chấp có yếu tố thương mại giữa hai đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tại khu nhà, đất thuộc lô TH 1 (Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) khiến hàng nghìn học sinh phải đi học nhờ trường khác. Ngày 30-11-2020, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã ban hành phán quyết tại phiên tòa phúc thẩm, nhưng cho đến nay bản án vẫn chưa thể thực hiện...

Học sinh Trường Pascal trong giờ học ngoại khóa.
Học sinh Trường Pascal trong giờ học ngoại khóa.

Trường học biến thành “đấu trường” thương mại

Sau hơn hai năm, trải qua nhiều lần khiếu nại và tranh tụng tại tòa án, vụ việc tranh chấp quyền sử dụng lô đất TH1 giữa Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) có trụ sở tại 96 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) và Trường THCS - THPT Newton (Trường Newton) địa chỉ tại lô TH2 (Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) vẫn chưa có hồi kết. Những tưởng ngày 30-11-2020, Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT của TAND thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành thì thầy trò Trường TH và THCS Pascal (Trường Pascal) có thể đến trường trở lại. Theo đó, Trường Pascal là đơn vị phải thi hành án với nội dung: “Trường Newton được quản lý, sử dụng, khai thác diện tích 2.896,3 m2 đất và một phần hai tòa nhà sáu tầng cùng các trang thiết bị đã đầu tư tại lô TH1 do Trường Pascal đang quản lý. Trường Newton có quyền, nghĩa vụ đến các cơ quan có thẩm quyền để hoàn tất thủ tục khôi phục lại tư cách cổ đông trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với 10,5% cổ phần trong Công ty TDS theo quy định của pháp luật...”.

Thế nhưng, bên cạnh việc Công ty TDS đề nghị TAND cấp cao xem xét thủ tục Giám đốc thẩm, công ty này cũng có đơn thư tố cáo Chi cục trưởng và chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Bắc Từ Liêm vi phạm trong việc ban hành quyết định thi hành án. Tập thể giáo viên và một số phụ huynh Trường Newton cũng khiếu nại rằng ông Cục phó Cục THADS thành phố Hà Nội thiếu trách nhiệm và một số cán bộ của cục này hành hung công dân tại trụ sở đơn vị. 

Sau khi Chánh án TAND cấp cao yêu cầu hoãn thực hiện Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT của TAND thành phố Hà Nội trong thời hạn ba tháng để xem xét nội dung theo quy định của pháp luật, ngày 4-3-2021, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với bản án nêu trên. Đồng thời, đề nghị cơ quan THADS thực hiện đúng các nội dung phán quyết của bản án đối với các bên liên quan.

Tuy nhiên, đến ngày 23-3-2021, một ngày trước khi cơ quan THADS quận Bắc Từ Liêm tổ chức thi hành Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT, Cục THADS thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1722/CTHADS yêu cầu Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tạm ngừng việc thi hành bản án nêu trên. 

Cho đến nay, đã gần hai tháng sau khi TAND cấp cao thông báo không thực hiện kháng nghị Giám đốc thẩm và Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT có hiệu lực pháp luật. Mặc cho yêu cầu thi hành án của Trường Newton, Trường Pascal, cơ quan THADS quận Bắc Từ Liêm và TP Hà Nội vẫn không tổ chức thi hành.

Dừng thi hành án có đúng luật?

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, bà Lê Thị Bích Dung (Phó Chủ tịch HĐQT Trường Newton) bày tỏ: “Quyết định thi hành án số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14-12-2020 không liên quan đến bà Trần Kim Phương (Chủ tịch HĐQT Công ty TDS) vì bà Phương không phải là người được hay người phải thi hành án trong quyết định. Tuy nhiên, bà Trần Kim Phương lại lấy tư cách đại diện của Công ty TNHH Khai Phát (nơi bà Phương là giám đốc) để khiếu nại cho Công ty TDS mà không được phép của Hội đồng quản trị Công ty TDS. Việc này làm cho người thụ lý hồ sơ hiểu sai bản chất của Quyết định 511/QĐ-CCTHADS và ra quyết định dừng thi hành án trái pháp luật. Cục THADS Hà Nội không nghiên cứu, xem xét rõ hồ sơ mà đã thụ lý đơn khiếu nại tố cáo và dừng thi hành toàn bộ Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30-11-2020 của TAND thành phố Hà Nội, trong đó có cả dừng thi hành Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS...”.

Đại diện Trường Pascal, ông Lê Văn Vàng cho rằng “Văn bản số 1722/CTHADS ngày 23-3-2021 cho dừng thi hành án trong một tháng để giải quyết khiếu nại đến nay đã quá thời gian quy định, nhưng Cục THADS Hà Nội vẫn chưa ra văn bản yêu cầu Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thi hành án. Việc này đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn về tài sản và tinh thần đối với nhà trường, phụ huynh và học sinh. Ngoài việc phải thuê, mượn phương tiện, địa điểm, trang thiết bị dạy học, nhà trường cũng không có đủ không gian thực hiện giãn cách xã hội để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh cho hàng nghìn học sinh...”.

Nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại Trường Pascal chia sẻ: “Vụ việc kéo dài quá lâu, suốt từ tháng 5-2018 đến nay vẫn chưa kết thúc, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý dạy và học của giáo viên và học sinh. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng thực thi quyết định của bản án cho các cháu yên tâm học tập tại trường, không phải đi thuê mượn địa điểm nữa”.

Sau khi Cục THADS Hà Nội ban hành Công văn số 1722/CTHADS yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tạm dừng thi hành án khiến đại diện giáo viên, phụ huynh Trường Pascal và Trường Newton bức xúc. Ngày 22-3-2021, một số người đã đến Cục THADS thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ quyết định tạm dừng thi hành án dẫn đến việc bà Lê Thị Bích Dung phải nhập viện cấp cứu. Bà Dung và những người cùng đi cho rằng bà Dung bị hành hung trước cửa phòng làm việc của lãnh đạo Cục, còn đại diện Cục THADS thành phố Hà Nội cho rằng do bà Dung không chấp hành đúng thủ tục yêu cầu tiếp công dân, to tiếng gây mất an ninh trật tự tại cơ quan và tự ngã làm hỏng một số chậu hoa, cây cảnh của cơ quan cục. Hiện tại, sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 

Trao đổi về việc chậm thi hành án và việc bà Dung bị thương tại cơ quan Cục THADS Hà Nội, đại diện Tổng cục THADS cho biết đã chỉ đạo Cục THADS Hà Nội có công văn gửi Công an quận Hà Đông và Công an phường Mỗ Lao để điều tra làm rõ vụ việc. Quan điểm của tổng cục là kiên quyết không để sự việc kéo dài, gây bức xúc trong dư luận nhân dân và làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, công tác thực thi pháp luật của cơ quan chấp pháp là cơ quan thi hành án. 

Vụ việc tranh chấp giữa hai tổ chức liên quan đến giáo dục nêu trên đã kéo dài hơn hai năm mà chưa có hồi kết cho dù Tòa phúc thẩm TP Hà Nội đã ban hành bản án có hiệu lực. Mong rằng bản án phải sớm được thực thi để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật. Hy vọng lời hứa giải quyết dứt điểm vụ việc của đại diện lãnh đạo Tổng cục THADS không phải là lời hứa “suông”.

Tổng cục THADS đã yêu cầu Cục THADS thành phố Hà Nội phải rà soát toàn bộ quy trình tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân; Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm phải rà soát lại, báo cáo lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án để làm rõ. Kiên quyết xử lý dứt điểm vụ việc và vi phạm nếu có.

NGUYỄN VĂN SƠN

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS

Theo Khoản 1 Điều 146 - Luật Thi hành án dân sự 2008: “Đối với quyết định, hành vi tại điểm a, khoản 2 Điều 140 của Luật này thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày, lần hai là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại”. Như vậy việc Cục THADS thành phố Hà Nội ban hành quyết định tạm dừng thi hành án đến quá hạn mà không có quyết định thay thế là trái luật.

Luật sư LÊ NGỌC SƠN

(Đoàn Luật sư TP Hà Nội)