Ngăn đại dịch từ biên giới

Thời gian qua, khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nhiều người lo ngại dịch sẽ tràn vào nước ta qua đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Nhưng điều lo lắng đó cho đến nay chưa xảy ra là bởi có những người lính biên phòng sẵn sàng đối mặt với những nguy hiểm, khó khăn, ngày đêm tuần tra, kiểm soát biên giới, ngăn chặn dịch bệnh.
Đồn Biên phòng Tân Thanh (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) trao tặng 2.000 khẩu trang y tế cho Đại đội quản lý Biên cảnh Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc).
Đồn Biên phòng Tân Thanh (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) trao tặng 2.000 khẩu trang y tế cho Đại đội quản lý Biên cảnh Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc).

Chiếc lều dã chiến được dựng từ Tết Nguyên đán Canh Tý là nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi sau các ca trực của năm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Lòa (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) và chiến sĩ công an, dân phòng. Nhiệm vụ của các anh là duy trì tuần tra trên tuyến biên giới suốt 24 giờ mỗi ngày nhằm phát hiện, ngăn chặn những trường hợp vượt biên trái phép; tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tới bà con thôn bản. Dự định hết kỳ trực Tết Nguyên đán, Thiếu tá Vương Thanh Hạnh sẽ nghỉ phép vài ngày để về thăm gia đình. Nhưng do kế hoạch, anh phải nhận nhiệm vụ tham gia “bám biên” cùng đồng đội trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, anh Hạnh cùng nhiều đồng đội khác luôn xác định bao giờ hết dịch mới về.

Trước nguy cơ lây lan của dịch Covid -19 từ Trung Quốc vào nước ta, ngay từ sau Tết Nguyên đán, lực lượng Đồn Biên phòng Thanh Lòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã lập các chốt chặn dã chiến ở các đường mòn, lối mở để ngăn chặn triệt để hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Những chiếc lán dã chiến được dựng tạm sơ sài trên những khu đất trống tại các điểm chốt. Mọi sinh hoạt, từ ăn uống đến nghỉ ngơi của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an, dân quân cắm chốt đều ở đó. Thiếu tá Vương Thanh Hạnh cho biết: Mấy hôm thời tiết mưa rét, đi lại khó khăn cho nên chúng tôi chỉ ăn mì tôm hoặc lương khô. Thế nhưng, chúng tôi đều chung một quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Nguyễn Thị Kim Quyên, bản Nà Keo, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) kể rằng, nhờ bộ đội biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn, cho nên chị biết cách phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, không tụ tập nơi đông người, ăn uống đủ dinh dưỡng, khi bị bệnh thì phải báo cáo cho y tế xã và bộ đội biên phòng, cho nên chị cũng cảm thấy yên tâm. Không chỉ hướng dẫn cách phòng bệnh, bộ đội biên phòng còn phát khẩu trang miễn phí cho người dân, hướng dẫn cách vệ sinh nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi.

Đồng chí Nguyễn Văn Vào, Chủ tịch UBND xã Thanh Lòa cho biết, vai trò của lực lượng bộ đội biên phòng rất là quan trọng. Các đồng chí bộ đội biên phòng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ và có ý thức tự giác về phòng, chống dịch bệnh. Cùng với tuyên truyền, các trạm quân dân y tổ chức phun thuốc khử độc, tiêu trùng các khu vực, vệ sinh nhà ở, chuồng trại, giám sát, khám sức khỏe cho người dân. Những hành động cụ thể, những việc làm thiết thực của bộ đội biên phòng đã giúp bà con hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng bệnh.

Lạng Sơn là một trong bảy tỉnh phía bắc có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn quản lý 12 cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu song phương và chín cửa khẩu phụ, với đường biên giới dài 231 km. Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã lập 103 lán, tổ chốt chặn và 12 lán, nhà bạt để tạm thời cách ly các trường hợp nhập cảnh. Bên cạnh đó, còn có 85 tổ cơ động được thành lập với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng, hải quan, công an viên, dân quân tự vệ thay phiên canh gác, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ. Mặc dù trong dịp Tết Nguyên đán có hơn 4.000 công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, cùng hơn 2.000 khách du lịch các nước khác, qua công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu và trên biên giới, đến nay lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm dịch.

Mặc dù còn khó khăn thiếu thốn, thực hiện công tác đối ngoại biên phòng, Đồn Biên phòng Na Hình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã trao tặng 1.000 chiếc khẩu trang y tế cho thôn Bản Quyên, trấn Hữu Nghị, thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là thôn kết nghĩa với thôn Na Hình, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Các đơn vị bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn cũng đã tặng, phát miễn phí hơn 60 nghìn chiếc khẩu trang y tế cho nhân dân khu vực biên giới và các lực lượng chức năng phía Trung Quốc. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm chia sẻ, giúp đỡ lực lượng chức năng và nhân dân Trung Quốc trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Có một thực tế là, trong chức năng của bộ đội biên phòng thì phòng dịch chưa được quy định cụ thể, cho nên cán bộ, chiến sĩ tham gia chống dịch gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu tài liệu tuyên truyền, trang thiết bị phòng dịch (hóa chất, khẩu trang, trang phục chống dịch, nhiệt kế hồng ngoại,…). Vì vậy, việc sớm được đầu tư trang thiết bị bảo hộ, tổ chức các lớp tập huấn cấp tốc cho lực lượng tham gia chống dịch ở tuyến biên giới là rất cần thiết. Đồng thời, Chính phủ và các bộ, ngành cần quan tâm nghiên cứu, có chế độ, chính sách phù hợp đối với lực lượng cắm chốt, nằm rừng, để kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ chống dịch ở khu vực biên giới. Bên cạnh đó, cần có sự trao đổi chặt chẽ, phối hợp với các ban, ngành ở khu vực cửa khẩu, biên giới để thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, có phương án dự phòng cho các tình huống bất ngờ xảy ra để lực lượng biên phòng có thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ khó khăn này.

Chúng tôi thành lập 535 tổ/chốt chặn tại tuyến đường biên giới, với hơn 2.800 cán bộ, chiến sĩ, cùng các lực lượng kiểm dịch, công an, hải quan… trực 24 giờ trong ngày tại các điểm giáp biên bất kể mưa nắng, ngày đêm để ngăn chặn không cho người dân hai bên xuất, nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ của chúng tôi đã nằm rừng từ Tết Nguyên đán đến nay chưa được về nhà, họ phải chịu thời tiết khắc nghiệt và thiếu thốn trong sinh hoạt.

Đại tá VĂN NGỌC QUẾ

Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng

Thời gian qua, trên toàn tuyến biên giới có hơn 1,5 triệu lượt người xuất, nhập cảnh hợp pháp qua biên giới, trong đó tuyến Việt Nam - Trung Quốc có hơn 361 nghìn lượt nhập cảnh và hơn 348 nghìn lượt người xuất cảnh, nhất là khách nhập cảnh từ vùng có dịch ở Trung Quốc. Ngoài ra, lực lượng bộ đội biên phòng đã bàn giao khoảng 6.000 người dân trở về từ Trung Quốc trên các tuyến đường mòn, lối mở giáp biên giới.

(Nguồn: Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng)