Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Khu dân cư không có hệ thống thoát nước

Ðã 10 năm nay, hàng chục hộ dân ở khu dân cư Ðồi Làng, phường Dữu Lâu (TP Việt Trì, Phú Thọ) phải sống trong cảnh không có hệ thống thoát nước thải.

Cũng bởi lo ngại điều này cho nên nhiều người có đất nhưng không dám xây nhà. Bà Ðỗ Thúy Hòa sinh sống ở khu dân cư Ðồi Làng từ những ngày đầu chia sẻ: "Khi được chính quyền bàn giao đất để xây nhà theo hình thức giãn dân, năm 2013, gia đình tôi đã về ở nhà mới tại đây với mong muốn ổn định lâu dài. Tuy nhiên, cũng như nhiều gia đình khác, hiện tại nhà tôi vẫn chưa có hệ thống thoát nước thải.

Theo thiết kế hệ thống thoát nước thải được đặt sau nhà. Nhưng do không có chỗ thoát nước cho nên chúng tôi đành cho chảy tạm sang các mảnh đất trống. Khi nào hàng xóm xây nhà, tôi lại phải tìm lối thoát nước khác...".

Anh Trần Bình Giang cũng sinh sống ở đây chia sẻ: "Ðịa hình ở khu dân cư này không bằng phẳng. Nước thải của các gia đình ở trên cao sẽ chảy xuống chỗ thấp.

Các gia đình ở dưới khu đất thấp thì thoát nước sang những mảnh đất bên cạnh. Khổ nhất là những lần hộ gia đình trên cao dọn dẹp chuồng lợn, chuồng gà, nước thải chảy lênh láng ra chung quanh, bốc mùi hôi nồng nặc". Mỗi hộ gia đình trước khi nhận đất, xây nhà ở khu dân cư Ðồi Làng đã nộp khoảng 30 triệu đồng cho phường Dữu Lâu để san lấp mặt bằng và xây dựng hệ thống thoát nước. Số tiền nêu trên được các hộ dân đóng góp đầy đủ, nhưng hệ thống thoát nước thải mãi không được xây dựng. Hơn nữa, các khoản thu, khoản chi phục vụ công tác san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống thoát nước… cũng không được chính quyền phường công khai.

Chủ tịch UBND phường Dữu Lâu Ðặng Văn Sỹ cho biết, việc các hộ dân ở đây không có hệ thống thoát nước thải; thoát nước thải bừa bãi ra chung quanh gây ô nhiễm môi trường là đúng. Nguyên nhân của tình trạng này là do năm 2010, UBND phường làm chủ đầu tư dự án, khi làm dự toán xây dựng đã không khảo sát kỹ địa hình. Ðây là khu vực đất đồi, địa hình dốc dễ gây sạt lở.

Khi triển khai thực hiện, chi phí phát sinh lên rất nhiều lần, trong khi kinh phí dự kiến ban đầu hạn chế. Trước những bức xúc của các hộ dân, lãnh đạo phường đang xem xét để thay đổi thiết kế hệ thống thoát nước phù hợp với địa hình nhằm giảm đến mức thấp nhất chi phí. Cụ thể, thay đổi thiết kế đường thoát nước từ phía sau nhà người dân chuyển về phía trước, chạy dưới mặt đường chính của dự án. Về phương án này, một số gia đình đồng ý, một số khác lại không bởi nếu làm như thiết kế mới thì đường ống thoát nước của các hộ trên cao sẽ dẫn qua nền nhà các hộ ở dưới.

Để người dân khu dân cư Ðồi Làng sớm có hệ thống thoát nước thải, không phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường bởi nước thải, đề nghị các ban, ngành chức năng của TP Việt Trì và tỉnh Phú Thọ nhanh chóng xem xét, tìm hướng giải quyết tình trạng nêu trên.