Ý kiến bạn đọc

Không nên dựng rạp đám cưới, đám tang ngoài đường

Hiện nay, tại nhiều địa phương, tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường để dựng rạp tổ chức đám cưới, đám tang... diễn ra khá phổ biến. Phần lớn người dân dựng rạp lấn đường giao thông với lý do là nhà mặt đường nhưng không đủ rộng để tổ chức. Một số khác không có khả năng tài chính cho nên phải tận dụng mặt bằng không đúng quy định. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa thể cấm, hoặc xử phạt trực tiếp các hộ dân dựng rạp ngoài đường để tổ chức ma chay, cưới hỏi bởi các quy định xử phạt chưa rõ ràng; tập quán của địa phương; di nguyện của người mất muốn tổ chức đám tang tại nhà... Điều này đã và đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ.

Vừa qua, tại quốc lộ 70, đoạn qua huyện Yên Bình (Yên Bái), xe đầu kéo BKS 19C-074.70 kéo rơ-moóc BKS 19R-003.42 va chạm với xe tải BKS 21K-4341. Vụ va chạm khiến xe đầu kéo mất lái, đâm vào một đám cưới dựng rạp trên đường giao thông. Gần đây, tại số nhà 6, đường Nguyễn Công Trứ (TP Quy Nhơn, Bình Định), xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến bốn người chết, sáu người bị thương nặng. Cụ thể, khi đội dịch vụ tang lễ xếp hàng dưới lề đường chuẩn bị làm lễ đưa tang người thân tại số nhà nêu trên thì bất ngờ bị ô-tô BKS 49X-6666 đâm vào.

Việc dựng rạp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong thời gian vừa qua, ngoài sự thiếu ý thức của người dân còn có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Sau các vụ TNGT nêu trên, các ban, ngành một số tỉnh, thành phố đã đề ra nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động hoặc cấm người dân dựng rạp dưới lòng đường. Nhưng thực tế, tình trạng này vẫn diễn ra.

Để chấn chỉnh, thiết lập trật tự an toàn giao thông, cần nghiêm cấm các gia đình làm rạp trên đường giao thông; khuyến khích tổ chức các hoạt động tập thể tại nhà văn hóa khu dân cư. Thông qua các hội nghị, hệ thống loa truyền thanh,... chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền tới từng cán bộ, người dân về hậu quả khi dựng rạp trên lòng đường, lề đường. Yêu cầu các gia đình, các cơ sở cho thuê rạp phải ký cam kết không dựng rạp đám cưới, đám tang dưới lòng đường. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các gia đình cố tình vi phạm để phòng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra...