Khai báo y tế không trung thực, trốn tránh cách ly

Ðại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, đội ngũ nhân viên y tế, sĩ quan, chiến sĩ quân đội, công an phải ngày đêm căng mình ở tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, người dân cả nước cũng tích cực tham gia cuộc chiến với dịch bệnh nhưng lại xuất hiện một số cá nhân cố tình trốn cách ly, khai báo y tế không trung thực, khiến việc chống dịch càng trở nên khó khăn.

Ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19, Chính phủ đã yêu cầu những người có tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với người bệnh hoặc trở về từ vùng dịch phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và cách ly để tránh lây lan trong cộng đồng. Nhưng không ít người đã cố tình không thực hiện đúng quy định này, khiến dịch Covid-19 lây lan, bùng phát, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhiều người và nỗ lực phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị.

Trở về từ I-ta-li-a, nơi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, bản thân cũng đã có dấu hiệu mắc bệnh nhưng người bệnh thứ 17 (quận Ba Ðình, Hà Nội) khi nhập cảnh đã không khai báo y tế trung thực với cơ quan chức năng để được điều trị, cách ly kịp thời. Ðến khi bệnh trở nặng, người bệnh mới vào bệnh viện khám, làm xét nghiệm. Chính sự thiếu trách nhiệm này đã khiến cho nhiều người bị lây nhiễm, hàng trăm người dân trong khu phố người bệnh sinh sống và một bệnh viện phải cách ly, gây áp lực căng thẳng cho cả hệ thống y tế và chính quyền Hà Nội.

Sau khi từ Mỹ về nước, người bệnh mắc Covid-19 thứ 34 (TP Phan Thiết, Bình Thuận) đã làm 10 người lây nhiễm, hàng trăm người khác phải cách ly cũng do khai báo không trung thực về hành trình di chuyển của mình. Ban đầu người bệnh khai, sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) thì về thẳng nhà tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) bằng xe riêng. Từ khi về nhà đến lúc nhập viện, người bệnh chỉ ở nhà và đến công ty, tiếp xúc với 17 người. Trên thực tế, theo điều tra của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, người bệnh đã tiếp xúc với 46 người. Việc khai báo thiếu trung thực của người bệnh này đã gây nhiều khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến tình trạng lây lan cho nhiều người.

Người bệnh thứ 61 (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) bị mắc Covid-19 sau khi dự thánh lễ Hồi giáo tại Ma-lai-xi-a, nơi có hàng trăm ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh từ những người dự, cơ quan chức năng đã phát đi thông báo khẩn tìm kiếm và khuyến cáo những người từng tham dự thánh lễ ở Ma-lai-xi-a cần chủ động liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Tuy nhiên, người bệnh thứ 61 không chấp hành nghiêm túc. Trong 11 ngày kể từ khi về nước, người bệnh này đã di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, làm chủ hôn hai đám cưới, dự thánh lễ trong giáo đường với khoảng 300 người, khi có triệu chứng sốt, ho mới nhập viện. UBND tỉnh Ninh Thuận đã phải cách ly cả một thôn để kiểm soát và phòng, chống dịch. Tương tự, người bệnh thứ 100 (quận 8, TP Hồ Chí Minh) cũng từng tham gia thánh lễ Hồi giáo tại Ma-lai-xi-a, trong thời gian phải cách ly tại nhà vẫn đi lễ ở nhà thờ đến 60 lần (5 lần/ngày), gây nguy cơ lây nhiễm rất cao cho cộng đồng và khiến gần 130 người phải cách ly tập trung.

Gần đây nhất là người bệnh thứ 178 (xã Phú Thịnh, huyện Ðại Từ, Thái Nguyên), người từng làm việc tại Nhà ăn trong Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), một ổ dịch Covid-19. Ngày 27-3, người bệnh này đón xe từ Bệnh viện Bạch Mai về đến Bến xe khách huyện Ðại Từ (Thái Nguyên), rồi đi mua đồ dùng trong thị trấn Ðại Từ trước khi bắt xe ôm vào Bệnh viện đa khoa huyện Ðại Từ. Tại đây, người bệnh khai báo trong hai tuần vừa rồi không đi đâu cả, vẫn ở quê nhà, cho nên được đưa vào khoa Nội điều trị, cùng phòng với tám người bệnh khác. Việc khai báo thiếu trung thực của người bệnh thứ 178 đã khiến 41 người phải cách ly, hơn 180 người phải theo dõi y tế. Nhiều trường hợp ở các tỉnh, thành phố: Tây Ninh, Ðà Nẵng, Hải Phòng… còn bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung khi chưa xét nghiệm Covid-19, gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng.

Chúng ta rất chia sẻ và mong muốn những người bị mắc Covid-19 sớm khỏi bệnh, những người phải cách ly luôn mạnh khỏe để sớm trở về với gia đình. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố tình khai báo không trung thực, trốn cách ly, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng thì cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính răn đe để những hành vi này không tái diễn.