Kết quả thư bạn đọc

* Công an tỉnh Ninh Bình xem xét, giải quyết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bà Chu Thị Thanh Hà

* Viện Quan hệ quốc tế về quốc phòng giải quyết những khiếu nại của người dân tại 33B Phạm Ngũ Lão (Hà Nội)

Văn bản số 2308/ANM&PCTPSDCNC ngày 14-5-2020 của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) gửi Báo Nhân Dân, nội dung chính như sau: Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được Công văn của Báo Nhân Dân đề nghị cơ quan công an làm rõ nguồn tin do bạn đọc phản ánh, cụ thể: Bà Chu Thị Thanh Hà, sinh năm 1994, ở xóm 4, xã Kim Trung, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình có xuất gia theo Phật với pháp danh là Thích nữ Thường Niệm từ năm 2014 (tuy nhiên bà Thanh Hà đã hoàn tục từ ngày 23-3-2020). Trong thời gian xuất gia, bà Thanh Hà có nhiều hoạt động từ thiện, thiện nguyện, nhưng không công khai, minh bạch, có dấu hiệu lợi dụng việc thiện nguyện để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Sau khi xem xét nội dung đơn và tính chất vụ việc, căn cứ Điều 36, Điều 145 và Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao chuyển công văn nêu trên tới Công an tỉnh Ninh Bình xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo cho Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao biết kết quả.

Sau khi Báo Nhân Dân có bài viết “Thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng nhà dân tại 33B Phạm Ngũ Lão”, đăng ngày 19-10-2019 và Công văn phản ánh việc trong quá trình thi công đã làm lún nứt nhà dân nhưng không có phương án đền bù, hỗ trợ. Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 802/TCT319-VP ngày 4-5-2020 của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Nội dung cụ thể như sau: Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 293/2018/HĐTCXDCT/B26-CT 29 ngày 5-11-2018 giữa Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật 29 (Công ty 29 - nhà thầu thi công) với Viện Quan hệ quốc tế về quốc phòng (Chủ đầu tư). Theo đó, Chủ đầu tư (trực tiếp là Ban Quản lý dự án) có trách nhiệm mua bảo hiểm công trình cũng như các công trình chung quanh (trong đó có khu tập thể 33B Phạm Ngũ Lão). Trước khi thi công, đại diện Chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm đã thực địa, ghi nhận tình trạng công trình nêu trên. Trong quá trình thi công, Công ty 29 không nhận được bất kỳ thông báo hoặc yêu cầu dừng thi công nào từ Chủ đầu tư về việc “lún, nứt, rung lắc, rơi vỡ tường, trần, sàn” trong các căn hộ của khu tập thể (KTT) 33B Phạm Ngũ Lão. Quá trình thi công diễn ra bình thường, đúng tiến độ từ tháng 11-2018 đến tháng 10-2019.

Như vậy, theo Tổng Công ty 319, nhà thầu thi công là Công ty 29 không có trách nhiệm đối với phản ánh của các hộ dân KTT 33B Phạm Ngũ Lão về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn đối với tính mạng và tài sản của các hộ dân ở đây. Việc giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của các hộ dân thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án là Viện Quan hệ quốc tế về quốc phòng (trực tiếp là Ban quản lý dự án).