Kết quả thư bạn đọc

* Chuyển đơn của ông Thạch Quang và bà Lý Thị Cẩm Vân, ở phường 5, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

* Giải quyết đơn của ông Lương Trọng Thắng, ở phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

* Trả lời đơn của công dân xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP Hà Nội

Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của ông Thạch Quang và bà Lý Thị Cẩm Vân, ở phường 5, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Nội dung chính của đơn là: Ông Quang và bà Vân tố cáo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành cùng nhóm nhân viên, bảo vệ của Công ty Lê Thành đã cố ý xâm phạm chỗ ở và hủy hoại tài sản của gia đình ông có trị giá khoảng 100 triệu đồng tại khu đất địa chỉ số 172/183/79 An Dương Vương, phường 16 (quận 8, TP Hồ Chí Minh). Cụ thể: Ngày 14-5-2019, ông Lê Hữu Nghĩa đã dẫn 30 người là nhân viên, bảo vệ đến tự ý phá khóa cửa, dùng xe ủi đập phá căn nhà, hủy hoại toàn bộ tài sản, san phẳng hoa màu, cây trồng, giết hại nhiều vật nuôi; hành vi côn đồ coi thường pháp luật của ông Nghĩa và nhóm người nêu trên là có tổ chức, diễn ra giữa ban ngày trước sự phẫn nộ của người dân, xâm hại trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của gia đình ông Quang, phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật hình sự... Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản số 1097/PC-CQCSÐT-PC01 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSÐT), Công an TP Hồ Chí Minh. Nội dung chính như sau: Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư số 56/2017/TT-BCA ngày 16-11-2017 của Bộ Công an quy định về thẩm quyền điều tra của các Cơ quan điều tra trong lực lượng CAND, thẩm quyền thụ lý và giải quyết trực tiếp nêu trên thuộc Cơ quan CSÐT Công an quận 8. Hiện nay, Cơ quan CSÐT Công an quận 8 đã tiếp nhận, đang trong quá trình xác minh, làm việc với các bên và những cá nhân tổ chức có liên quan nhằm làm rõ tố giác. Do đó, Cơ quan CSÐT Công an TP Hồ Chí Minh chuyển công văn của Báo Nhân Dân và đơn thư tố giác đến đồng chí Thủ trưởng Cơ quan CSÐT Công an quận 8 để xem xét, trả lời khi có kết quả giải quyết tố giác. Ðồng thời thông báo cho Cơ quan CSÐT Công an TP Hồ Chí Minh kết quả để báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh.

Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phản ánh đơn của ông Lương Trọng Thắng, ở làng cổ Ðông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) tố cáo các đảng viên Lê Văn Luyện và Cao Thanh Luyện, hiện đang sinh hoạt tại chi bộ Kim Quy thuộc Ðảng bộ phường Hàm Rồng vi phạm các quy định của Ðảng, vi phạm pháp luật. Ông Thắng cho rằng, hậu quả mà hai đảng viên Lê Văn Luyện và Cao Thanh Luyện gây ra là rất nghiêm trọng cho tổ chức đảng, gây thiệt hại cho nhà nước, làm cho người dân làng cổ Ðông Sơn thất nghiệp, bỏ hoang đất cần được xử lý nghiêm... Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản số 3210/UBND-TTr của UBND thành phố Thanh Hóa. Nội dung chính là: Các nội dung tố cáo của ông Lương Trọng Thắng chủ yếu là các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại liên quan đến Ðộng Tiên Sơn và các hoạt động tại khu vực Ðộng Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, được các ông Lương Trọng Thắng, Lê Xuân Thành và một số công dân làng cổ Ðông Sơn, phường Hàm Rồng gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Các nội dung này đều đã được UBND thành phố kiểm tra, xem xét, giải quyết đúng quy định và trả lời công dân nhiều lần. Về việc ông Lương Trọng Thắng tố cáo các ông Lê Văn Luyện và Cao Thanh Luyện, hiện đang sinh hoạt tại chi bộ Kim Quy, phường Hàm Rồng thuộc trách nhiệm quản lý của Ðảng bộ phường Hàm Rồng. UBND thành phố Thanh Hóa đã chuyển đơn của công dân tới Ðảng bộ phường Hàm Rồng để được xem xét giải quyết theo quy định.

Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng kèm đơn phản ánh của người dân xã Vân Tảo (Thường Tín, TP Hà Nội) tố cáo các lãnh đạo xã Vân Tảo, lãnh đạo huyện Thường Tín liên quan đến việc lấn chiếm mương tưới tiêu, xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp tại các thôn Dương Tảo, Nội Thôn, Nỏ Bạn, Xâm Ðộng... thuộc xã Vân Tảo. Theo người dân, việc làm nêu trên của các cấp chính quyền xã Vân Tảo, huyện Thường Tín là không đúng quy định... Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản số 508/UBND-TTr của UBND huyện Thường Tín. Nội dung chính là: Về kết quả kiểm tra việc sử dụng đất xây dựng công trình trên đất tại các vị trí theo nội dung văn bản nêu: Thôn Dương Tảo có hai trường hợp; thôn Nội Thôn có một trường hợp; thôn Nỏ Bạn có hai trường hợp và thôn Xâm Ðộng có một trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích. Phương hướng xử lý của UBND xã Vân Tảo: Các trường hợp vi phạm sau ngày 1-7-2014 không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất UBND xã hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật; các trường hợp vi phạm trước ngày 1-7-2014 phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. UBND xã Vân Tảo hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo Quyết định 12/QÐ-UBND ngày 31-3-2017 của UBND thành phố Hà Nội và Quyết định số 17/QÐ-UBND ngày 5-6-2017 của UBND huyện Thường Tín.

Về nội dung tố cáo cán bộ cấp xã, huyện làm ngơ cho nhiều hộ dân tại các thôn xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp, lấn chiếm mương tưới tiêu làm nhà ở, nơi kinh doanh: Tại bốn thôn Dương Tảo, Nội Thôn, Nỏ Bạn, Xâm Ðộng thuộc xã Vân Tảo có tổng số sáu trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, UBND xã Vân Tảo đã lập hồ sơ vi phạm pháp luật về đất đai đối với tất cả các trường hợp nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy, không có việc chính quyền xã, huyện bao che cho vi phạm.