Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Hành vi thiếu ý thức tại các khu chung cư

Những năm gần đây, cùng với quá trình đô thị hóa, tại Hà Nội, hàng trăm tòa nhà chung cư, khu đô thị lớn nhỏ thi nhau mọc lên. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện ích và văn minh, tại nhiều khu chung cư đang phải đối mặt với tình trạng vô ý thức trong sinh hoạt của một bộ phận cư dân.

Mới đây, vụ việc một cụ ông trong lúc đang đưa cháu đi dạo dưới sân chung thuộc khu đô thị Ðại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ ổ khóa rơi trúng đầu, bị chảy máu, khiến dư luận hoang mang. Một sự việc tương tự cũng xảy ra đối với chị Nguyễn Thị Minh ở khu chung cư Mỹ Ðình. Khi đỗ ô-tô tại chân tòa nhà, một chiếc búa từ "trên trời rơi xuống" làm thủng nóc xe của chị. Trích xuất ca-mê-ra từ phía nhà đối diện, hình ảnh cho thấy do thợ lắp điều hòa, trong quá trình lắp đặt, không cẩn thận đã để dụng cụ rơi từ tầng 16.

Ông Nguyễn Văn Ðông, bảo vệ khu chung cư này cho hay, đây không phải là lần đầu xuất hiện hành vi ném đồ vật từ trên tầng cao xuống. Có lần, ông Ðông đang đứng hướng dẫn lái xe ô-tô vào chỗ đỗ, thì bị giội cả một xô nước lên người; từng có cả một chiếc thớt gỗ rơi từ tầng cao xuống đường, may mắn không trúng ai.

Nhiều cư dân còn ức chế khi đột nhiên bị các loại nước thải, túi rác rơi trúng người. Chị Hoàng Tú, khu tái định cư Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), chia sẻ, tầng một khu chung cư chị ở có sảnh che bằng mái tôn, qua thời gian, mái tôn dần bị các loại rác thải của những người trên tầng ném xuống phủ kín. Việc lấn chiếm lối đi chung cũng diễn ra khá phổ biến ở các chung cư tại Hà Nội. Khảo sát một số chung cư ở Hà Nội như khu đô thị Nam Trung Yên, khu đô thị Bắc Linh Ðàm, Mỹ Ðình… cho thấy, nhiều hành lang chung cư bị người dân chiếm dụng để làm kho chứa đồ, mở quán tạp hóa, tiệm cắt tóc, xả rác, nuôi chó mèo…

Một trong những nguyên dẫn đến tình trạng trên là do không ít cư dân vẫn giữ thói quen tùy tiện, thiếu văn hóa dù sống trong môi trường tập thể. Việc xử lý những trường hợp thiếu ý thức cũng gặp nhiều khó khăn khi chưa có hệ thống giám sát và cơ chế xử lý rõ ràng. Mặc dù đã có quy định rất rõ trong các bản nội quy, quy tắc ứng xử của các khu chung cư, song thực trạng rác thải, thậm chí vật dụng cứng, nguy hiểm đến tính mạng bị ném, vứt từ các tầng cao xuống vẫn xảy ra.

Ðể ngăn chặn những hành vi thiếu ý thức, xây dựng được văn hóa chung cư, tạo môi trường sống an toàn, cùng với sự nỗ lực, nâng cao ý thức người dân, các cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan quản lý văn hóa ở địa phương, cần quan tâm tuyên truyền, động viên người dân tổ chức, xây dựng lối sống văn hóa - văn minh. Ban quản lý các khu chung cư cần xây dựng một khuôn mẫu ứng xử phù hợp, hướng người dân thực hiện theo khuôn mẫu đó. Các quy định của pháp luật cần có chế tài xử lý những hành vi thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng tinh thần và sức khỏe cho người khác, làm ô nhiễm môi trường công cộng.