Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Bái Đính - Ba Sao

Bạn đọc phản ánh việc thi công theo kiểu “xôi đỗ” vì chưa có mặt bằng “sạch” trên tuyến đường nối Bái Đính ( Ninh Bình) với Ba Sao ( Hà Nam), không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mà còn gây nhiều khó khăn cho người dân tham gia giao thông.

Tuyến đường Bái Đính - Ba Sao ngổn ngang do thiếu mặt bằng sạch để thi công.
Tuyến đường Bái Đính - Ba Sao ngổn ngang do thiếu mặt bằng sạch để thi công.

Tuyến đường Bái Đính - Ba Sao đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình được khởi công từ tháng 8-2018, dự kiến hoàn thành đầu năm 2020. Đến nay, đơn vị thi công đã đắp xong nền đường trên toàn bộ mặt bằng sạch dài 4,8 km, với khối lượng gồm: Đào hữu cơ, rải vải địa, đắp hoàn trả cát hạt mịn, đắp đất nền đường; xử lý nền đất yếu, đắp gia tải nền đường đoạn tuyến giáp đê tả sông Hoàng Long và thi công xong một số cống các loại.

Theo đại diện nhà thầu thi công xây lắp tuyến đường Bái Đính - Ba Sao, Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đã bàn giao được 7,9/14,8 km (tương đương 50% tuyến), trong đó có 4,8 km mặt bằng sạch đủ điều kiện thi công (đạt 32%), còn 3,1 km đã bàn giao nhưng còn vướng đường điện, cáp viễn thông, đường nước sạch, kênh tưới tiêu, trạm bơm, đất ở hoặc mới chỉ được bàn giao một bên tuyến (mặt bằng chưa sạch) nên chưa thể triển khai thi công được. Vì có phần mặt bằng sạch và mặt bằng chưa sạch nên các mũi thi công cách quãng thành 13 đoạn tuyến, buộc phải làm theo kiểu “xôi đỗ”. Một cán bộ kỹ thuật đại diện đơn vị thi công cho biết, hiện đã hết mặt bằng thi công nền đường do hết mặt bằng sạch.

Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được biết nguyên nhân vướng mắc là do Hội đồng GPMB huyện Gia Viễn chưa xác định được số hộ dân bị ảnh hưởng thực tế do GPMB thực hiện dự án nêu trên, cho nên chưa xác định rõ được nguồn kinh phí phục vụ tái định cư. Kế tiếp là vướng mắc do chưa thống nhất được mức kinh phí hoàn trả các công trình công cộng, như: đường điện, kênh tiêu nước, hai trạm bơm..., giữa mức mà huyện Gia Viễn dự kiến so với mức kinh phí dự án phê duyệt chi trả cho các hạng mục nêu trên. Một số diện tích khác cần GPMB thì vướng vào đất rừng đặc dụng thuộc khu bảo tồn ngập nước Vân Long, đất liên quan đến quốc phòng phải chờ đợi cấp có thẩm quyền cho phép. Chính vì những vướng mắc nêu trên, dẫn đến nguồn vốn giải ngân cũng bị chậm. Đến nay, số vốn còn lại chưa giải ngân của dự án là 172,6 tỷ đồng, trong khi thời hạn giải ngân là ngày 31-12-2019. Với mặt bằng hiện trạng, nhà thầu thi công nhận định, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân, khối lượng xây lắp chỉ có thể đạt khoảng 100 tỷ đồng, nguồn vốn dư hết hạn giải ngân còn hơn 70 tỷ đồng.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết: Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng giao thông tỉnh Ninh Bình đã đề nghị UBND và Hội đồng GPMB huyện Gia Viễn sớm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng; khẩn trương kiểm kê, đo đếm GPMB tại các xã Gia Tiến, Gia Thắng, Gia Hòa và thị trấn Me; tiến hành chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu sớm triển khai thi công. Khẩn trương kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng trên phạm vi qua địa bàn xã Gia Phương.

Cùng với đó, rà soát lại toàn bộ số hộ dân đủ điều kiện tái định cư theo quy định, trên cơ sở đó tính toán cơ cấu nguồn vốn xây dựng khu tái định cư cho phù hợp, đồng thời xây dựng và công bố giá đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng lựa chọn để di chuyển, bàn giao mặt bằng. Tổ chức di chuyển, hoàn trả các công trình công cộng theo quy định, để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công xây lắp. Cân đối nguồn kinh phí GPMB của dự án đã được duyệt, ưu tiên chi trả cho các hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng, các công trình công cộng, xây dựng khu tái định cư. Nhà thầu thi công cần tập trung nguồn lực, huy động bổ sung máy móc, thiết bị để tổ chức triển khai các mũi thi công còn lại đoạn từ ngã ba đường tránh về xã Gia Phương; đoạn qua đất nông nghiệp xã Gia Vượng đến đường ĐT477 cũ; đoạn qua đất nông nghiệp thị trấn Me từ đường ĐT477 cũ; đến đồi Kẽm Chè và sẵn sàng thi công các đoạn tuyến khác ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ giải ngân của dự án, tránh mất vốn theo kế hoạch được cấp.

Tuyến đường Bái Đính - Ba Sao chạy qua sáu xã ở huyện Gia Viễn, không chỉ nhằm giảm tải phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A, mà còn là trục liên kết phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, liên tỉnh; kết nối phát triển du lịch giữa các khu du lịch tâm linh Bái Đính (Ninh Bình) - Tam Chúc (Hà Nam) - chùa Hương (Hà Nội). Hy vọng tuyến đường này sớm hoàn thành, sẽ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ở Gia Viễn và góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh đưa ngành du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.