Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng KCN Phú Hà

Sau khi biết dự án xây dựng khu công nghiệp (KCN) Phú Hà, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ tiếp tục được triển khai, thời gian qua nhiều hộ dân xã Hà Lộc đã xây dựng công trình không phép để chờ được nhận tiền đền bù khiến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiến độ dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Mặc dù đất đã được quy hoạch, nhưng nhiều hộ dân ở xã Hà Lộc vẫn xây nhà nhằm trục lợi từ bồi thường giải phóng mặt bằng.
Mặc dù đất đã được quy hoạch, nhưng nhiều hộ dân ở xã Hà Lộc vẫn xây nhà nhằm trục lợi từ bồi thường giải phóng mặt bằng.

Xây dựng công trình không phép trên đất đã quy hoạch

Năm 2006, Dự án xây dựng KCN Phú Hà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Ngay sau khi Dự án được phê duyệt, tỉnh Phú Thọ đã ban hành các văn bản pháp lý liên quan để triển khai bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, đồng thời, giao cho thị xã Phú Thọ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh công bố quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 để cán bộ, nhân dân được biết. Theo đó, KCN Phú Hà được quy hoạch chi tiết giai đoạn một thành hai phân khu phía bắc và phía nam với tổng diện tích hơn 350 ha nằm trên ba xã: Hà Lộc, Hà Thạch và Phú Hộ của thị xã Phú Thọ. Trong đó, phân khu phía nam có tổng diện tích là 119,50 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp; phân khu phía bắc có tổng diện tích là 230,59 ha chủ yếu là diện tích đất thổ cư, đất nông nghiệp của xã Hà Lộc. Đến nay, phân khu phía nam đã hoàn thành và hiện có 15 doanh nghiệp đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và khu vực lân cận.

Để tiếp tục thu hút đầu tư, thị xã Phú Thọ tiến hành GPMB phân khu phía bắc để bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, ngay sau khi biết chủ trương xây dựng, nhiều người dân khu 6 (khu 10 và khu 11 cũ) xã Hà Lộc đã xây dựng nhà cửa, ki-ốt, các công trình khác trên diện tích đất của gia đình, thậm chí trồng cả cây lâu năm trên diện tích trồng lúa để chờ đền bù. Qua tìm hiểu thực tế trên địa bàn khu 6, hầu như nhà nào cũng có công trình đang thi công, thậm chí làm cả buổi tối để “qua mắt” chính quyền. Đáng chú ý, việc xây dựng tại đây diễn ra khá nhanh. Nhiều người chỉ dựng khung nhà bằng thép rồi lắp mái tôn, một số hộ cơi nới các công trình phụ, nhà vệ sinh, tường rào... Khi được hỏi vì sao lại xây dựng trái phép, nhiều người dân cho biết, nghe thông tin dự án KCN triển khai tại đây sẽ thu hồi hàng trăm héc-ta phục vụ dự án, thấy nhiều người trong thôn đua nhau xây để “đón đầu” chờ dự án triển khai sẽ được hưởng lợi từ việc đền bù GPMB cho nên cũng xây theo.

Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Hà Lộc Mai Nhật Đậu cho biết, ngay sau khi phát hiện những việc làm không đúng nêu trên, chính quyền địa phương đã đến từng gia đình tuyên truyền, vận động để người dân hiểu việc xây dựng các công trình nêu trên là vi phạm và không được nhận tiền đền bù do xây dựng trên diện tích đã được công bố quy hoạch. Cùng với đó, UBND xã cũng thành lập hai tổ công tác đến từng hộ dân tuyên truyền các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch… Tuy nhiên, nhiều hộ không hợp tác, khiến địa phương phải lập biên bản xử phạt.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn khu 6 có khoảng hơn 100 hộ tiến hành cơi nới, xây dựng công trình nhằm trục lợi từ dự án, trong đó có nhiều hộ bị xử phạt vi phạm. Hành động của người dân đã đi ngược với chủ trương, quy định của Nhà nước khiến công tác đền bù, GPMB gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Cũng trong hai năm 2017, 2018, Đảng bộ xã Hà Lộc đã khiển trách chi ủy chi bộ 11 để đảng viên trong chi bộ xây dựng công trình trái phép trong đất quy hoạch. Thị ủy cũng ra quyết định thi hành kỷ luật đối với các đồng chí thường trực đảng ủy xã với cương vị là người đứng đầu đã thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện công tác đền bù, GPMB dự án KCN Phú Hà.

Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân không vi phạm, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng về một số nguyện vọng để quyền lợi của người dân được bảo đảm.

Cần sự đồng thuận từ người dân

Trước sự việc nêu trên, ngày 29 và 30-10, UBND thị xã Phú Thọ phối hợp chính quyền xã Hà Lộc tổ chức đối thoại với đảng viên và nhân dân khu 6, xã Hà Lộc để giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân. Tại buổi đối thoại, nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do các văn bản thông báo, quyết định triển khai đến nhân dân trong vùng quy hoạch rất chậm. Một số văn bản, quyết định như hỗ trợ và tái định cư dự án; thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm... sau sáu tháng đến một năm mới được chuyển về cho khu dân cư. Chính điều này là nguyên nhân để một số hộ dân có cơ hội cơi nới nhằm trục lợi.

Ông Trần Xuân Thọ, Bí thư Chi bộ 6 cho rằng, nhân dân đồng tình ủng hộ chính quyền thị xã Phú Thọ xây dựng KCN Phú Hà. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng băn khoăn về mức giá đền bù còn thấp, việc triển khai xây dựng khu tái định cư và việc di chuyển mồ mả của các gia đình còn chậm. Đa số người dân mong muốn tiếp tục tổ chức tốt việc bồi thường, GPMB, đơn giá bồi thường theo đơn giá đất năm 2020 để bảo đảm quyền lợi của nhân dân. Ngoài ra, phải công khai quy hoạch, giá bồi thường và những vấn đề liên quan đến khu tái định cư, tạo mọi điều kiện cho người dân chuyển đổi nghề nghiệp hoặc tham gia học nghề để vào làm việc ở các doanh nghiệp, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ Nguyễn Tiến Lâm cho biết, việc triển khai xây dựng KCN Phú Hà là chủ trương lớn của tỉnh Phú Thọ, do vậy rất cần sự quan tâm, đồng thuận của người dân để dự án được triển khai theo đúng tiến độ. Đây là dự án có diện tích thu hồi lớn, trong đó có nhiều diện tích đất nông nghiệp không có sổ đỏ và liên quan đến nhiều hộ dân, do đó rất cần sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân để tháo gỡ khó khăn. Quan điểm của lãnh đạo thị xã là không để cho người dân bị thiệt trong quá trình đền bù, GPMB nhưng cũng kiên quyết không để những phần tử lợi dụng cơ hội trục lợi từ dự án. Trong thời gian qua, UBND thị xã Phú Thọ đã chỉ đạo và thành lập ba đoàn công tác liên ngành rà soát các quy định của Nhà nước như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch để tiến hành kiểm tra việc quản lý sử dụng đất cũng như trật tự xây dựng trong khu vực thực hiện dự án. Thị ủy Phú Thọ cũng đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình bồi thường, GPMB.

Trong thời gian tới, thị xã Phú Thọ tập trung mọi nguồn lực để sớm hoàn thành công tác GPMB, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu và đồng thuận trong xây dựng dự án; đồng thời có chính sách phù hợp bảo đảm quyền và lợi ích của người dân; kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp vi phạm, có chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác GPMB.

“Đề nghị các cơ quan chức năng của thị xã Phú Thọ sớm hoàn thiện khu tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống, có chế độ chính sách đối với con em các gia đình bị thu hồi đất làm KCN. Tạo mọi điều kiện cho người dân chuyển đổi nghề nghiệp hoặc tham gia học nghề để vào làm việc ở các doanh nghiệp, nhất là đối với gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

TRẦN VĂN HÀ

(Khu 6, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ)

“UBND thị xã Phú Thọ sẽ xem xét các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng kiên quyết, xử lý triệt để tình trạng xây dựng công trình trái phép nhằm trục lợi từ dự án trên địa bàn thị xã, tránh tình trạng ở đâu có dự án thì ở đó có các công trình không phép mọc lên”.

HOÀNG ANH VŨ

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ

“Chúng tôi sẽ tiến hành đo đạc, kiểm đếm chặt chẽ, bảo đảm hài hòa các lợi ích và không để cho người dân phải thiệt trong quá trình thực hiện dự án và hoàn thành công tác bồi thường trong năm 2019”.

TRẦN MINH

Trưởng Ban bồi thường GPMB thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ