Ý kiến bạn đọc

Có cần thiết phải làm nhà văn hóa mới?

Huyện Quế Võ (Bắc Ninh) được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện nông thôn mới từ tháng 5-2019. Trước đó, vào cuối năm 2018, tỉnh Bắc Ninh đã rà soát và công nhận Quế Võ đã hoàn thành tất cả chín tiêu chí cấp huyện, cả 20 xã đều đạt chuẩn nông thôn mới. Như vậy, tất cả các thôn trong huyện đều đã có đủ các tiêu chí để đạt chuẩn theo quy định.

Vậy nhưng, mới đây cán bộ thôn Thành Dền (xã Ðào Viên, huyện Quế Võ) đề xuất xây dựng một nhà văn hóa bên cạnh khu đất được quy hoạch giao cho doanh nghiệp xây dựng khu dân cư. Ðiều đáng nói là các đơn vị thẩm định, phê duyệt vẫn đồng ý chấp thuận bổ sung quy hoạch nhà văn hóa này. Ðồng thời huyện Quế Võ đồng ý phê duyệt cả ngân sách để xây dựng nhà văn hóa. Khu đất hơn 800 m2 để xây dựng nhà văn hóa vốn là núi đá, được địa phương cho người dân thuê khai thác, sử dụng từ năm 1995. Thời điểm đó, người dân được thuê đã phải phá đá, khai hoang, cải tạo thành đất trống như hiện nay. Hơn nữa, trong điều khoản cho thuê có nêu rõ người thuê đất được ưu tiên cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, chính quyền địa phương đã không xác nhận cho người thuê đất đủ điều kiện để được đăng ký quyền sử dụng.

Nhiều người thắc mắc, thôn Thành Dền đã có một nhà văn hóa tổng diện tích gần 1.000 m2 cách đó chưa đầy 100 m, vậy vì sao lại phải làm nhà văn hóa mới? Việc sử dụng ngân sách như vậy rõ ràng là lãng phí, gây bất bình trong dư luận nhân dân. Trong khi đó, các công trình cần thiết hơn đối với đời sống người dân trên địa bàn như điện, đường, trường, trạm, nước sạch, vệ sinh môi trường… lại chưa được đầu tư đồng bộ.