Cảnh giác với việc kêu gọi vận động, quyên góp trên mạng xã hội

Với sự phát triển của mạng xã hội, hiện nay việc truyền thông tin là rất nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh những mặt tích cực thì mặt trái, tiêu cực của mạng xã hội đang trở thành vấn đề cần phải sớm quan tâm, giải quyết.

Việc dùng mạng xã hội để thông tin, kêu gọi giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong trường hợp khẩn cấp như hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ do bất ngờ gặp tai ương, hoạn nạn... là rất cần thiết, hợp lý. Tuy nhiên, gần đây hiện tượng lợi dụng mạng xã hội để kêu gọi quyên góp với mục đích trục lợi, lừa đảo diễn ra ngày càng nhiều, gây bức xúc trong nhân dân.
 
 Thủ đoạn của các đối tượng này là dựa vào lòng tốt, sự cả tin của người khác để lừa đảo. Theo đó, các đối tượng xấu lập các tài khoản ảo, giả mạo rồi vận động quyên góp cho những hoàn cảnh không có thật. Thậm chí, chúng dùng các thủ đoạn tinh vi như đối tượng, nhân vật cần giúp đỡ là “người thật, việc thật” nhưng chúng giả mạo bạn bè, người thân để đứng ra nhận quyên góp. Sau khi nhận được số tiền quyên góp kha khá chúng đóng tài khoản và... “chuồn mất”!
 
 Tình tương thân, tương ái của người Việt là điều đáng quý, tuy nhiên nếu không cẩn trọng sẽ bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, trục lợi cá nhân. Điều này gây ra hệ lụy không tốt, bởi lẽ sau này việc kêu gọi quyên góp sẽ khó khăn hơn do người dân mất lòng tin, nghi ngờ nên sẽ không nhiệt tình tham gia quyên góp, ủng hộ từ thiện nữa. Đây là thiệt thòi lớn cho những trường hợp, hoàn cảnh thật sự khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ, nhất là trong trường hợp khẩn cấp.
 
 Cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường xử lý nghiêm tình trạng này. Theo đó, cần vào cuộc quyết liệt truy tìm, xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để vận động, quyên góp nhằm mục đích trục lợi cá nhân. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện, phối hợp yêu cầu các nhà mạng phải gỡ bỏ, kiên quyết đóng các tài khoản “ảo” được lập nhằm mục đích lừa đảo.
 
 Đối với người dân, các nhà hảo tâm cũng cần thận trọng, cảnh giác với những lời kêu gọi, vận động quyên góp trên các mạng xã hội. Trước khi quyên góp, làm từ thiện cần xác minh thông tin của các tài khoản kêu gọi quyên góp, ủng hộ để không bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.
 
 Vĩnh Linh (Kon Tum)