Cần sớm kiểm tra, xử lý những sai phạm của cán bộ xã Ðại An

Thời gian qua, Báo Nhân Dân nhận được đơn tố cáo của ông Phan Triệu, trú tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Ðà Nẵng về hành vi cố ý làm trái, gây phiền hà cho người dân, coi thường chỉ đạo cấp trên của ông Ðỗ Văn Hòa, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ðại An, huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Theo nội dung đơn của ông Phan Triệu, cháu nội Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Kha, nhóm phóng viên chúng tôi nhiều lần về xã Ðại An gặp gỡ, trao đổi với người dân địa phương, làm việc với cán bộ xã Ðại An và lãnh đạo huyện Ðại Lộc để tìm hiểu sự việc, liên quan đến thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của ông Phan Triệu, quê gốc thôn Quảng Huế, xã Ðại An, huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Mặc dù gia đình ông Triệu có đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật, có biên bản xác nhận của những người dân sống cùng thôn lâu năm, nhưng đã hơn ba năm gia đình ông Triệu vẫn chưa được cấp sổ đỏ, chỉ vì ông Ðỗ Văn Hòa, Chủ tịch xã Ðại An cố tình sai phạm, trì hoãn.

Theo hồ sơ mà ông Triệu nộp cho chính quyền xã Ðại An, thửa đất tại thôn Quảng Huế (cũ), nay là thôn Ðông Tây, xã Ðại An, huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam, có diện tích 2.210 m2, do cha mẹ ông Phan Triệu mua từ năm 1956, có giấy mua bán và xác nhận của chính quyền chế độ cũ. Gia đình ông sinh sống ổn định, đến năm 1982, theo chủ trương của Ðảng, Nhà nước, cả nhà ông Phan Triệu đi kinh tế mới ở Tây Nguyên, thửa đất cùng ngôi nhà cũ vẫn tồn tại. Năm 1983, ông Triệu về tháo dỡ ngôi nhà, nhờ ông Nguyễn Ri ở cạnh canh tác để trông coi thửa đất cho đến thời điểm hiện nay. Năm 2015, xã Ðại An có quyết định thu hồi 1.500 m2 để làm đường, còn lại hơn 700 m2 hai bên đường. Năm 2018, ông Phan Triệu, hiện trú tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Ðà Nẵng) đại diện cho gia đình đến UBND xã Ðại An làm thủ tục xin được cấp sổ đỏ một phần còn lại của thửa đất cha mẹ ông để lại với diện tích 370,8 m2.

Ngày 3-8-2018, trong khi chưa lấy ý kiến nhân dân địa phương theo quy định của Luật Ðất đai, chưa đo đạc, tiến hành xác minh..., UBND xã Ðại An vẫn triệu tập tổ chức cuộc họp "giải quyết đơn xin cấp lại đất thổ cư của ông Phan Triệu" và kết luận ông Phan Triệu không đủ điều kiện để được cấp lại đất thổ cư. Không đồng tình, ông Phan Triệu gửi đơn khiếu nại lên UBND xã, ngày 31-10-2018, ông Ðỗ Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ðại An ký Quyết định số 202/QÐ-UBND "Về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Phan Triệu". Ðiều bất thường là, theo Quyết định 202/QÐ-UBND ngày 31-10-2018, thì ngày 6-9-2018, UBND xã Ðại An mới thành lập tổ xác minh, lấy ý kiến nhân dân thôn Quảng Huế, nhưng trong nội dung "Kết quả xác minh lại ghi rõ "Ngày 12-8-2018, tổ xác minh có buổi làm việc với các nhân chứng…".

Như vậy, tổ xác minh đã hình thành và làm việc trước khi có Quyết định thành lập? Thực tế, xã không thành lập tổ xác minh mà chỉ có cán bộ địa chính xã đi từng nhà lấy ý kiến theo gợi ý của Chủ tịch UBND xã. Căn cứ vào những nội dung bịa đặt và bỏ qua quy định của pháp luật tại "mục e, khoản 1, Ðiều 100, Luật Ðất đai 2013", Chủ tịch UBND xã Ðỗ Văn Hòa kết luận: "Trường hợp ông Phan Triệu không đủ điều kiện để giải quyết cấp đất thổ cư". Ông Phan Triệu tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Chủ tịch UBND huyện Ðại Lộc Trần Văn Mai đã chỉ đạo Phòng Tài Nguyên và Môi trường và Thanh tra huyện tiến hành xác minh và kết luận: UBND xã Ðại An ban hành Quyết định 202/QÐ-UBND ngày 31-10-2018 có nhiều sai sót, thực hiện không đúng quy trình.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Ðại Lộc, ngày 14-6-2019, ông Ðỗ Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ðại An phải ký Quyết định số 107/QÐ-CT thu hồi Quyết định 202/QÐ-UBND ngày 31-10-2018 với lý do: "Giải quyết đơn không đúng quy trình", tiến hành lại từ đầu thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Phan Triệu. Ngày 13-7-2019, cán bộ đo đạc của xã Ðại An đi thực địa, đo, xác định ranh giới, mốc giới thửa đất, bốn hộ liền kề thửa đất ký xác nhận ranh giới, không có tranh chấp. Tuy nhiên để tiếp tục không thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Phan Triệu, ông Ðỗ Văn Hòa chỉ đạo cán bộ cấp dưới lập một biên bản cuộc họp dân cư giả mạo, đề ngày 31-8-2019, ghi ý kiến của người dân thôn Ðông Tây làm căn cứ để triệu tập cuộc họp của Hội đồng tư vấn đất đai xã Ðại An.

Có được "Biên bản lấy ý kiến khu dân cư" giả mạo này, ngày 6-9-2019, Chủ tịch UBND xã Ðại An Ðỗ Văn Hòa ký Thông báo số 22/TB-UBND về việc "Niêm yết công khai hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phan Triệu" tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa thôn, thời gian niêm yết là 15 ngày (từ 6-9 đến 20-9-2019). Tuy nhiên, cũng ngay ngày hôm đó (ngày 6-9) ông Ðỗ Văn Hòa ký Biên bản kết thúc niêm yết công khai với kết luận: "Không nhận được đơn khiếu nại của người sử dụng đất".

Nghiêm trọng hơn, từ 8 giờ sáng ngày 6-9-2019, trước khi niêm yết hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Phan Triệu, ông Ðỗ Văn Hòa đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng tư vấn đất đai xã, kết luận ông Phan Triệu không đủ giấy tờ, không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, việc niêm yết công khai hồ sơ xin cấp đất của dân phải tiến hành trước, sau đó mới đưa cuộc họp của Hội đồng tư vấn và kết luận. Thấy sai, ngày 15-9-2019, Chủ tịch UBND xã Ðỗ Văn Hòa mới vội vàng tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến khu dân cư, nhưng cố tình không cử thư ký, không lập biên bản, chỉ yêu cầu trưởng thôn Nguyễn Hữu Tín ghi tóm tắt vài ý kiến người dân vào cuốn sổ họp thôn, sau đó cán bộ địa chính xã Trương Như Hiền tự bịa ý kiến người dân, điền vào mẫu "Phiếu lấy ý kiến của khu dân cư", lợi dụng sự tin tưởng của người dân để đưa từng người ký tại nhà riêng mà không đọc biên bản cuộc họp, vì thế nhiều chữ ký bị giả mạo, một số người không tham dự cuộc họp lại có tên và ký vào biên bản cuộc họp.

Trên cơ sở những việc làm sai trái đó, ngày 12-12-2019, lần thứ 2 ông Ðỗ Văn Hòa ký Quyết định số 235/QÐ-UBND giải quyết việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Phan Triệu. Vì vậy, UBND huyện Ðại Lộc tiếp tục có các cuộc họp, văn bản chỉ đạo, Thanh tra huyện Ðại Lộc tổ chức xác minh, kiểm tra và kết luận. Ngày 21-3-2020, UBND huyện có Quyết định số 407/QÐ-UBND yêu cầu UBND xã Ðại An thu hồi Quyết định 235/QÐ-UBND ngày 12-12-2019, hủy "Phiếu lấy ý kiến của khu dân cư" họp ngày 31-8-2019, ngày 24-4-2020, ông Ðỗ Văn Hòa lại ra Quyết định 65/QÐ-UBND thu hồi Quyết định 235/QÐ-UBND ngày 12-12-2019, yêu cầu "Trưởng thôn Quảng Huế có trách nhiệm tổ chức cuộc họp của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng của thửa đất số 562a, tờ bản đồ số 12".

Ngày 11-5-2020, ông Nguyễn Hữu Tín, Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn chủ trì, ông Nguyễn Thành Hải làm thư ký cuộc họp dân, lấy ý kiến về nguồn gốc, thời điểm sử dụng thửa đất gia đình ông Triệu. Biên bản cuộc họp ghi rõ: 100% những người tham gia đồng ý đề nghị "nên giải quyết đất của ông Phan Triệu theo đơn" và lập "Phiếu lấy ý kiến của khu dân cư", đọc lại và từng người ký tại chỗ theo đúng quy định. Thế nhưng, sau đó Chủ tịch UBND xã Ðỗ Văn Hòa chỉ đạo cấp dưới là ông Ðinh Công Tịnh, cán bộ địa chính xã nhờ ông Nguyễn Văn Duy, chi ủy viên chi bộ thôn lập một Biên bản khác, ghi sai lệch nội dung họp dân. Ngày 5-6-2020, ông Ðỗ Văn Hòa chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn đất đai xã Ðại An, với Biên bản họp dân giả mạo mà ông Hòa đưa ra, Hội đồng tư vấn cho rằng ông Phan Triệu không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.

Làm việc với chúng tôi, ông Ðỗ Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ðại An từ chối trả lời về quy trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ, cố tình tránh né những câu hỏi về việc giả mạo giấy tờ, hồ sơ, biên bản cuộc họp. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tín, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quảng Huế khẳng định: "Chỉ duy nhất biên bản cuộc họp dân ngày 11-5-2020 mà tôi chủ trì, lập biên bản tại chỗ và đọc lại cho nhân dân nghe trước khi ký vào mẫu "Phiếu lấy ý kiến khu dân cư" là chính xác, hợp lệ, còn tất cả các biên bản khác đều không hợp lệ". Ông Nguyễn Ri, người canh tác và trông coi mảnh đất của gia đình ông Phan Triệu từ năm 1982 đến nay, quả quyết: "Tôi ở đây từ năm 1975 và mảnh đất đó là của gia đình ông Triệu nhờ tôi giữ hộ và canh tác. Nay ông Triệu lấy lại thì tôi trả, chứ tôi không có bất cứ phát biểu hay ý kiến nào khác".

húng tôi đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ðại Lộc, trong đó có Chủ tịch Trần Văn Mai và Phó Chủ tịch thường trực Hồ Ngọc Mẫn, cả hai đồng chí lãnh đạo huyện đều khẳng định đã nắm rõ vấn đề, thấy rõ những việc làm sai trái của Chủ tịch UBND xã Ðại An Ðỗ Văn Hòa, nhưng vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm. Do vậy, Chủ tịch UBND xã Ðại An Ðỗ Văn Hòa vẫn chưa thực hiện những chỉ đạo của cấp trên, cố tình gây khó cho người dân. Thiết nghĩ, Huyện ủy Ðại Lộc và tỉnh Quảng Nam cần sớm kiểm tra, xử lý những sai phạm cố ý kéo dài, coi thường luật pháp và những văn bản chỉ đạo của cấp trên của ông Ðỗ Văn Hòa và xử lý sai phạm của đảng viên Ðỗ Văn Hòa theo đúng tinh thần Quy định 102 của Ðảng về "Xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm", góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước, bảo đảm sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

THANH TÙNG