Cần lập lại trật tự trong việc đỗ xe ô-tô tại các khu chung cư

Nơi chúng tôi đang ở hiện nay là Khu đô thị Chí Linh, thuộc phường 10, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Do phát triển đô thị cho nên nhiều nhà cao tầng mọc lên ở đây. Phía bên phải đường Chí Linh 17 có ba dãy nhà cao tầng Seaview 1, 2, 4. Phía bên trái đường Nguyễn Hữu Cảnh là dãy chung cư cao tầng A, B, C, Lakeside và bốn dãy chung cư đã hoàn thành. Cư dân về sinh sống ngày càng đông đúc hơn.

Là người sống ở đây hơn 10 năm nay, tôi nhận thấy việc quy hoạch, sắp xếp nơi đậu xe ô-tô cho cư dân tại chỗ cũng như khách vãng lai chưa được khoa học và hợp lý, và có thể nói là tùy tiện. Hiện tại những ngày thứ bảy, chủ nhật, xe ô-tô đỗ kín không còn lối đi cho người dân. Các cụ già và cư dân khi từ trên lầu đi xuống phải đi theo lối đi dành riêng cho người khuyết tật bên rìa các tòa nhà chung cư. Các chung cư dù có tầng hầm để xe, nhưng có lẽ so với trên mặt đất cũng chẳng hơn gì, hàng xe đỗ vô tội vạ, vì vậy các lái xe ngại cho nên để xe ô-tô trên mặt đường cho tiện. 

Về phía lực lượng bảo vệ, có người còn chưa làm hết trách nhiệm. Gần đây, tôi đã trực tiếp gặp lãnh đạo phòng bảo vệ góp ý, nếu để xe thế này, khi hỏa hoạn xảy ra thì không có lối cho xe cứu hỏa vào. Lãnh đạo phòng cũng thừa nhận việc này là đúng. Sáng 3-1-2020, do việc đỗ xe ô-tô lấn ra đường đi lại mà có vụ va quệt đã xảy ra giữa xe máy và xe đạp vì chiếc ô-tô đỗ che khuất tầm nhìn. Rất may vụ va chạm nhẹ, người đỗ xe có lẽ biết như vậy là sai cho nên lập tức lái xe ra chỗ khác.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các ban quản lý tòa chung cư và cơ quan chức năng cần lập lại trật tự đỗ xe ở các khu nhà cao tầng để bảo đảm phòng tránh hỏa hoạn, tai nạn hay những sự cố đáng tiếc xảy ra.