Bất cập tại các điểm trông giữ xe ở xã Phú Cường

Khu vực đối diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (thuộc địa phận thôn Tân Trại, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) lâu nay nhức nhối với các điểm trông giữ xe tự phát của người dân. Hầu như các điểm này đều không đủ điều kiện để trông giữ xe như: Không bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ… Việc hình thành một địa điểm đủ điều kiện để phục vụ nhu cầu trông giữ xe là cần thiết.
 

Nhiều lao động của hợp tác xã Nội Bài lâm vào cảnh khó khăn do chính quyền địa phương rào chắn lối vào.
Nhiều lao động của hợp tác xã Nội Bài lâm vào cảnh khó khăn do chính quyền địa phương rào chắn lối vào.

Cho thành lập, nhưng chặn đường tồn tại
 
 Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Nội Bài (HTX Nội Bài) là đơn vị kinh doanh theo mô hình HTX, do hàng chục hộ dân không có đất sản xuất do thu hồi GPMB mở rộng sân bay Nội Bài ở thôn Tân Trại cùng góp vốn thành lập. Thực hiện đề xuất của UBND xã Phú Cường, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Văn bản số 17/UBND-VP ngày 5-8-2008, đồng ý chủ trương xây dựng HTX dịch vụ tổng hợp Phú Cường. Văn bản này nêu rõ: Xã Phú Cường là địa phương có nhiều diện tích đất bị thu hồi để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc mở khu dịch vụ tạo việc làm cho người dân địa phương nhằm ổn định đời sống là cần thiết. UBND huyện đồng ý chủ trương quy hoạch do UBND xã đề xuất, báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt.
 
 Được sự cho phép hoạt động của UBND huyện Sóc Sơn, từ năm 2013, HTX Nội Bài nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân khác trong thôn và thuê đất do UBND xã quản lý để mở rộng diện tích sản xuất, kinh doanh lên tới gần 2 ha tại khu Xứ Đồng (thôn Tân Trại, xã Phú Cường). Vị trí khu đất này nằm đối diện giữa nhà ga T1 và T2 của Cảng hàng không Nội Bài, không trong quy hoạch và ảnh hưởng đến hành lang an toàn của khu vực cảng hàng không. Ngành nghề đăng ký kinh doanh của HTX Nội Bài chủ yếu là làm dịch vụ trông giữ xe cho khách đi sân bay Nội Bài và một phần xây dựng nhà tạm kinh doanh dịch vụ ăn uống. Địa điểm được đấu nối vào đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (nay là đường Võ Nguyên Giáp) tại Km 14+320. Đơn vị này đã xây dựng một cầu bê-tông kiên cố qua ngòi Tân Phú để xe ô-tô có thể ra vào bãi. Số lượng lao động là con em người địa phương, bộ đội xuất ngũ, người dân không có việc làm sau khi bị thu hồi đất được HTX Nội Bài sử dụng lúc cao điểm lên tới 50 người. Lao động được sử dụng thường xuyên tạo ra thu nhập, ổn định việc làm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.
 
 Cơ sở kinh doanh của HTX Nội Bài cũng đã được Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội thẩm định và cấp phép hoạt động trông giữ phương tiện giao thông từ năm 2012. Giám đốc Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy năm 2015. Từ khi hoạt động, HTX Nội Bài cũng là đơn vị liên tục hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước và địa phương.
 
 Trong khi hoạt động trông, giữ xe đang diễn ra bình thường, thì đột nhiên vào ngày 7-9-2018, UBND xã Phú Cường ban hành Quyết định hành chính số 137/QĐ-UBND “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm trong lĩnh vực đất đai” đối với ông Ngô Văn Đức (trong khi chủ thể vi phạm là HTX Nội Bài) nhằm không cho bãi xe tiếp tục hoạt động. Quyết định nêu trên của UBND xã Phú Cường cũng không kèm theo hồ sơ vi phạm cũng như thời hiệu xử lý vi phạm đã hết từ lâu do các hoạt động xây dựng của HTX Nội Bài diễn ra từ trước năm 2012. Đến ngày 17-5-2019, không cần sự cho phép của cơ quan chức năng là Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, UBND xã Phú Cường ban hành Thông báo số 38/TB-UBND, tự ý xây dựng hộ lan và hàng rào kiên cố bịt lối vào bãi xe của HTX Nội Bài. Cùng thời gian này, lực lượng công an, thanh tra giao thông huyện Sóc Sơn lập chốt chặn, biển báo cấm phương tiện ra vào trên đoạn đường từ Km 14+280 đến Km 14+320 đường Võ Nguyên Giáp.
 
 Những quyết định trái ngược
 
 Những quyết định chủ quan, thiếu căn cứ của UBND xã Phú Cường trực tiếp khiến HTX Nội Bài phải ngừng hoạt động; làm ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, đời sống của hàng chục lao động và xã viên HTX; làm ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh trật tự và sinh hoạt hằng ngày của nhiều hộ dân thôn Tân Trại. Có thể thấy, Chủ tịch UBND xã Phú Cường tự ý chỉ đạo xây dựng hộ lan và hàng rào trên đường Võ Nguyên Giáp là trái thẩm quyền do không có văn bản đồng ý của Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội. Điều này được khẳng định sau khi Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội có Văn bản số 2685/SGTVT-QLKCHTGT ngày 27-4-2020 đã chấp thuận phương án đấu nối tạm lối ra vào với đường gom đường Võ Nguyên Giáp của HTX Nội Bài tại Km 14+320 có bề rộng 8 m, dải phân cách giữa rộng 25 m, bán kính góc cua 3 m, bảo đảm tầm nhìn cho các phương tiện giao thông. Văn bản 2685/SGTVT-QLKCHTGT nêu rõ: “Đường Võ Nguyên Giáp rộng hơn 80 m, có dải phân cách giữa, được tổ chức giao thông hai chiều, mỗi chiều bốn làn xe, đường gom rộng 7 m. Các phương tiện đi ra từ bãi xe chủ yếu rẽ phải nhập vào đường Võ Nguyên Giáp nên không gây xung đột giao thông”.
 
 Hơn nữa, từ khi thành lập đến nay, hoạt động của HTX Nội Bài chưa bị cơ quan chức năng xử phạt vì gây mất an ninh trật tự tại khu vực cổng vào HTX. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ban hành Văn bản số 2381/CV-CHKNB ngày 18-5-2020 cho rằng khu vực này “xác định tình trạng mất an ninh trật tự”.
 
 Sau đó, UBND huyện Sóc Sơn viện dẫn Văn bản số 2381/CV-CHKNB tiếp tục ban hành Văn bản số 1335/UBND QLĐT ngày 15-6-2020 thống nhất xác định địa điểm đấu nối đường ra của HTX Nội Bài “gây nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh, trật tự tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài”.
 
 Chưa kể, do vị trí vào bãi gửi xe HTX Nội Bài bị bịt kín cho nên rất nhiều chủ xe ô-tô đã di chuyển từ đường Võ Nguyên Giáp theo lối vào thôn Tân Trại (tại điểm nối Km 14+280) để gửi xe. Việc này không chỉ khiến giao thông tại đây quá tải mà còn hình thành rất nhiều điểm trông giữ xe tự phát của người dân trong thôn, không bảo đảm không gian an toàn phòng, chống cháy nổ, xuất hiện tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự do tranh chấp quyền giữ xe giữa các hộ dân.
 
 Qua phân tích nêu trên, có thể nhận thấy một cơ sở nằm trong quy hoạch khu dịch vụ tổng hợp, đủ điều kiện phòng cháy, được cấp giấy phép hoạt động trông giữ xe, không gây xung đột giao thông và luôn hoàn thành nghĩa vụ thuế cho ngân sách lại không được ủng hộ. Trong khi đó tại khu vực này có nhiều bãi xe không giấy phép, không có chứng nhận phòng cháy, chữa cháy, không nằm trong quy hoạch lại được “bật đèn xanh” cho hoạt động. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội sớm chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn sớm kiểm tra, giải tỏa lối ra vào HTX Nội Bài cũng như giải tỏa các điểm trông giữ xe tự phát tại xã Phú Cường.
 
 

 Sở Giao thông vận tải căn cứ đề nghị của HTX Nội Bài và kiểm tra hiện trạng thực tế đã chấp thuận cho đơn vị này được đấu nối tạm lối ra vào trụ sở HTX với đường gom của đường Võ Nguyên Giáp. Trong quá trình thực hiện phải bảo đảm an toàn giao thông.
 
 Ngô Mạnh Tuấn 
 Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội

 Hình thành trên cơ sở góp vốn của nhiều thành viên, từ khi hoạt động đến nay, HTX Nội Bài luôn chấp hành đầy đủ các quy định của nhà nước trong sản xuất, kinh doanh. Mục đích chính trong việc xây dựng điểm trông giữ xe không phải vì lợi nhuận mà để tạo việc làm cho hàng chục lao động của địa phương, anh em thương, bệnh binh. Từ năm 2018 trở về trước, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để HTX hoạt động nhưng sau đó lại gây khó khăn.
 
 Ngô Văn Đức 
 Phó Giám đốc HTX Nội Bài