Thới Bình “đi chắc” nhưng phải nhanh hơn

NDO -

Đây là một trong những lưu ý của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy và các cán bộ chủ chốt của huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) vào chiều 4-12.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau (sơ-mi xanh tay ngắn) tham quan mô hình lúa-tôm chất lượng cao ở ấp 10, xã Trí Phải.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau (sơ-mi xanh tay ngắn) tham quan mô hình lúa-tôm chất lượng cao ở ấp 10, xã Trí Phải.

Thới Bình là “thủ phủ” vùng lúa - tôm của tỉnh và là địa phương được chọn chỉ đạo điểm xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay huyện Thới Bình đã chuyển đổi phần lớn diện tích lúa mùa sang các loại giống chất lượng cao có gốc ST, đồng thời xây dựng được thương hiệu “Gạo sạch Thới Bình” quy mô lên đến khoảng 10 nghìn ha và đang xúc tiến mở rộng các vùng trồng lúa hữu cơ, được bao tiêu toàn bộ đầu ra với giá cao hơn thị trường khoảng 20-30% so với lúa thông thường. 

Thành công bước đầu trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất cây trồng, vật nuôi.., góp phần tích cực giúp Thới Bình vững bước trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 8/11 xã về đích xây dựng NTM, bình quân các xã đạt 17,54 tiêu chí; hộ nghèo chỉ còn 1,55%. Huyện đang khẩn trương triển khai các phần việc còn lại trong xây dựng NTM, phấn đấu “về đích” huyện trong năm 2021 theo chỉ đạo của tỉnh.  

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ huyện Thới Bình trong chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong xây dựng NTM. Người đứng đầu cấp ủy tỉnh Cà Mau lưu ý: Với những xã duy trì được rồi thì tiếp tục nâng chất, xã chưa đạt NTM thì tiếp tục dồn sức cho đạt, trong đó chú trọng vai trò chủ thể của người dân dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Nhà nước.

“Huyện đã chắc tay trong xây dựng NTM nhưng cần phải quyết tâm hơn, lẹ hơn, nhanh hơn”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải cho biết. Theo đồng chí, NTM là đời sống vật chất, tinh thần của người dân phải nâng cao hơn; cách thức sản xuất của người dân phải khác hẳn, phải tập trung về chất lượng. Song hành với đó, huyện cần rà soát lại các tiêu chí để huyện được công nhận NTM, bởi không phải các xã đạt thì huyện đạt NTM nên phải quyết liệt các tiêu chí cấp huyện. 

Trong công tác quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau lưu ý Thới Bình quy hoạch, sắp xếp lại các trục có nhiều dư địa, như: trục đường Xuyên Á, cụm Trí Phải, Tân Lộc... Không chỉ quy hoạch dân cư, buôn bán mà cả trong quy hoạch sản xuất, gắn với sản phẩm của địa phương (OCOP) theo chuỗi, chú trọng nâng cao giá trị, chất lượng. “Trong vấn đề sản phẩm COOP, cần phải nhanh lên để có sản phẩm đưa ra thị trường, đi sau sẽ thiệt thòi cho dân”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhắc nhở.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tiến Hải đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Để làm tốt việc trên, cần quan tâm xây dựng, kiện toàn và nâng cao hoạt động của khối chính trị, đoàn thể, quần chúng. 

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cũng đánh giá cao khi Huyện uỷ Thới Bình quyết liệt, khẩn chương ngay đầu nhiệm kỳ mới khi hoàn thành việc xây dựng Chương trình làm việc toàn khoá của Huyện rất công phu và rất cụ thể, có các nghị quyết chuyên đề tạo nên đột phá, có sơ kết, tổng kết. Tuy nhiên, qua thực tế thì phía cơ sở (xã Trí Phải) xây dựng chương trình làm việc toàn khoá của BCH Đảng bộ xã (quy chế làm việc chưa chặt chẽ, chưa bảo đảm đúng nguyên tắc; chương trình làm việc chưa cụ thể)... 

Về những phần việc ngắn hạn, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị Thới Bình xúc tiến công tác chuẩn bị cho tổng kết năm 2020, họp HĐND, chuẩn bị Tết Nguyên đán cho dân gắn với công tác phòng chống dịch bệnh, cả trên người và vật nuôi vào đầu mùa khô; làm tốt công tác ANTT, đặc biệt là giải quyết khiếu nại tố cáo, tập trung cho đại hội đảng toàn quốc và bầu cử quốc hội và HĐND sắp diễn ra.

Trong công tác bảo đảm ANTT, người đứng đầu cấp ủy Cà Mau đề nghị Thới Bình phải làm quyết liệt, làm cho nghiêm; phải quản lý thật chặt địa bàn ngay từ khâu nhỏ đầu tiên để ngăn chặn ngay. “Khi tuyên truyền, giáo dục không nghe thì xử liền. Xử hành chính không đủ răn đe thì củng cố hồ sơ xử lí hình sự, không để những người có ý đồ xấu chống phá chủ trương của Đảng, Nhà nước”, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, chỉ đạo. 

Thới Bình “đi chắc” nhưng phải nhanh hơn -0
Đường quê NTM khang trang ở ấp 10 xã Trí Phải, huyện Thới Bình. 

Trước đó vào sáng cùng ngày, sau khi thực tế các mô hình sản xuất hiệu quả tại địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đã làm việc với BCH Đảng bộ xã Trí Phải, một trong hai xã về đích xây dựng NTM đầu tiên của huyện Thới Bình. Tại buổi làm việc, người đứng đầu cấp ủy Cà Mau bày tỏ phấn khởi khi phần lớn diện tích canh tác trên địa bàn xã đã chuyển sang luân canh lúa - tôm chất lượng cao gắn với trồng rau màu.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa thu nhập trong dân, cần tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để mang lại hiệu quả, song hành với nhân rộng mô hình hiệu quả để đông đảo nhân dân áp dụng. 

Trong vấn đề làm kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau yêu cầu phải khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại. Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau dẫn chứng: Trên địa bàn xã Trí Phải có hai hợp tác xã, đa số hộ xã viên là đảng viên, là hộ khá của địa phương nhưng làm kinh tế chưa năng động. “Một máy gặt tầm khoảng 200 triệu nhưng chỉ cần gặt thuê một năm là thu về hơn 300 triệu, lấy đủ vốn và vụ mùa sau sinh lời. Lời vậy mà xã viên không hùn tiền lại đầu tư thì còn chờ cái gì?”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải nhắc nhở.