Thủ khoa trường làng

Mới sắp kết thúc năm học mà các phụ huynh có con chuyển cấp đã lo sốt vó.

Có vị nói "thi vào lớp mười khó hơn thi vào đại học". Còn các vị có con học hết cấp phổ thông thì lại lo xem nên cho con thi cao đẳng hay đại học mà đại học nào... Các vị lo lắng chọn trường cho con nhưng chuyện "60% thủ khoa đại học năm thi 2013 là các học sinh trường làng" được nêu lên bàn bạc sôi nổi.

Trường làng là nói khái quát các trường ở nông thôn, bao gồm các trường ở thị trấn, thị xã khác với các trường ở thành phố chứ không chỉ là các trường ở làng quê.

- Tất nhiên các trường ở thành phố thì chất lượng vẫn cao hơn. Thầy giáo giỏi thường có nhiều ở đây và cơ sở trường lớp cũng tốt hơn. Ngay ở Hà Nội thì nhiều trường có chất lượng cao đều tập trung ở quận Hoàn Kiếm, có gia đình chuyển nhà nhưng vẫn giữ hộ khẩu ở Hoàn Kiếm để cho con học các trường ở đây đúng tuyến.

- Không dám coi thường các thầy nhưng thầy cô ở các trường làng không thể bằng các thầy các trường ở đô thị lớn.

- Như ở quê tôi, các trường ở đây không có chuyện dạy thêm dạy nếm.

- Thế thì vì sao nhiều thủ khoa lại sinh ra từ đây?

- Cũng có thể hiểu là, các thầy cô tuy chưa giỏi nhưng tận tâm, không có chuyện dạy thêm cho nên các thầy cô không giữ "tủ" cho các lớp dạy thêm của mình. Học trò ở "quê" tuy không có điều kiện như các bạn ở đô thị nhưng chuyên cần.

- Có thể ý kiến bác là đúng!