Ném đá !

Gần đây người ta hay nói từ "ném đá". Giải nghĩa từ này trong cuộc sống có nhiều nghĩa, nhưng ý kiến chung cho rằng khi có ý kiến hoặc một hành động gì đó bị số đông phản đối rồi tung lên mạng đánh hội đồng tới tấp, không cho nói lại. Cho nên có người buồn bực nói: "Xem ra thời nay cãi lại "sếp" tuy khó nhưng còn dễ hơn cãi lại đám đông, mà không phải ý kiến đám đông nào cũng là chân lý".

Lỗi này tại ai? Có người nói:

- Trước hết lỗi này chủ yếu tại truyền thông với mấy tay nhà báo thiếu lương tâm, chuyên nói dựa, ăn theo các vụ bê bối.

- Sao ông lại nói xấu các nhà báo?

- Ông đừng vu oan cho tôi vì nói xấu nhà báo là tội to. Tôi chỉ nói một số người, nhưng một bài báo viết ra tung lên mạng thì chỉ trong chớp mắt sẽ có cả vạn người đọc trở thành "ý kiến đám đông". Tôi nói có chứng cứ đấy!

- Chứng cứ ở đâu?

- Vừa rồi có nhà báo phê phán một vị bộ trưởng. Chỗ thân tình, tôi hỏi anh ta: Cậu đã đến tận nơi, hỏi han kỹ lưỡng chưa?

- Xa tít tắp, làm gì đến được anh! Em thấy mấy báo phê phán, mà mình không nói gì thì thành người thiếu tính chiến đấu "vì nhân dân" cho nên cũng lấy tài liệu của mấy báo xào xáo lại!

- Không biết kỹ, không điều tra mà dám lên tiếng phê phán?

- Anh thông cảm cho chúng em. Nếu không có bài phê phán thì lãnh đạo báo lại phê bình "kém" báo người ta, cho nên cũng phải viết!

- Trường báo chí, nhà báo lâu năm nào dạy cậu thế!

- Đời nó dạy. Làm báo "hội đồng", lại viết sau thì phải có "phép".

- "Phép" gì?

- Càng nói gay gắt, càng cao giọng phê phán với người nổi tiếng thì càng có nhiều người khen, càng bán chạy báo, càng có nhiều views, có thêm quảng cáo, thế là sếp khen! Cho nên đã mang thân phận nói sau thì phải mạnh mồm hơn, chua ngoa hơn!

- Ôi cái lý sự bôi nhọ cái nghề đáng quý!