Không chỉ có một điều

Năm qua, Bộ Y tế thiết lập đường dây nóng để người bệnh và gia đình họ phản ánh những việc làm của các bệnh viện mà họ chưa hài lòng là một việc làm tốt, ít nhất cũng có tác dụng răn đe với các bậc "mẹ hiền". Đã có một vạn lần gọi tới đường dây này.

- Theo bà Bộ trưởng cho biết, có tới 40% cuộc gọi không vừa ý với thái độ phục vụ của các nhân viên phục vụ trong các bệnh viện.

- Ông với tôi đều đã có lần phải tới bệnh viện. Người bệnh và gia đình người bệnh thường rất lo lắng, đôi khi trở nên khó tính cho nên hơi thấy chuyện không vừa lòng, chẳng hạn như phải chờ lâu, hoặc nhân viên y tế có thiếu mềm mỏng cũng trở thành bức xúc, liền cầm máy gọi tới đường dây nóng. Vừa rồi, một ông Phó Thủ tướng đi khảo sát một số bệnh viện, ngồi lẫn với số bệnh nhân chờ khám bệnh cũng tỏ thái độ thông cảm với những bác sĩ phải làm việc quá sức để phục vụ bệnh nhân rất đông trong đó nhiều người rất khó tính. Cho nên cũng phải bình tĩnh và công bằng mà đánh giá.

- Dù sao lập "đường dây nóng" cũng rất tốt. Nhưng thực ra còn có những điều quan trọng khác.

- Là vấn đề gì?

- Chúng ta đều cần gặp những thầy thuốc có thái độ ân cần, mềm mỏng góp phần làm dịu sự lo lắng. Nhưng điều chúng ta cần nhất lại là được chẩn cho đúng bệnh và chữa cho mau khỏi. Cho nên bên cạnh thái độ tốt lại còn phải tận tâm và giỏi nghề nữa. Có phải không?

- Rất đúng. Vừa rồi có một vị giáo sư ngành y đã nhắc lại lời Bác Hồ dặn cán bộ ngành y, cùng với lời khuyên "thầy thuốc như mẹ hiền", Cụ còn đại ý là cùng với thái độ tận tình, chu đáo, cần phải "chữa bệnh chóng khỏi mà tốn ít tiền, chứ không phải toàn kê đơn thuốc đặc hiệu ngoại đắt tiền để ăn hoa hồng". Đúng là Bác dặn không sót điều gì!

- Thế là Cụ Hồ nói tới ba điều: thái độ ân cần, chu đáo, tận tâm; chẩn đoán đúng, chữa bệnh chóng khỏi; và làm sao cho người bệnh đỡ tốn kém. Có cả ba điều đó mới được gọi là "thầy thuốc như mẹ hiền!".