Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Xử lý nghiêm nạn đổ trộm rác thải công nghiệp tại Bắc Ninh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang diễn ra tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp chưa qua xử lý, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống người dân. Tại bãi rác sinh hoạt thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, nhiều loại rác thải công nghiệp như kính vụn, nhựa, vải vụn, ni-lông... bị đổ trộm, chất thành đống. Các loại rác thải công nghiệp này được "xử lý" bằng cách đốt hằng ngày, tạo khói bụi đặc quánh và mùi hôi thối khó chịu.

Bên cạnh nạn đổ trộm rác thải công nghiệp, một số người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh còn "nhập" các loại rác thải công nghiệp về để tái chế. Tại thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, nhiều người dân lấy rác thải công nghiệp từ các doanh nghiệp về sàng lọc lấy kim loại để bán, còn những chất thải không thể tái chế, người dân đóng bao đổ ra đồng ruộng, ao hồ. Tình trạng ứ đọng chất thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, làm nhiều diện tích đất nông nghiệp không thể trồng lúa và hoa màu diễn ra tại địa phương đến nay vẫn chưa được xử lý.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần do công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa thật sự hiệu quả; các đối tượng đổ trộm rác thải công nghiệp lại thường lợi dụng lúc đêm tối, trời mưa gió để thực hiện hành vi vi phạm.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp tập trung, 38 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 10 nghìn héc-ta, trong đó có 10 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Mỗi năm, lượng rác thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh ước tính gần 48 nghìn tấn, trong đó lượng rác thải nguy hại là hơn 17 nghìn tấn. Lượng chất thải này, nếu không được quản lý đúng quy trình sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường. Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh), từ đầu năm 2019 đến nay, đã tiến hành xử lý 49 vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường liên quan việc tiếp nhận, chuyển giao và đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường không đúng theo quy định. Trong đó, Phòng đã xác minh, làm rõ 47 vụ việc, xử phạt hành chính 11 tổ chức, 41 cá nhân với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Nạn đổ trộm rác thải công nghiệp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tồn tại nhiều năm qua, gây bức xúc trong dư luận. Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần sớm có giải pháp xử lý triệt để vấn đề, cải thiện môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.