Những việc làm phiền dân

Vẫn còn vướng mắc khi làm lại chứng minh thư nhân dân

Ngày 15-6 vừa qua, chị Lan Thủy, quận Đống Đa (Hà Nội), có đi làm thủ tục đổi chứng minh thư nhân dân tại trụ sở Công an TP Hà Nội (số 44 Phạm Ngọc Thạch). Nhưng khi chị Thủy xuất trình các giấy tờ liên quan cùng chứng minh thư nhân dân (CMND) cũ và sổ hộ khẩu, cán bộ thụ lý hồ sơ không chấp nhận. Lý do, trong sổ hộ khẩu ghi thiếu thông tin về nguyên quán.

Theo hướng dẫn của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, chị quay về công an sở tại, xin đính chính lại nguyên quán ghi đủ theo thứ tự ba cấp (xã, huyện, tỉnh), bởi trên sổ hộ khẩu của gia đình chị Thủy ghi thiếu cấp xã. Chị Thủy tiếp tục đến trụ sở Công an quận Đống Đa để làm hồ sơ xin đính chính. Tuy nhiên, tại đây, theo hướng dẫn của cán bộ tiếp nhận, chị phải về quê gốc, nơi khai trong sổ hộ khẩu để xin xác nhận của cấp xã. Chị Thủy trình bày: Thông tin trong sổ hộ khẩu ghi là nguyên quán (Hưng Yên) là quê gốc từ rất nhiều đời của chị cùng gia đình. Nhưng bản thân chị từ khi sinh ra không còn ở quê, và cũng rất ít về lại nơi đây, vậy ai là người có thể xác nhận? Cán bộ tiếp nhận hồ sơ nói với chị Thủy về phô-tô thẻ đảng viên mang đến để đối chiếu. Chị được hẹn đến ngày 21-6 sẽ trả kết quả. Qua một tuần chờ đợi, đến nơi, chị được hẹn lại ngày 26-6. Song khi chị đến, hồ sơ vẫn bị trả lại với lý do không ghi đầy đủ ba cấp.

Sau nhiều lần đi lại nhưng vẫn không có kết quả, chị Thủy không biết phải làm thế nào khi CMND sắp hết hạn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng chị Thủy, hiện nay, nhiều người dân vẫn gặp vướng mắc khi làm CMND và thẻ căn cước công dân. Do trước đây trong sổ hộ khẩu không yêu cầu ghi đầy đủ thông tin ngày, tháng sinh, nguyên quán… cho nên nhiều trường hợp, sổ hộ khẩu ghi tháng, năm sinh hoặc chỉ ghi năm sinh hay chỉ ghi nguyên quán hai cấp (huyện, tỉnh), không ghi đầy đủ đến cấp xã. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, những thông tin ngày, tháng, năm sinh, nguyên quán trong sổ hộ khẩu là căn cứ để cấp lại CMND và thẻ căn cước công dân. Do vậy, tất cả các trường hợp thiếu thông tin đều phải điều chỉnh, bổ sung vào sổ hộ khẩu mới được cấp lại CMND. Người dân sẽ phải mang các giấy tờ liên quan để xin xác nhận. Việc điều chỉnh hoặc làm lại giấy tờ không đơn giản vì nhiều người sống xa quê đã lâu.

Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét cụ thể, cắt giảm những quy định không cần thiết, không còn phù hợp thực tế, gây phiền hà cho người dân. Điều này sẽ góp phần cùng các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính quốc gia công khai, minh bạch, tiện ích, phục vụ tốt người dân.