Tình cảm của bạn đọc với Báo Nhân Dân

NDO -

Trong hành trình 70 năm đồng hành cùng đất nước, Báo Nhân Dân đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ và yêu mến của bạn đọc cả nước. Xin ghi lại một số ý kiến của bạn đọc từ các địa phương gửi tới tòa soạn nhân dịp kỷ nhiệm 70 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu.

Cây đa cổ thụ tại Tòa soạn Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hà Nội.
Cây đa cổ thụ tại Tòa soạn Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hà Nội.

* Tính Đảng, tính nhân dân trên Báo Nhân Dân

Trần Trọng Yên (Bí thư khu phố 4, phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh)

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

Sự đóng góp của Báo Nhân Dân thể hiện qua những đặc trưng như tính Đảng rất rõ nét, là kênh thông tin chính thống, tuyên truyền hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Tính Đảng còn thể hiện ở việc Báo Nhân Dân nêu lên những tấm gương người tốt việc tốt rất cụ thể, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Báo còn phản bác rất kịp thời những luận điệu sai trái. Đặc biệt, Báo Nhân Dân còn có những bài xã luận, bình luận rất hay, rất sắc sảo, có sức thuyết phục sâu sắc với bạn đọc. Đặc trưng thứ hai của  Báo Nhân Dân là tính nhân dân thông qua ngôn ngữ viết chân thực trong cuộc sống thực tế hằng ngày. Đồng thời, Báo Nhân Dân còn có giá trị nổi bật là định hướng dư luận rất rõ ràng, cụ thể, thiết thực. Bây giờ, có rất nhiều báo khác nhau nhưng Báo Nhân Dân vẫn thể hiện rất rõ vai trò định hướng dư luận.

Trước đây, báo chí nói chung còn rất hiếm hoi nên cầm trên tay tờ Báo Nhân Dân để có được những thông tin phong phú ở trong nước và quốc tế là điều rất thú vị. Cho đến bây giờ, người dân ở những vùng quê đọc được Báo Nhân Dân cũng rất mừng và trân trọng. 

Trong giai đoạn đất nước đổi mới, phát triển kinh tế hiện nay, tôi hy vọng Báo Nhân Dân tập trung định hướng lý tưởng cho người dân, nhất là thế hệ trẻ. Đây là điều rất cần, vì trong chặng đường cách mạng mới của đất nước, vẫn còn nhiều khó khăn do chủ nghĩa thực dụng tác động không nhỏ đến tư tưởng, tâm lý người dân. Do đó, cần mở thêm những chuyên mục giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ bằng những việc làm thiết thực nhất. Chúng tôi cũng mong muốn Báo Nhân Dân tiếp tục cải tiến hơn nữa trong trình bày, làm sao bắt mắt hơn để thu hút bạn đọc.

TỪ ANH TUẤN ghi

* Báo Nhân Dân, “người bạn đồng hành của tôi”

Đại tá Văn Đức Quảng (Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, phường 7, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh)

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

Hơn 90 tuổi đời, trong quá trình thoát ly và bắt đầu tham gia cách mạng từ năm 1948 cho đến lúc nghỉ hưu, và từ khi nghỉ công tác đến nay, tôi đã đọc, nghiên cứu rất nhiều báo, tạp chí của nhiều cơ quan, tổ chức cả trong nước và của nước ngoài. Hiện nay, có nhiều tài liệu, báo, tạp chí tôi không còn đọc hoặc không có điều kiện tiếp cận. Tuy nhiên, Báo Nhân Dân luôn là “người bạn đồng hành”, một món ăn tinh thần không thể thiếu với tôi.

Xem tờ báo Đảng là người bạn, nên tôi gần như không bỏ qua chuyên mục nào, lĩnh vực nào mà báo chuyển tải. Với tôi, làm sao để xây dựng Đảng ta luôn trong sạch vững mạnh, phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng từ trước cho đến nay để xây dựng đội ngũ đảng viên thế hệ mới luôn khát khao cống hiến và tâm huyết, đưa đất nước ngày càng đi lên, cũng chính là những gì mà Báo Nhân Dân quan tâm đặt ra, bàn luận, trao đổi, kể cả thẳng thắn nhìn vào mặt bất cập để từng đảng viên, tổ chức, bộ máy phải chấn chỉnh, sửa đổi. Điều báo Đảng mong mỏi cũng chính là những gì mà nhiều đảng viên thế hệ đi trước như tôi mong mỏi: “Chúng ta, những đảng viên phải soi gương mỗi ngày để bản thân tự soi rọi và tiến bộ hơn”!

So với trước đây, Báo Nhân Dân ngày càng được cải tiến cả về nội dung và hình thức. Đặc biệt, tờ báo là kênh chính thống, quan trọng chuyển tải nhanh chóng, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh khách quan tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, vấn đề tôi tâm đắc nhất hiện nay là, Báo Nhân Dân có nhiều bài viết sắc sảo về tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; qua đó góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Mới đây nhất, qua Báo Nhân Dân và các kênh báo, đài khác, tôi vui mừng khi nắm bắt kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ vào văn kiện Đại hội; thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị rất cao trước Đảng và trước nhân dân. Như vậy, Đại hội XIII đã thành công toàn diện và có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, tạo niềm tin sâu sắc với toàn thể nhân dân.

QUÝ HIỀN ghi

* Thông tin trên báo Đảng chính xác, chuẩn mực

Anh Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau:

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

Là người trong giới kinh doanh, chúng tôi rất quý trọng thông tin và hiểu rõ giá trị của thông tin sẽ hỗ trợ đắc lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì lẽ đó, người làm kinh doanh như tôi luôn dành quỹ thời gian nhất định trong ngày để đọc báo với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt là Báo Nhân Dân - một bộ phận quan trọng cấu thành trong hệ thống báo Đảng cả nước…

Hàng chục năm trôi qua, tôi thấy Báo Nhân Dân vẫn trung thành với mẫu khổ to. Tuy ít trang, nhưng báo vẫn có nhiều chuyên đề, chuyên mục, và bám sát các khía cạnh trong đời sống, xã hội, cũng như tình hình phát triển của đất nước và quốc tế… Báo Nhân Dân cũng có nhiều ấn phẩm và được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau trên nền tảng của Nhân Dân điện tử. Gần đây, Báo ra mắt Kênh truyền hình Nhân Dân, một nỗ lực phát triển của tờ báo.

Trong bối cảnh có khá nhiều đầu mối, nguồn thông tin để tiếp cận, thì tôi luôn ưu tiên cho kênh báo chí, đặc biệt là Báo Nhân Dân nói riêng, và hệ thống báo Đảng nói chung. Bởi tôi nhận thấy, Báo Nhân Dân đưa tin khá kịp thời, chuẩn xác, đặc biệt là các sự kiện lớn, sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương. Như đợt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa qua, hàm lượng nội dung thông tin, bài viết, hình ảnh… về đại hội các cấp xuất hiện phong phú và thường xuyên trên báo Đảng, kể cả đại hội điểm diễn ra ở cấp xã, huyện.

Đọc Báo Nhân Dân trong thời gian dài, ngoài yếu tố chính thống về mặt thông tin, tôi cũng tâm đắc các bài viết ở trang nhất và trang tám. Tuy bài viết có khen, có chê, nhưng có tính xây dựng và tính chiến đấu rất cao, kịp thời khích lệ, động viên, biểu dương những nơi làm tốt và cũng phê bình, nhắc nhở những nơi làm chưa tốt để có sửa đổi, khắc phục kịp thời.

Nhân kỷ niệm 70 năm Báo Nhân Dân ra số đầu, thay mặt Hiệp hội Doanh nghiệp Cà Mau, tôi chúc tập thể và những người làm Báo Nhân Dân gặt hái thêm những thành công mới trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Qua đây, tôi cũng đề xuất, bên cạnh việc bám sát, tuyên truyền kịp thời hơn nữa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…, Báo tiếp tục duy trì các chuyên mục về phản ánh, điều tra, góp phần phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...

Cùng với đó, Báo cũng quan tâm nhiều hơn các bài viết về lĩnh vực kinh tế, định hướng, dự báo về thị trường, đặc biệt là những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức… khi các hiệp định thương mại tự do quốc tế có hiệu lực, góp phần định hướng để doanh nghiệp có cách thức, giải pháp tiếp cận tốt nhất. Song hành đó, Báo cũng tiếp tục duy trì các chuyên đề liên quan đến phát hiện, nắm bắt những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, những gương điển hình tiên tiến trong xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt trong giới trẻ, thanh niên và trong giới doanh nghiệp…, để những điều tốt đẹp trong cuộc sống tiếp tục được lan tỏa.

HỮU TÙNG ghi

* Nguồn thông tin đáng tin cậy của bạn đọc

Vũ Thúy Hòa (Khu phố 5, phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh)

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

Tôi đã gắn bó với Báo Nhân Dân đã nhiều năm nay. Nhưng từ khi về hưu và làm Bí thư chi bộ 9, phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, tôi lại có thêm nhiều thời gian để đọc và nghiên cứu những nội dung được đăng tải trên Báo Nhân Dân. Mỗi ngày tại trụ sở khu phố, tôi thường đọc các ấn phẩm báo chí như một thói quen, tất nhiên không thể thiếu Báo Nhân Dân.

Là một bí thư chi bộ, việc trang bị kiến thức, những thông tin về xây dựng Đảng luôn là nội dung mà tôi quan tâm. Và Báo Nhân Dân là tờ báo cung cấp cho tôi nhiều thông tin ấy. Những mô hình mới trong xây dựng Đảng ở các địa phương trên cả nước, những gương đảng viên tiêu biểu với cách làm hay luôn được tôi sưu tầm lại để làm nội dung sinh hoạt trong chi bộ ở đơn vị mình. Những bài báo trên Báo Nhân Dân đã giúp tôi có thêm nhiều ý tưởng để đưa ra nhiều hoạt động thiết thực trong chi bộ, qua đó phát huy hơn nữa vai trò của người đảng viên tại cơ sở.

Có thể thấy, so với thời gian trước, nội dung trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân đã phong phú hơn nhiều. Những tin, bài trên báo đã bám sát đời sống kinh tế - xã hội - văn hóa của cả nước và được cập nhật nhanh. Ngoài báo in, những năm gần đây tôi vẫn thường xuyên truy cập vào trang Nhân Dân Điện tử để tìm những thông tin chính thống, đáng tin cậy. Thông qua Nhân Dân điện tử, tôi đã kịp thời ghi nhận những tin tức, bài viết phù hợp bổ sung vào nội dung sinh hoạt chuyên đề tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, làm cho buổi sinh hoạt trở nên sôi nổi, qua đó giúp cho mỗi đảng viên có cái nhìn thực thế hơn.

Tôi cho rằng, để đến với bạn đọc rộng rãi hơn, Báo Nhân Dân cần có thêm lượng tin, bài phong phú hơn nữa, nhất là những bài viết mang hơi thở cuộc sống. Những tiếng nói từ cơ sở luôn mang đến cái nhìn khách quan, luôn giúp cho bạn đọc thấy được hiệu quả của việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Cũng từ những ghi nhận ở cơ sở, chúng ta sẽ phát hiện ra những bất cập, khiếm khuyết để có thể kịp thời sửa đổi phù hợp, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Tôi cũng mong muốn Báo Nhân Dân có thêm nhiều bài hay trên lĩnh vực xây dựng Đảng để chúng tôi có thể làm tư liệu, học tập áp dụng tại chi bộ mình. Những bài viết hay, đề cập đến nhiều nội dung trong lĩnh vực xây dựng Đảng sẽ là cẩm nang quý cho mỗi cán bộ, đảng viên để xây dựng chi bộ, xây dựng Đảng ngày một trong sạch, vững mạnh hơn.

MẠNH HẢO ghi

* Báo chí cần “giải độc” thông tin kịp thời

Xã hội đã và đang tiếp tục phát triển không ngừng, nhu cầu đời sống con người liên tục đòi hỏi phải nâng cao, tiện nghi hơn. Một trong những nhu cầu thiết yếu là trao đổi thông tin đã tạo ra sự phát triển của truyền thông. Là những người tiếp xúc với các sản phẩm, ấn phẩm, các kênh truyền thông của Báo Nhân Dân trong thời gian dài, kể cả ở vai trò độc giả hay khách mời, chúng tôi - những thầy thuốc đều cảm nhận những người làm báo hôm nay luôn có tư duy cập nhật, hiện đại và phát triển.

1582854610000_b0004-1615110411052.jpg
 PGS, TS Vũ Xuân Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương.

Những năm qua, Báo Nhân Dân đã tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền của Đảng trong bối cảnh mới. Báo là kênh tuyên truyền hiện đại, là công cụ sắc bén trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cùng với việc bảo đảm các nội dung thông tin được truyền thông chính thống, chính xác, những năm qua, Báo Nhân Dân điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, thông qua việc đầu tư xây dựng nghiêm túc các tác phẩm báo chí hiện đại, đa phương tiện như Megastory, Infographic…  Việc thực hiện những tác phẩm báo chí hiện đại đã chuyển tải thông tin một cách toàn diện, chuyên sâu về nội dung, đẹp về thẩm mỹ, các thông tin có cách tiếp cận gần hơn với độc giả. Có thể nói, báo chí đã có sự chuyển biến, trưởng thành đáng kể trong lĩnh vực của mình. 

Trong sự phát triển của ngành y tế, những năm qua báo chí nói chung, Báo Nhân Dân nói riêng được coi là địa chỉ cung cấp thông tin chính thống, định hướng kịp thời. Báo Nhân Dân điện tử đã phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất, nhanh nhất, cung cấp thông tin chính thống và định hướng kịp thời những vấn đề quan trọng, nhạy cảm về lĩnh vực y tế. Không chỉ đáp ứng việc trao đổi thông tin hai chiều, với tính tương tác cao, Báo đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công chúng.

Trong những đợt cả nước chống nhiều bệnh dịch căng thẳng, đặc biệt là đại dịch Covid-19 trong hơn một năm qua, cùng với ngành y tế và cả nước, báo chí có vai trò to lớn trong chuyển tải thông tin, chỉ đạo, tuyên truyền của Đảng, Chính phủ tới độc giả. Báo chí đã góp phần cùng với ngành y tế, thực hiện công việc truy vết những ca bệnh, thông tin có trách nhiệm về lịch trình di chuyển của những bệnh nhân Covid-19 trong thời gian dịch bùng phát.

Do vậy, thông tin chính thống trên báo chí đã hạn chế những thông tin sai lệch về lịch trình của bệnh nhân Covid-19 và những trường hợp F1, F2. Điều này đã giúp hạn chế được phần lớn thông tin gây nhiễu trên mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến công tác điều tra dịch tễ, thông tin phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng.

Đối với lĩnh vực y tế, truyền thông giáo dục sức khỏe, hiệu quả của việc truyền thông y tế đã góp phần lan tỏa các thông điệp truyền thông tới mọi người dân. Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, truyền thông trên Báo Nhân Dân giúp làm thay đổi nhận thức của người dân về gánh nặng của bệnh tật đối với cá nhân, gia đình và xã hội, tăng cường mức độ nhận thức để phát hiện bệnh và tiếp cận các cơ sở y tế sớm nhất.

Trong sự phát triển của báo chí hiện đại ngày nay, để thu hút bạn đọc, báo chí cách mạng cần phải tiên phong trong việc cung cấp thông tin chính thống nhanh chóng, kịp thời, chính xác, có chất lượng. Báo chí phải dự báo trước được tình hình, xu hướng để chủ động chiếm lĩnh vị trí truyền thông. Do vậy, với nhân dân, Báo Nhân Dân là vũ khí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là môi trường thông tin lành mạnh, góp phần ổn định dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và những thành tựu đạt được của đất nước.

Khi xuất hiện những thông tin xấu, độc trong xã hội, các cơ quan báo chí, đặc biệt Báo Nhân Dân nên đánh giá tác động cụ thể, cần “giải độc” thông tin kịp thời, giúp người đọc nắm rõ bản chất vấn đề, không để những tin này ảnh hưởng xấu đến nhân dân.

Đây là cơ hội vàng để cho các ngành, đặc biệt là ngành y tế, kịp thời ứng phó trong việc phòng, chống dịch và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên là có những tin, bài truyền thông, việc tổ chức những buổi tọa đàm, lấy ý kiến chuyên gia thực sự hiệu quả đối với bạn đọc khi độc giả được thông báo, cập nhật và phân tích các chính sách, giải đáp những thắc mắc, giúp cho chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống.

PGS, TS VŨ XUÂN PHÚ - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương

*  Đổi mới nội dung, hình thức để hấp dẫn bạn đọc

Đại tá Trần Hùng, cán bộ hưu trí phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

Tôi là độc giả lâu năm của Báo Nhân Dân từ thời còn chiến tranh, khi tờ báo chỉ in hai màu đen trắng. Khi đó, tôi thường đọc Báo Nhân Dân dán trước cổng Tòa soạn. Báo Nhân Dân luôn giữ vững tôn chỉ mục đích của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân, tuyên truyền có định hướng về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế, xã hội. Báo Nhân Dân còn tổ chức nhiều cuộc thi viết thu hút nhiều độc giả tham gia cộng tác, có kênh truyền hình Nhân Dân và các ấn phẩm khác đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Tôi tin tưởng với truyền thống 70 năm, Báo Nhân Dân luôn xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của đất nước, nhân dân.

Để thu hút hơn nữa bạn đọc, Báo Nhân Dân cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức trang báo. Các bài viết về xây dựng Đảng, gương điển hình người tốt việc tốt cần mềm mại, có tính văn học nhiều hơn để người đọc không cảm thấy khô khan. Tôi mong Báo Nhân Dân tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực nhất là tình trạng tham nhũng, chạy chức, chạy quyền. Có thêm nhiều bài bình luận, phê phán để phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch trong việc bảo vệ Đảng, chế độ và những vấn đề khác trong quá trình phát triển đất nước…

THANH TÂM ghi

* Tăng cường kết nối giữa báo Đảng trung ương và địa phương

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

Với thế mạnh của tờ báo Đảng Trung ương, bảy mươi năm qua, Báo Nhân Dân vẫn luôn giữ được vị thế của cơ quan báo chí chủ lực hàng đầu của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Báo Nhân Dân luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích của mình trong thông tin, tuyên truyền; thể hiện được bản lĩnh chính trị, thông tin chính xác, kịp thời; là kênh thông tin chính thống quan trọng, tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đặc biệt, Báo đã tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của đất nước, phát huy thế mạnh trong việc triển khai tuyến bài công tác xây dựng Đảng. Chú trọng tuyên truyền triển khai Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phê phán quan điểm sai trái của thế lực thù địch. Bám sát thực tiễn đời sống sinh động của xã hội để kịp thời phản ánh, tuyên truyền mô hình hiệu quả, cách làm hay trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ; ngày càng nhiều những gương tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo Bác Hồ được đăng trên Báo Nhân Dân có sức lan tỏa lớn, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Những năm gần đây, Báo Nhân Dân còn có kênh Truyền hình Nhân Dân là một trong những kênh truyền hình quốc gia, liên tục cập nhật những tin tức thời sự, chương trình chính luận, giải trí thu hút lượng lớn người xem. Báo Nhân Dân điện tử liên tục cập nhật thông tin kịp thời, chính xác, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn Báo Nhân Dân tiếp tục gắn bó hơn nữa với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; tăng cường quảng bá, giới thiệu, đổi mới để phục vụ đông đảo bạn đọc; tiếp tục đồng hành cùng thành phố Cần Thơ trong công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; những thành tựu nổi bật cũng như những khó khăn, hạn chế để thành phố Cần Thơ ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh là một đô thị trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đắc lực vào sự phát triển chung của cả nước.

THANH TÂM (ghi)

* Luôn dành tình cảm yêu quý đối với Báo Nhân Dân

Đồng chí Trương Minh Chiến, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu:

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

Với tình cảm chân thành, sâu sắc của một độc giả hàng chục năm gắn bó với Báo Nhân Dân; bản thân tôi luôn dành tình cảm yêu quý, trân trọng, gần gũi đối với Báo Nhân Dân.

Đặc biệt, qua nhiều năm công tác và giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt ở các huyện và ở tỉnh, tôi nhận thấy rất rõ,  Báo Nhân Dân luôn được cán bộ, nhân dân trong cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng rất tin cậy, luôn coi là một kênh thông tin chính thống. Báo luôn thông tin, tuyên truyền các vấn đề, sự kiện, nhất là những vấn đề, sự kiện lớn của đất nước rất chính xác, kịp thời, xứng đáng giữ vai trò, vị trí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam…. Đáng chú ý, khi tình hình trên thế giới, trong nước và các địa phương có những vấn đề, sự kiện lớn, phức tạp, nhiều thông tin trái ngược “nhiễu loạn”, khi đó, cán bộ, nhân dân luôn tin tưởng và tìm đến Báo Nhân Dân để đọc, tìm hiểu, nhằm biết rõ thông tin chính xác, chính thống, khách quan, định hướng đúng đắn dư luận…

TRỌNG DUY (ghi)

* Trân quý những ngày cộng tác cùng Báo Nhân Dân

Là cộng tác viên có một thời gian viết bài cho Báo Nhân Dân điện tử, dẫu thời gian đã xa, nhưng những kỷ niệm của tôi về Báo Nhân Dân điện tử về những tháng ngày được cộng tác với tờ báo Đảng thật khó quên. Đó cũng là hành trang tiếp sức giúp tôi trưởng thành hơn trên con đường làm báo chuyên nghiệp của mình.

Những năm 2012, lúc đó tôi đang là cán bộ giảng dạy của Học viện Hậu cần, nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt với nghề báo. Mỗi ngày tôi thường dõi theo các bài viết trên các tờ báo quen thuộc như Quân đội nhân dân, Nhân Dân… Tôi đọc rất nhiều trên Báo Nhân Dân điện tử. Các tin bài hay tôi đều ghi chép và lưu kỹ trên máy tính. Một lần tôi mạnh dạn gửi bài cộng tác cho Báo Nhân Dân điện tử. Bẵng đi vài ngày tôi nghĩ quý tòa soạn đã không dùng được thì bất ngờ tôi nhận được cuộc điện thoại của anh Song Hà, lúc đó là Trưởng ban Nhân Dân điện tử. Anh nói bài viết khá tốt, tuy nhiên cần phải chỉnh sửa thêm mới dùng được. Đó là bài tôi viết về một nghệ nhân tái hiện bài thơ Nam quốc sơn hà bằng gốm sứ. Bài viết được đăng tôi rất vui mừng. Từ đó, tôi tích cực viết bài cộng tác, gần như tháng nào cũng có vài bài.

Khi được Ban Biên tập Báo Nhân Dân điện tử đã tin tưởng, tôi bắt đầu tập trung viết các vệt bài, các bài viết phản biện, phản ánh các vấn đề nổi cộm trong xã hội. Năm 2011, lúc bấy giờ, tôi thấy vấn đề giải quyết chế độ chính sách những người có công với cách mạng, cán bộ lão thành cách mạng của vài địa phương còn nhiều bất cập, chưa thấu tình đạt lý. Từ một nhân vật cụ thể là một cụ bà trên phố Lò Đúc (Hà Nội), chưa được giải quyết chế độ cán bộ tiền khởi nghĩa, do thất lạc giấy tờ, nay phải sống trong cảnh khổ sở, tôi đã viết một bài phản ánh. Tuy nhiên khi gửi lên, anh Song Hà đề nghị tôi phối hợp với phóng viên của Báo Nhân Dân điện tử, để xây dựng thành vệt bài, có lấy ý kiến phản biện của bạn đọc. Sau nhiều ngày tìm hiểu, gặp gỡ các cấp lãnh đạo, sở, ban, ngành, chúng tôi đã hoàn thành vệt bài: “Chung quanh việc giải quyết chế độ cho người có công với cách mạng”, đăng liên tiếp năm kỳ trên Báo Nhân Dân điện tử. Loạt bài này đã đạt giải A của Báo Nhân Dân và được chọn tham gia vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia cùng năm.

Dịp gần Tết Nguyên đán năm 2014, tôi đề xuất viết về những người làm thuê đi nhặt rác công trường trên phố Lê Đức Thọ. Lần đầu tiên, tôi vào tận nơi ăn chốn ở của những người lao động nghèo. Những hình ảnh cứ ám ảnh tôi một thời gian rất dài sau đó. Hình ảnh của chị phụ nữ trạc tuổi 45 mà tôi cứ gọi bằng bà vì vẻ già nua, khổ sở ở quê lên đi nhặt rác để kiếm tiền nuôi cậu con trai đang học đại học. Sau đó, tôi có bài viết “Long đong phận nhặt rác thải công trường” đăng Báo Nhân Dân điện tử vào dịp gần đến Tết.

 Và về sau này tôi còn tham gia nhiều vết bài khác cùng các anh chị của báo. Chính sự gần gũi, tình cảm và nghiêm túc trong công việc khiến tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được là một cộng tác viên của Ban Nhân Dân điện tử lúc bấy giờ.

Qua những kỷ niệm này, tôi thấy được rằng, Báo Nhân Dân nói chung và Báo Nhân Dân điện tử nói riêng là một tờ báo lớn, uy tín và thật sự trách nhiệm với bạn đọc. Uy tín là bởi độ chính xác thông tin và đồng thời đầy tính phản biện. Không chỉ tôn trọng, tờ báo cũng dành nhiều sự ưu ái cho các cộng tác viên. Với những người làm báo nghiệp dư như tôi lúc đó, thực sự là động lực mình tiếp tục theo nghề viết. Chúng tôi cũng thấy được sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, sâu sát của lãnh đạo tờ báo, phóng viên Báo Nhân Dân điện tử trong việc triển khai các nội dung bài viết.

Sau này khi tôi trở thành phóng viên của Báo Quân đội nhân dân, tôi luôn thầm cảm ơn Báo Nhân Dân điện tử, vì đó là những hành trang giúp tôi theo đuổi và trở thành một nhà báo chuyên nghiệp.

PHẠM KIÊN, phóng viên Báo Quân đội nhân dân thường trú Tây Bắc

* Những hành trình nối dài tình yêu thương cùng Nhân Dân điện tử

Có duyên với nghề báo đã hơn 10 năm, đó cũng là khoảng thời gian tôi được cộng tác với Báo Nhân Dân điện tử. Từ những tin, bài đầu tiên tôi được đăng cho đến bây giờ, tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc háo hức chờ đợi khi thấy bài viết của mình trên báo. Với tôi, những ấn phẩm của Báo Nhân Dân, trong đó có Nhân Dân điện tử gắn liền với quá trình trưởng thành của bản thân, mang lại động lực và hạnh phúc vì được làm công việc ước mơ từ thuở nhỏ.

Cộng tác với Báo Nhân Dân điện tử chủ yếu với các chuyên mục Xã hội, Văn hóa, Du lịch…, tôi thấy mình đã trở thành một người đưa tin, mang những thông điệp yêu thương tới độc giả, lan tỏa những câu chuyện đẹp trong cộng đồng.

Tôi nhớ, thời điểm cuối năm 2019, khi đang vào “mùa cao điểm” của những người làm báo khi phải chuẩn bị bài Tết, bài thời sự hằng ngày, bài chuyên đề…, một số bạn du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc liên hệ viết bài về những trải nghiệm ngày xuân tại “xứ người” của những bạn trẻ Việt. Với sự hỗ trợ của công nghệ, tôi đã không ngần ngại nhận lời. Khi bắt đầu trao đổi về đề tài, ý nghĩa đầu tiên của tôi là sẽ gửi bài tới Báo Nhân Dân điện tử. Những bạn trẻ đã rất vui, họ gửi email lại cho tôi rằng: “Chương trình đăng Báo Nhân Dân thật vinh dự quá”.

Đến ngày mọi người tất bật chuẩn bị gói bánh chưng, bày cành mai, cành đào tại Seoul (Hàn Quốc), tôi cũng trở thành một thành viên của chương trình, được tường thuật từ xa, trao đổi thông tin qua mạng xã hội, gọi điện, nhận video để có thể hoàn thành bài viết. Mọi người chia sẻ, nếu như những năm trước chỉ háo hức trông nồi bánh chưng hay phá cỗ, năm nay họ còn háo hức đợi hình ảnh, bài viết trên báo. Những câu chuyện về quê hương, về tình yêu văn hóa truyền thống, những ngày Tết quê nhà… không còn trong bữa cơm tất niên của những người con xa nhà mà đã được mọi người gửi gắm qua bài viết, giới thiệu tới bạn bè năm châu. Rất nhiều lượt chia sẻ đường link bài viết được những người con xa nhà đăng trên Zalo, Facebook kèm thêm những trải nghiệm riêng của bản thân, trở thành một kỷ niệm đẹp với mọi người.

Hay như những ngày cả miền trung oằn mình gánh chịu thiên tai, bão lụt vào tháng 10 năm ngoái, từ những người bạn làm báo, tôi cũng tham gia chương trình quyên góp lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm gửi tới các gia đình vẫn đang màn trời chiếu đất. Khi sáng kiến của đoàn thiện nguyện là xin rau xanh, củ quả gửi cho đồng bào, tôi cũng muốn gửi “chút gì đó” cùng với hành trình ấy. Đó là bài viết chia sẻ về tinh thần lá lành đùm lá rách của người Việt.

Đêm 23-10-2020, sau khi tiễn chuyến xe chở rau xanh khởi hành, tôi cũng bắt đầu bài viết. Ngày 24-10-2020, trong hành trình chở về Hà Nội, những thành viên đoàn thiện nguyện đã có được sự động viên khi bài viết “Chở tình cảm về với miền trung” được đăng trên Báo Nhân Dân điện tử. Mỗi người một chút tấm lòng, một chút đóng góp từ chính công việc của mình nhưng đã giúp cho một chương trình được lan tỏa rộng hơn, động viên những người trực tiếp tham gia hành trình cũng như đồng bào khó khăn. Bản thân tôi cũng tự hào vì mình đã góp được “sức người, sức của” từ chính bài viết của mình.

Một trong những niềm vui khi cộng tác cùng Nhân Dân điện tử của tôi là được chia sẻ, lan tỏa các dự án thiện nguyện, dự án vì cộng đồng, ý tưởng khởi nghiệp của nhiều tri thức, nhà khoa học trẻ, các bạn sinh viên hay các doanh nghiệp xã hội... Tôi đã nhận được nhiều sự động viên từ anh/chị, đồng nghiệp tại Báo Nhân Dân điện tử để tìm tòi những câu chuyện xúc động, hành động nhân văn, có thể chia sẻ và khuyến khích những bạn trẻ tiếp tục những dự án khởi nghiệp.

Hạnh phúc nhân đôi khi những con người dám nghĩ, dám làm, dám hành động vì cộng đồng và quê hương có thêm động lực, khi dự án của họ đã được đăng tải trên một tờ báo lớn, uy tín, trách nhiệm, ngày càng thu hút những độc giả trẻ quan tâm và theo dõi. Sự cổ vũ, động viên đó đã tiếp sức để nhiều người thực hiện tâm huyết, hoài bão của mình.

Cũng trong hành trình đó, tôi cũng nhận được rất nhiều góp ý chân thành, sâu sắc từ những anh chị có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại Báo Nhân Dân nói chung, Báo Nhân Dân điện tử nói riêng. Dù chỉ là một cộng tác viên, nhưng tôi luôn được hướng dẫn, động viên, chỉ bảo tận tình, được học hỏi rất nhiều về tinh thần làm việc, ý thức trách nhiệm với bài viết, với bạn đọc từ những phóng viên, biên tập viên kỳ cựu. Với tấm lòng cảm ơn sâu sắc, tôi mong rằng mình sẽ thêm nhiều hành trình nối dài tình yêu thương cùng Nhân Dân điện tử. Đó cũng là hành trang quý giá mà tôi sẽ mang theo suốt hành trình lập nghiệp sau này của mình.

HƯƠNG THẢO (Bắc Giang)

* Không ngừng đổi mới theo xu hướng hiện đại

Nguyễn Thị Minh (Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Đông Anh, Hà Nội)

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0

Tôi là một độc giả lâu năm của Báo Nhân Dân. Với tôi, do công tác trong cơ quan chính quyền, cho nên việc đọc Báo Nhân Dân trở thành nhu cầu hằng ngày, bởi ngoài thông tin về các mặt của đời sống, Báo Nhân Dân luôn cung cấp thông tin tin cậy nhất, kịp thời nhất về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trước đây, nhiều người nghĩ Báo Nhân Dân dành cho “các cụ”, vì thường nhiều người cao tuổi đọc, và cũng có hàm ý rằng phong cách báo chí của Nhân Dân “già”. Tuy nhiên, điều này không còn đúng nữa, nhất là trong những năm gần đây. Việc trình bày của Báo Nhân Dân điện tử được đổi mới theo hướng hiện đại, cách rút tít ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Phong cách các bài viết cũng thay đổi, mang ngôn ngữ chuẩn mực, nhưng cũng mang hơi thở của cuộc sống. Tôi thường đọc Báo Nhân Dân điện tử và thấy thông tin hết sức phong phú, trình bày rất đẹp. Gần đây, báo còn có các bài viết theo dạng E-magazine hay Megastory. Đây là những xu hướng của báo chí hiện đại. Những bài viết này có nội dung sâu sắc và khá dài, có khi đến vài nghìn từ. Nhưng nhờ cách trình bày đẹp mắt, hấp dẫn, cho nên độc giả vẫn thấy sự thú vị.

Đối với những vấn đề “nóng” được xã hội quan tâm, tôi nhận thấy, nhiều vấn đề, báo vừa đưa thông tin theo dạng thời sự, vừa có những bài viết chuyên sâu, có quan điểm, góc nhìn riêng, có tính định hướng dư luận cao; đồng thời, một số vấn đề còn đưa ý kiến của các chuyên gia, cung cấp thông tin đa chiều cho độc giả. Tôi rất mong Báo Nhân Dân tiếp tục giữ bản sắc là tờ báo chính trị hàng đầu, nhưng không ngừng đổi mới theo xu hướng hiện đại để đáp ứng nhu cầu độc giả, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thông tin ngày một mạnh mẽ như hiện nay.

GIANG NAM ghi

* Cơ quan thông tin truyền thông uy tín

Nguyễn Thị Thu Hằng (phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội)

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0

Là người làm việc trong lĩnh vực truyền thông, tôi đánh giá cao uy tín của Báo Nhân Dân và nhóm bạn đọc mà báo hướng đến. Các tác phẩm đăng trên Báo Nhân Dân đều thể hiện sự chừng mực, đúng đắn và có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan, công tâm, chiếm được lòng tin của độc giả. Do đó, khi lựa chọn ấn phẩm báo chí để truyền thông, tuyên truyền các thông điệp cho doanh nghiệp mình, tôi luôn đề xuất lãnh đạo lựa chọn Báo Nhân Dân.

Bên cạnh ấn phẩm báo giấy hằng ngày giàu tính truyền thống, thời gian qua, Báo Nhân Dân điện tử có đổi mới, đưa tin nhanh hơn, thời sự hơn, thể hiện được sự ưu việt trong truyền tải thông tin. Vì vậy, cùng với việc truyền thông trên báo giấy, tôi cũng lựa chọn thêm kênh Nhân Dân điện tử để mức độ lan tỏa, chia sẻ thông tin được rộng rãi, đạt hiệu quả cao hơn.

Tôi mong Báo Nhân Dân cùng các ấn phẩm như Nhân Dân Điện tử, Truyền hình Nhân Dân… ngày càng phát triển, giữ vững vị thế trong lòng độc giả. Đồng thời, tiếp tục đổi mới để theo kịp sự phát triển của công nghệ, xu hướng và nhu cầu nắm bắt thông tin hiện nay của công chúng. Tiếp cận được nhiều đối tượng bạn đọc hơn, trong đó có các bạn trẻ.

* Xứng đáng là “chủ công” trên mặt trận tư tưởng

Đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa, Hà Nội

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0

Là cán bộ làm công tác Đảng nhiều năm nay, đối với tôi, Báo Nhân Dân không chỉ là kênh thông tin hữu ích với số lượng tin bài đa dạng, phong phú, chuyên sâu rộng khắp trên cả nước, mà còn là nguồn tài liệu quan trọng để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương.

Trong thời đại thông tin bùng nổ, có không ít thông tin không chính xác, thậm chí có cả tin xấu, tin độc hại, nhưng Báo Nhân Dân vẫn xứng đáng là tờ báo hàng đầu của Đảng, của nhân dân, thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận, nhân lên nhiều tấm gương tốt, cách làm hay; đấu tranh trực diện với tiêu cực, xứng đáng là “chủ công” trên mặt trận tư tưởng.

Với Đảng bộ quận Đống Đa, Đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất của Đảng bộ thành phố Hà Nội, Báo Nhân Dân thật sự là món ăn tinh thần không thể thiếu, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận từ nhận thức đến hành động từ mỗi đảng viên đến các cấp ủy. Những năm qua, Báo đã thể hiện rõ là cơ quan T.Ư của Đảng, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với thông tin nhanh nhạy, chính xác, toàn diện. Trong đó, tôi thường xuyên nghiên cứu và đọc rất kỹ các bài phát biểu được đăng toàn văn, hay bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về các vấn đề mang tính vĩ mô, thời sự, định hướng chiến lược quan trọng để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng cho bản thân khi giải quyết công việc ở địa phương, cơ sở.

Tôi cũng thấy rằng, trong những năm qua, Báo Nhân Dân đã không ngừng nâng cao chất lượng, đi sâu sát tình hình cơ sở hơn. Không chỉ có những bài viết chuyên sâu về công tác xây dựng Đảng, báo đã có nhiều bài viết chất lượng, thể hiện tính chiến đấu cao trong việc phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa tiêu cực, đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng. Các chuyên mục: “Cùng suy ngẫm”, “Bình luận phê phán” có nhiều bài rất đáng đọc và suy ngẫm. Cùng với các ấn phẩm báo in, Báo Nhân Dân điện tử thời gian gần đây có nhiều đổi mới, trình bày sinh động hơn, nội dung cập nhật liên tục, sinh động, hấp dẫn hơn.

Thời gian tới, tôi mong Báo Nhân Dân tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng với nhiều bài viết chuyên sâu về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị từ cơ sở, để cán bộ, đảng viên và các cấp ủy học tập, vận dụng vào thực tế.

 Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị Báo có thêm nhiều tuyến bài điều tra sắc sảo, đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu trong mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Bởi lẽ, với uy tín và vị thế của mình, tiếng nói của Báo Nhân Dân sẽ có sức ảnh hưởng, lan tỏa rất lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc giải quyết ngay, từ đó tăng thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, với hệ thống chính trị các cấp.

QUỐC TOẢN ghi

* Giữ vững vai trò định hướng dư luận

Nguyễn Minh Tuấn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0

Thời gian qua, thông tin trên mạng xã hội phát triển ngày càng đa dạng, phong phú. Bên cạnh ưu điểm nhanh chóng, được cập nhật liên tục, nhiều thông tin trên mạng xã hội thiếu chính xác, thậm chí sai lệch đã ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận xã hội. Đặc biệt, đối với những người cao tuổi, trong đó có không ít đảng viên hưu trí đang sinh hoạt tại các khu dân cư, mới có điều kiện sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, chưa có nhiều hiểu biết về khoa học-công nghệ là những đối tượng rất dễ bị các thông tin xấu, độc tấn công. Thậm chí, không ít người có biểu hiện hoang mang, lo lắng trước những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm.

Đứng giữa rừng thông tin như vậy, những thông tin trên Báo Nhân Dân là rất cần thiết và có vai trò quan trọng, hữu ích, giúp người đọc hiểu rõ vấn đề, có được nhận thức đúng đắn.

Mong Báo Nhân Dân tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí ngọn cờ đầu của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

 ĐẮC SƠN ghi

* Báo Nhân Dân là món ăn tinh thần hằng ngày không thể thiếu

Bà Quách Thị Vinh, 63 tuổi, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0

Là người làm công tác phụ nữ và trẻ em ở khu dân cư phường Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội), đối với tôi, Báo Nhân Dân là món ăn tinh thần hằng ngày không thể thiếu, để cập nhật tin tức thời  sự trong nước cũng như quốc tế. Từ đó nắm bắt thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, hiểu thêm về các chính sách, chủ trương của Đảng và  Nhà nước. Báo Nhân Dân đã đưa tin nhanh, kịp thời trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện hay.

Đặc biệt, chuyên trang Hà Nội ra hai kỳ /tuần trên báo với các chuyên mục như “Để Thủ đô ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”,“ Nhỏ nhẹ nhắc nhau”, “Gương sáng việc hay”, “ Những tình yêu Hà Nội” đã mang đến cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều về Hà Nội giúp chúng tôi hiểu hơn, yêu hơn mảnh đất nơi mình gắn bó.

Chúng tôi, những cán bộ hưu trí rất cần Báo Nhân Dân hằng ngày để cập nhật thông tin, cũng như nắm bắt các chính sách, chủ trương mới của Đảng và Nhà nước để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động những chính sách liên quan đến vấn đề phụ trách khi triển khai công tác tại cơ sở.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Báo Nhân Dân ra số đầu, rất mong báo luôn giữ vững, khẳng định vị thế, vai trò là ngọn cờ đầu của báo chí cách mạng Việt Nam, tiếp tục phát triển vững chắc, lớn mạnh trong sự phát triển của đất nước.

NGỌC TRÂM ghi

* Những trang báo ấp ủ ước mơ

Nhà báo Kim Nhung, Tạp chí Văn nghệ Quân đội

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0

Những năm 1995-2000, tôi mới là một cô bé học tiểu học ở trường làng. Quê tôi là một vùng trung du nghèo khó heo hút, ngoài những cuốn sách giáo khoa bắt buộc thì tôi gần như không có gì để đọc thêm. Niềm vui và sự háo hức của tôi lúc bấy giờ là mỗi khi đến lớp, vào giờ ra chơi mượn những cuốn vở có bọc báo bên ngoài của các bạn và đọc không sót một chữ nào.   Tôi đã đọc Báo Nhân Dân trong những năm đầu cắp sách đến trường trong hoàn cảnh ấy.

Như vậy đã là một niềm vui quá sức tưởng tượng của tôi, bởi báo đã dẫn tôi đi xa hơn ngôi làng nhỏ bé của mình, ngay cả khi tôi vẫn còn là đứa trẻ chưa đi đâu ra khỏi làng. Tôi say mê đọc mặt ngoài của tờ báo, đọc đi đọc lại đến mức gần thuộc thì lại năn nỉ các bạn cho gỡ báo ra khỏi vở để đọc mặt bên trong. Từng dòng chữ nhỏ nhưng mang đến cho tôi bao nhiêu niềm vui và mơ ước lớn. Những vùng đất lịch sử, những thành phố xa xôi, những văn hóa vùng miền đã xích lại gần tôi, cho tôi những hình dung đẹp đẽ; những áng văn câu thơ mang đậm hơi thở của cuộc sống, những cảm xúc được ai đó viết lên trên báo làm tôi thầm ước ao, giá như có một ngày mình cũng được viết lên những suy nghĩ cảm xúc của mình trên báo…

Quãng giữa năm tôi học lớp 4, bác hàng xóm ở sát gần nhà tôi làm trưởng thôn, và bác được phát Báo Nhân Dân để đọc mỗi dịp cuối tuần. Vui hơn là, cô bưu tá ở xã luôn gửi tôi cầm báo về cho bác, bởi xóm tôi ở tận ven đồi, cách khá xa trung tâm xã. Tôi luôn mong đến cuối tuần để được đem báo về cho bác. Tôi cầm tờ báo trên tay, vừa đi vừa đọc say sưa, mặc các bạn tôi chơi đủ các trò trên con đường tan học về.

Tôi đã gắn bó với Báo Nhân Dân suốt một thời cắp sách như thế. Ước mơ trở thành nhà báo được tôi ấp ủ từ chính những trang báo bọc vở của các bạn, những trang báo đọc nhờ bác trưởng thôn.

Lần đầu tôi cộng tác với Báo Nhân Dân khi đang là sinh viên năm thứ hai, đó là một bài thơ nhỏ được in ở góc báo. Cảm xúc ấy đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ. Sau này tôi có được sự cộng tác thường xuyên hơn với báo qua các ấn phẩm: Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, Thời nay, Trang Hà Nội, Truyền hình Nhân Dân. Được các anh, chị ở báo động viên khuyến khích một cách cởi mở và chân tình, tôi càng thêm trân trọng và quý mến tờ báo đã gợi mở và đồng hành cùng ước mơ của tôi từ ngôi làng nhỏ ngày xưa.

Sau nhiều năm theo dõi, tôi nhận thấy Báo Nhân Dân ngày càng đẹp hơn về hình thức, trình bày và đặc biệt nội dung rất ấn tượng. Sự đổi mới, sáng tạo, nhanh nhạy, chính xác trong cách làm; sự sinh động, đa dạng, độc đáo trong nội dung là điều mà những người làm Báo Nhân Dân hôm nay đã tạo được dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Việc tiếp xúc với báo chí bây giờ không còn khó khăn như khi tôi còn nhỏ. Nhưng tôi vẫn giữ thói quen đọc Báo Nhân Dân. Nơi đó nhắc tôi về ước mơ trở thành một người viết chân chính, và nơi đó còn có những nhà báo chân chính mà tôi yêu quý, ngưỡng mộ.

 KIỀU HƯƠNG ghi

* Cảm tưởng của độc giả Báo Nhân Dân tại Vương quốc Campuchia

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 

"Chúng tôi rất vui và phấn khởi vì tuy ở xa quê hương, nhưng nhờ đọc báo thường xuyên nên nắm được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội cùng những thành tựu đổi mới của đất nước. Bà con người Việt ở thủ đô Phnom Penh cũng hay đọc trang Báo Nhân Dân điện tử", đây là chia sẻ của bà Phạm Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia.

Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia thường xuyên đọc và cập nhật tin tức thời sự trong nước của báo Nhân Dân điện tử và báo giấy do Cơ quan thường trú Báo Nhân Dân tại Phnom Penh tặng Hội.

Chúng tôi rất vui và phấn khởi vì tuy ở xa quê hương, nhưng nhờ đọc báo thường xuyên nên nắm được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội cùng những thành tựu đổi mới của đất nước. Bà con người Việt ở thủ đô Phnom Penh cũng hay đọc trang Báo Nhân dân điện tử.

Hoạt động của Hội luôn được phóng viên Báo Nhân Dân và báo đài Việt Nam tại đây phản ánh kịp thời. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020 làm cộng đồng người Khmer gốc Việt hoang mang lo lắng. Hội kết hợp Đại sứ quán Việt Nam kêu gọi, vận động các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ bà con tạm thời vượt qua khó khăn.

Nhờ có sự quan tâm phản ánh tình hình của báo đài, Hội đã nhân được sự giúp đỡ kịp thời của Chính phủ và các cơ quan trong nước về cả vật chất và tinh thần. Hàng cứu trợ gồm: khẩu trang, nước sát khuẩn và lương thực được chuyển đến làm bà con thấy ấm lòng, đồng thời giúp Hội chúng tôi mạnh mẽ hơn để vượt qua cơn đại dịch Covid-19.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các cơ quan báo đài nói chung và cơ quan Báo Nhân Dân tại Phnom Penh nói riêng đã luôn sát cánh bên chúng tôi trong mọi hoạt động.

NGUYỄN HIỆP ghi

                                              
* Ông Oknha Leng Rithy, Chủ tịch công ty Rithy Granite Cambodia, Trưởng văn phòng đại diện của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tại Vương quốc Campuchia

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
  

Những ấn phẩm của Báo Nhân Dân và trang Báo Nhân Dân điện tử đã phản ánh chân thực với nội dung có chất lượng về nhiều lĩnh vực. Tôi thấy phóng viên của Báo Nhân Dân đã đi vào những vùng sâu vùng xa để phản ánh tình hình sản xuất cũng như đời sống của cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp Việt Nam trồng cao su tại Campuchia. 

Qua theo dõi, chúng tôi thấy những hoạt động thăm hỏi, động viên đáng quý của lãnh đạo Chính phủ Campuchia dành cho người lao động ở những dự án trồng cao su của Việt Nam đã được Báo Nhân Dân điện tử phản ánh chính xác và kịp thời. Ở những nơi có Internet thì anh chị em trồng cao su của gần 20 doanh nghiệp đều cập nhật thông tin, thưởng thức món ăn tinh thần qua trang điện tử của Báo Nhân Dân. 

Mới đây, tôi đọc một số ấn phẩm báo Xuân do Báo Nhân Dân tặng. Trong đó, tôi thấy bài viết về việc Đại sứ quán và cộng đồng giúp bà con gốc Việt xây một lớp học cho con em ở tỉnh vùng sâu vùng xa Koh Kong, tôi hết sức cảm động. Thông tin đó nói lên được tâm tư, nguyện vọng tha thiết của bà con Việt kiều, đồng thời cho thấy Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến đồng bào ở xa tổ quốc.

Tôi rất yêu quý Báo Nhân Dân. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Báo Nhân Dân ra số đầu tiên, tôi xin chúc Báo phát triển mạnh, đạt được những thành tựu mới trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa qua.

NGUYỄN HIỆP ghi

* Báo Đảng đã định hướng để Kim Bình ngày càng phát triển

Ma Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang)

Tháng 2-1951, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) vinh dự được chọn làm nơi tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng. Đại hội ra quyết định xuất bản một tờ báo, kế tục sự nghiệp của các tờ báo Thanh Niên, Cờ Giải phóng và Sự Thật, lấy tên là Nhân Dân. Do vậy, truyền thống lịch sử của quê hương luôn được Đảng bộ và nhân dân xã Kim Bình mang bên mình như hành trang trong mỗi bước phát triển.

Tình cảm của độc giả với Báo Nhân Dân -0
 Cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân với lãnh đạo huyện Chiêm Hóa và xã Kim Bình bên bia di tích nơi Báo Nhân Dân ra đời tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Bình.

Những năm qua, trong quá trình phát triển của Kim Bình, Báo Nhân Dân - Cơ quan Trung ương của Đảng cộng sản Việt Nam đã luôn đồng hành cùng các phong trào thi đua yêu nước của Đảng bộ và nhân dân trong xã. Các bài viết về xã Kim Bình nói riêng và huyện Chiêm Hóa nói chung  trên báo Đảng đã cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hăng hái thi đua lao động sản xuất, bảo đảm quốc phòng - an ninh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Nhất là từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát động trên Báo Nhân Dân đã định hướng để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã đánh giá lại mình và đề ra giải pháp phát triển. Đảng bộ xã đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, lựa chọn những biện pháp phù hợp để tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân.

Năm 2015, Kim Bình là một trong những xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và nay đang tập trung xây dựng để đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Kết thúc năm 2020, xã chỉ còn 5,07% hộ nghèo. Hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng và hoàn thiện, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn và tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất, các thôn đã xây dựng được nhà văn hóa, các hộ dân đều được sử dụng điện quốc gia; tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được đi học.

Hiện nay, các thôn, bản của xã đều đã có chi bộ sinh hoạt độc lập và đều có báo Nhân Dân. Các nghị quyết, chỉ thị đăng trên báo Đảng được triển khai nhanh và kịp thời tới các chi bộ. Báo Đảng luôn và sẽ mãi là tài liệu quý để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã quán triệt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; học tập kinh nghiệm và cách làm hay trong phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng Kim Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

HẢI CHUNG ghi

Kỷ niệm 70 năm ngày Báo Nhân Dân ra số đầu