Tập kết than trái phép gây ô nhiễm môi trường

Từ nhiều năm nay, khu vực ven sông Ðáy thuộc địa phận xã Yên Nhân, huyện Ý Yên (Nam Ðịnh) xuất hiện hai điểm tập kết than trái phép gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của người dân. Dù chính quyền địa phương lập biên bản xử lý hành chính, thậm chí hủy bỏ hợp đồng cho thuê đất, nhưng các điểm tập kết này vẫn tiếp tục hoạt động.

Nằm cách nhau chỉ khoảng vài trăm mét trên đê sông Ðáy là hai điểm tập kết than rộng hàng chục nghìn mét vuông của Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Mai Lan (Công ty Mai Lan), và Công ty TNHH Thắng Xuyên (Công ty Thắng Xuyên). Tại đây, hai doanh nghiệp xây nhà xưởng kiên cố, với đầy đủ bến thủy, máy móc, phương tiện trung chuyển than. Các bãi than chất cao, hầu như không được phủ bạt che chắn khiến bụi thường xuyên bay vào khu dân cư. Từ đầu năm 2019, các bãi than còn xuất hiện mùi khét đậm đặc, khiến người dân sống trong khu vực này rất bức xúc. Ông Dương Văn Tiến (xóm 6, xã Yên Nhân) phản ánh: "Cứ gió lên là bụi than đầy nhà, lau quét đi cũng không hết. Người già, trẻ em ho hắng đến phát ốm cả". Chung bức xúc, ông Bùi Văn Phẩm cùng xóm cho biết, người dân xã Yên Nhân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã về việc xóa bỏ hai điểm tập kết than gây ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo các văn bản chính quyền địa phương cung cấp, tháng 1-2016, UBND xã Yên Nhân ký hợp đồng cho hộ ông Trần Văn Hương (Giám đốc Công ty Mai Lan) và hộ ông Trần Văn Thắng (Giám đốc Công ty Thắng Xuyên) mỗi hộ được thuê 14 nghìn m² đất công ích ngoài đê sông Ðáy, mục đích sử dụng làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, các công ty này tự ý xây dựng nhiều công trình làm điểm tập kết than. Riêng Công ty Mai Lan còn mua thêm khoảng 12 nghìn m² đất sản xuất nông nghiệp của người dân làm bãi chứa than ngay sát chân đê. Chủ tịch UBND xã Yên Nhân Nguyễn Công Trình cho biết, trước những bức xúc, kiến nghị kéo dài của người dân, ngày 25-4-2019, xã đã lập biên bản xử phạt hành chính năm triệu đồng với hành vi "kinh doanh than làm phát tán mùi khét và bụi bẩn ô nhiễm môi trường" đối với Công ty Mai Lan. Tiếp đó ngày 6-5-2019, chính quyền xã ra thông báo kết luận về việc cho thuê đất công ích đối với hai công ty. Ðáng chú ý, văn bản này thừa nhận việc UBND xã đứng ra cho các đơn vị thuê đất làm bến bãi kinh doanh là "không đúng thẩm quyền"; khẳng định các doanh nghiệp kinh doanh than gây ô nhiễm đã vi phạm Luật Ðê điều, Luật Ðất đai và Luật Môi trường. Trong văn bản báo cáo gửi UBND huyện Ý Yên, UBND xã Yên Nhân cho rằng đại diện các công ty "đã tự ý làm sai mục đích thuê đất từ rất lâu", đồng thời "đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh và khắc phục hậu quả, cấm hoạt động vì không bảo đảm môi trường khu vực" đối với hai doanh nghiệp. Cùng với đó, UBND xã Yên Nhân quyết định hủy bỏ hợp đồng cho thuê đất công ích với các ông Trần Văn Hương và Trần Văn Thắng và yêu cầu hai công ty thu dọn toàn bộ lượng than tập kết, máy móc, công trình trên đất ngoài đê sông Ðáy để bàn giao nguyên trạng cho xã.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên Trịnh Thị Kim Tình cho biết: Hai công ty Mai Lan và Thắng Xuyên đã được giao đất trái thẩm quyền, do vậy UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu xã tiến hành xử phạt hành chính, thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp vi phạm; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý đất công ích trên địa bàn xã.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân xã Yên Nhân, các điểm tập kết than vẫn lén lút hoạt động vào buổi đêm, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Ðề nghị các cấp chính quyền huyện Ý Yên và xã Yên Nhân tăng cường công tác giám sát, quyết liệt xử lý sai phạm, bảo đảm môi trường và cuộc sống của người dân trên địa bàn.