Sớm xử lý bất cập về giao thông trên địa bàn huyện Tiên Du (Bắc Ninh)

Sau khi Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 38 (tỉnh Bắc Ninh) đi vào hoạt động, nhiều xe ô-tô trọng tải lớn đã đi tắt, đi vòng qua thôn Chi Trung và Chi Hồ (xã Tân Chi, huyện Tiên Du) để trốn phí.

Ðiều này khiến những con đường thôn trở nên quá tải, vừa làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, vừa gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, khiến người dân bức xúc.

Ðể "né" Trạm thu phí BOT 38, rất nhiều xe ô-tô lưu thông hướng từ TP Bắc Ninh về cầu Hồ, khi đến gần Trạm thu phí đã rẽ phải để đi vào lối tắt qua thôn Chi Trung, Chi Hồ ra quốc lộ 38. Ở chiều ngược lại, từ cầu Hồ đi TP Bắc Ninh, tình trạng trốn vé cũng xảy ra tương tự. Dù trên tuyến đê tả sông Ðuống có biển cấm rẽ trái, nhưng nhiều xe ô-tô vẫn đi vào, bất chấp việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Xe ô-tô con thì luồn lách trong các đường thôn, xe ô-tô trọng tải lớn thì xuống ÐT 276 rồi trở lại quốc lộ 38. Ðiều này khiến ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 38 với tuyến đê tả sông Ðuống (ÐT 279) thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, làm ùn tắc vào giờ cao điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Những nhà nằm bên trục giao thông của thôn, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi. Nhiều nhà phải đóng cửa kín mít cả ngày, nhưng cũng không thể ngăn bụi đường dày đặc bay vào. Việc các em nhỏ đi học, đi chơi trên đường, hay các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy đi chung với xe ô-tô trọng tải lớn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo phản ánh của người dân hai thôn Chi Trung và Chi Hồ, thì tình trạng xe trọng tải lớn "băm nát" đường thôn diễn ra hằng ngày, kể từ khi Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 38 đi vào hoạt động. Việc này chỉ lắng xuống một thời gian ngắn khi có biển cấm rẽ trái trên đầu cầu Hồ và khi có lực lượng chức năng của huyện Tiên Du đóng chốt. Trước thực trạng xe ô-tô qua lại trục đường thôn quá nhiều, gây đảo lộn cuộc sống, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông, nhiều cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

PHAN LÊ