Những việc làm phiền dân

Sớm có giải pháp xử lý rác thải

Bãi rác Khánh Sơn (thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) có diện tích 13,83 ha, hằng ngày tiếp nhận và chôn lấp hơn 1.100 tấn rác thải sinh hoạt cùng hàng trăm tấn rác thải y tế và công nghiệp cho toàn TP Đà Nẵng. Khu chôn lấp gồm năm hộc, nước rỉ rác thu gom bằng hệ thống ống đặt ngầm dưới các hộc rác và bơm lên hệ thống xử lý trước khi xả ra môi trường.

Hiện tại, hộc rác số 1 và số 2 đã đầy, đóng cửa ngừng chôn lấp và được phủ bạt HDPE. Các hộc còn lại đang tiếp nhận, vận hành quá trình chôn lấp hằng ngày. Xe vận chuyển rác thải vào bãi đổ rác thành đống, sau đó san ủi rác, đầm nén từng lớp, chung quanh các hộc đựng rác được san ủi thành bờ dốc tạm thời để tạo độ dốc thoát nước. Ngoài việc phủ đất trung gian từng lớp sau khi đầm chặt, Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng cho phun chế phẩm xử lý mùi để hạn chế mùi hôi và xử lý côn trùng, sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên, vì bãi rác quá gần khu dân cư, lại ở trên sườn dốc nên tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra, bao gồm cả ô nhiễm không khí do mùi hôi thối bốc lên, ô nhiễm nguồn nước do nước rỉ rác, nhất là những hôm trời mưa.

Bà Trần Thị Lập, người dân ở khu vực này cho biết: Mỗi lần trời mưa to, nước thải từ bãi rác tràn ra. Còn buổi sáng, cứ tầm 8 giờ là mùi hôi bốc lên. Người dân nhiều lần phản ánh, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Một lý do nữa khiến người dân bức xúc là khoảng cách từ bãi rác tới nhà dân chỉ khoảng 200 m, nên mùi hôi thối luôn nồng nặc, nhất là vào những lúc thời tiết thay đổi. Hầu như nhà dân trong phạm vi 500 m kể từ bãi rác đều phải đóng cửa kín suốt ngày, sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là trẻ em và người cao tuổi.

Cuối năm 2019, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch nhà máy xử lý rác tại khu vực bãi rác Khánh Sơn có công suất dự kiến 1.000 tấn/ngày đêm. Đây là việc làm cần thiết và cấp bách trong bối cảnh ô nhiễm tại khu vực này ngày một nghiêm trọng. Đà Nẵng cũng thống nhất chủ trương cho Công ty cổ phần Môi trường Việt Nam tiếp tục khởi động lại, nâng cấp Nhà máy xử lý rác Khánh Sơn công suất 650 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Đà Nẵng thì công suất hai nhà máy này chỉ đủ đáp ứng xử lý rác thải phát sinh hằng ngày và trong thời gian ngắn sẽ lại quá tải. Theo dự báo lượng chất thải rắn sinh hoạt của thành phố đến năm 2025 khoảng hơn 1.800 tấn/ngày; đến năm 2030 khoảng 2.400 tấn/ngày và đến năm 2040 khoảng hơn 3.000 tấn/ngày. Đây là bài toán nan giải mà các cấp quản lý TP Đà Nẵng chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã giới thiệu các công nghệ xử lý rác thải không chôn lấp bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong khi chờ đợi kiểm tra, đánh giá để lựa chọn công nghệ xử lý rác một cách an toàn, hiệu quả, Đà Nẵng cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm mùi hôi, nước thải từ bãi rác Khánh Sơn, để bảo đảm ổn định cuộc sống của nhân dân.