Siết chặt quản lý xe gắn máy dưới 50cc

Những năm gần đây, xe gắn máy dưới 50cc được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là thanh niên, thiếu niên, trong đó có không ít học sinh. Lý do chính là sự tiện dụng và người điều khiển không cần có giấy phép lái xe. Trên thực tế, dù dung tích thiết kế dưới 50cc, nhưng với tốc độ di chuyển có thể lên đến 80km/giờ, loại hình phương tiện này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Trên đường phố Hà Nội, nhất là vào đầu giờ sáng hoặc tan tầm, không khó bắt gặp hình ảnh học sinh điều khiển những chiếc xe máy đèo ba, lạng lách, phóng vun vút trên đường. Nhiều em không đội mũ bảo hiểm hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. Với lợi thế không cần giấy phép lái xe và giá chỉ từ khoảng 12 đến 22 triệu đồng, xe gắn máy được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn để trang bị cho con em mình. Anh Trần Văn Huy ở phố Khương Trung (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Con trai vào học lớp 10, cháu nói giờ có thể tự đi học mà không cần đưa đón, cho nên muốn mua một chiếc xe để đi. Nhà xa, đi xe đạp sợ cháu vất vả, thấy một số cửa hàng bán loại xe gắn máy dưới 50cc, không cần bằng lái cho nên tôi đã mua cho cháu để tiện đi lại”. Một số học sinh phóng xe với tốc độ 60 - 70 km/giờ. Một chủ tiệm xe máy cho biết, để đạt được tốc độ như vậy, những chiếc xe này đều đã được “độ”, doa nòng để đạt dung tích xi-lanh lên tới 60 - 70 cm3 thậm chí là 100 cm3.

Tại Hà Nội, nhiều cửa hàng sửa xe không ngần ngại quảng cáo dịch vụ “độ xe”, hướng dẫn cách độ, các loại vật liệu để độ xe. Nếu kiểm tra, số dung tích xi-lanh dập trên thân máy vẫn theo đăng ký, nhưng thực tế tăng gấp rưỡi, gấp đôi. Ðây là vấn đề đáng lo ngại. Bởi phần lớn đối tượng sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là học sinh, chưa trải qua lớp, khóa đào tạo, hướng dẫn lái xe.

Trước tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy vượt quá dung tích quy định diễn ra phổ biến, thiết nghĩ cần có sự phối hợp từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, để nâng cao nhận thức của giới trẻ đối với vấn đề an toàn giao thông. Ngoài ra, để quản lý một cách chặt chẽ, cùng với việc nghiên cứu, hoàn thiện hơn các quy định về Luật Giao thông đường bộ, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm trường hợp học sinh vi phạm.

TUẤN MINH

(Hà Nội)