Nhiều năm chưa được cấp sổ đỏ

Mặc dù các gia đình ở khu dân cư số 4, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã nộp xong tiền mua đất, làm nhà từ nhiều năm qua, nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bất động sản Detech Land chậm trễ làm các thủ tục pháp lý để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân.

Dự án khu dân cư số 4 rộng hơn 4 ha, được triển khai từ năm 2009, sau đó chủ đầu tư phân lô, bán nền cho người dân. Rất nhiều hộ dân đã xây dựng nhà, ở ổn định từ nhiều năm qua và đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được cấp sổ đỏ. Ông Nguyễn Kim Chung, ở khu dân cư số 4 bức xúc: "Gia đình tôi và nhiều gia đình khác mua đất, làm nhà ở khu dân cư này từ lâu, đã nộp đủ số tiền mua đất cho chủ đầu tư mà đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ nên không thể thế chấp vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh; việc chuyển nhượng cũng gặp rất nhiều khó khăn".

Mặt khác, nhiều năm qua hạ tầng khu dân cư này chưa được xây dựng hoàn thiện và đồng bộ nên rất nhếch nhác, mỗi khi trời mưa đường lầy lội, ban đêm không có điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước kém, thường gây ngập, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước nên dự án chưa bàn giao được cho địa phương quản lý, do đó người dân chưa được cấp sổ đỏ.

Ðề nghị UBND thành phố Thái Nguyên và các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh có những biện pháp cần thiết, yêu cầu chủ đầu tư khu dân cư số 4, phường Túc Duyên khẩn trương thực hiện các nghĩa vụ tài chính, hoàn thiện hạ tầng khu dân cư, làm các thủ tục quyết toán dự án, hồ sơ liên quan để cơ quan chức năng cấp sổ đỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình ổn định cuộc sống lâu dài.

Lê Thế (Thái Nguyên)