Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Nhà trọ miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Nhằm chia sẻ khó khăn đối với những bệnh nhân nghèo đang điều trị chạy thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa khu vực (ÐKKV) Bắc Quảng Bình đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nâng cấp khu nhà trọ miễn phí với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ người dân.

Ðây là cơ sở khám, chữa bệnh đầu tiên ở Quảng Bình có được công trình từ thiện nhân ái này.

Người nghĩ ra ý tưởng lập nhà trọ miễn phí cho bệnh nhân nghèo chạy thận là nhà báo Phạm Phú Thép, phóng viên Báo Văn Hóa thường trú tại Quảng Bình. Anh được nhiều người, nhất là bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện ÐKKV Bắc Quảng Bình biết tới bởi đã có ý tưởng và tổ chức có hiệu quả mô hình thiện nguyện "nồi cháo tình thương" hoạt động đều đặn, thu hút sự hỗ trợ, chung tay của nhiều tập thể, cá nhân hảo tâm, giúp người bệnh nghèo giảm bớt khó khăn. Qua những lần trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện, nhà báo Phạm Phú Thép biết cơ sở y tế này có khu nhà cũ bỏ hoang, trong khi nhiều người đến chạy thận nhân tạo ở đây phải thuê nhà trọ với giá cao, càng thêm gánh nặng cho họ. Từ gợi ý của anh Thép, Ban Giám đốc Bệnh viện đồng ý lập đề án thành lập khu nhà trọ miễn phí, song cái khó là thiếu kinh phí để cải tạo, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị. Nhà báo Phạm Phú Thép cho biết,

bằng tấm lòng, anh nhận trách nhiệm vận động các tập thể, cá nhân hảo tâm chung tay giúp bệnh nhân nghèo bằng một mái ấm miễn phí. Tháng 11-2019, khu nhà cũ của Bệnh viện ÐKKV Bắc Quảng Bình được cải tạo thành khu nhà trọ khang trang, sạch sẽ với đầy đủ thiết bị phục vụ đời sống. Tết Nguyên đán 2020, nhà trọ miễn phí của Bệnh viện đã đón các bệnh nhân và người nhà vào nghỉ ngơi trong sự cảm phục và biết ơn của nhiều người.

Bà Võ Thị Sáu ở xã Quảng Ðông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) chia sẻ: "Chồng tôi vào Bệnh viện điều trị chạy thận nhân tạo dài ngày, chi phí rất tốn kém, riêng khoản thuê nhà cũng mất gần một triệu đồng. Nay có khu nhà trọ miễn phí mà còn có bếp, giường, ti-vi cho nên rất thuận lợi và thoải mái ở như ở nhà".

Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện ÐKKV Bắc Quảng Bình cho biết, đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo thì cuộc sống của họ gắn liền với bệnh viện, cho nên mọi chi phí ăn ở, đi lại rất tốn kém. Ðược sự quan tâm của cấp trên và các mạnh thường quân chung tay góp sức xây dựng các phòng trọ, tạo điều kiện có nơi ăn ở, góp phần vơi đi khó khăn cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Bác sĩ Nguyễn Ðức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cũng đánh giá rất cao mô hình từ thiện này của Bệnh viện ÐKKV Bắc Quảng Bình và cho rằng, từ mô hình đầu tiên này, phong trào thiện nguyện sẽ tiếp tục được phát triển để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn tiết kiệm được chi phí, qua đó giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực để vượt qua bệnh tật.