Những việc làm vì dân

Người “thủ lĩnh” tài ba

Từ ngôi trường nhỏ bé và chưa có “tên tuổi” trong hệ thống giáo dục TP Hà Nội, nhưng với tâm huyết, cô giáo Lưu Thị Lập, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa, TP Hà Nội), cùng với các thế hệ thầy cô xây dựng nhà trường thành ngôi trường hạnh phúc cho mỗi học sinh.

Trường THPT Hoàng Cầu là trường công lập tự chủ toàn phần về tài chính, điểm đầu vào của học sinh còn hạn chế, vị trí và khuôn viên của ngôi trường khiêm tốn, cơ sở vật chất xuống cấp… Nhưng với tư duy nhạy bén, không ngại khó khăn, cô Lập quyết tâm xây dựng trường lớp ngày càng khang trang, hiện đại. Cô Lưu Thị Lập đã đưa ra nhiều biện pháp đổi mới trong công tác quản lý, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với các phong trào thi đua, cuộc vận động khơi dậy niềm đam mê, yêu nghề của các thầy, cô giáo, cô Lưu Thị Lập cũng đặc biệt chú trọng phân công, phân nhiệm đúng người, đúng việc và phát huy được năng lực của từng giáo viên.

Bên cạnh đó, cô luôn cải tiến, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, thông qua việc tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề thiết thực, bổ ích như: Dạy học theo chủ đề nhằm phát triển năng lực học sinh; dạy học tích hợp liên môn, giáo dục bảo vệ môi trường; tích hợp kỹ năng sống, thực hành pháp luật trong dạy và học; tiếp cận dạy học trải nghiệm; định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT trong thời công nghệ 4.0; tự chủ xây dựng kế hoạch nhà trường; tiếp cận giáo dục STEM… Từ năm học 2018 - 2019, trường đã xây dựng kế hoạch 5 năm thực hiện mô hình “Lớp học hạnh phúc”, “Trường học hạnh phúc” thông qua các chuyên đề có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc.

Hơn 20 năm gắn bó và chứng kiến những dấu mốc chuyển mình vươn lên của ngôi trường thân yêu, nhà giáo Lưu Thị Lập xúc động chia sẻ: “Dấu ấn của những thế hệ đi trước luôn in đậm trong mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Chúng tôi sẽ đem hết tâm huyết và khả năng của mình để tiếp nối thế hệ đi trước giữ vững những trái ngọt đã đạt được và tiếp tục cố gắng để Trường THPT Hoàng Cầu ngày một phát triển hơn, có chỗ đứng trong hệ thống giáo dục Thủ đô, được phụ huynh tin cậy, học trò yêu mến”.

Những sáng kiến và đổi mới của cô trong giáo dục đã được các cấp, các ngành ghi nhận và biểu dương. Cô Lưu Thị Lập là một trong hai người đại diện cho ngành giáo dục TP Hà Nội được vinh danh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2019; khen thưởng đạt thành tích 10 năm thực hiện cuộc vận động thi đua “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” của ngành giáo dục TP Hà Nội (2010-2020); khen thưởng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” ngành giáo dục Thủ đô năm học 2019-2020; cá nhân điển hình tiên tiến toàn quốc được khen thưởng “Đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động giai đoạn 2015 - 2020” của Công đoàn giáo dục Việt Nam.