Những việc làm phiền dân

Người dân không có đường đi do cán bộ xã tắc trách

Bà Nguyễn Thị Mẫu (sinh năm 1957) ở thôn Phú Lộc, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) phản ánh: Do sự tắc trách trong công việc của một số cán bộ xã Gia Ninh trước đây đã khiến gia đình bà không còn con đường dẫn vào nhà, gây nhiều khó khăn và phiền toái.

Năm 1994, gia đình bà Mẫu được UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDÐ) với diện tích 700 m2 tại thôn Phú Lộc, xã Gia Ninh. Năm 2006, xã Gia Ninh làm thủ tục đề nghị cấp giấy CNQSDÐ cho ba hộ ở chung quanh gia đình bà Mẫu, nhưng không biết đo đạc thế nào lại lấy luôn diện tích đất đường đi từ quốc lộ 1A vào nhà bà Mẫu giao cho hộ ông Thìn. Ðến khi bà Mẫu được cấp đổi lại giấy CNQSDÐ vào năm 2011 thì chính thức không có con đường vào nhà. Khi gia đình ông Thìn xây dựng công trình kiên cố trên phần đất vốn là đường đi của người hàng xóm thì nhà bà Mẫu không còn đường để đi. Nhiều năm nay, bà Mẫu gửi đơn tới các cấp chính quyền địa phương xin cấp lại con đường đi vào nhà, trong khi lãnh đạo xã Gia Ninh khẳng định, không có con đường nối từ quốc lộ 1A vào nhà bà Mẫu, song xã chấp nhận cho gia đình bà Mẫu dùng chung lối đi vào trụ sở UBND xã.

Tháng 4-2018, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình sau khi nhận được đơn cầu cứu của bà Mẫu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện Quảng Ninh sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, cách giải quyết của huyện Quảng Ninh và xã Gia Ninh là rất chậm, kéo dài. Tại biên bản thỏa thuận ngày 18-3-2020, Chủ tịch UBND xã (nay là Bí thư Ðảng ủy) Nguyễn Ngọc Do thừa nhận việc làm sai dẫn đến mất đường đi vào nhà bà Mẫu là do cán bộ địa chính xã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã ký hồ sơ đề nghị cấp đất cho hộ ông Thìn, bà Tuy chồng lên đoạn đường từ quốc lộ 1A đi vào nhà bà Mẫu, nên UBND xã Gia Ninh phải mở cổng phụ cho gia đình này đi lại.

Ðại diện lãnh đạo xã Gia Ninh thừa nhận, việc cho gia đình bà Mẫu đi lại trên khuôn viên trụ sở xã thông qua cổng phụ chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, xã phải làm đường cho gia đình bà Mẫu ở hướng phía bắc, kết hợp với xây dựng kè chắn cát của xã, nguồn vốn trích từ ngân sách khoảng 500 triệu đồng, triển khai trong năm 2020. Tuy nhiên, thực tế là đến nay vẫn chưa có động thái nào cho thấy việc xã Gia Ninh tiến hành mở đường cho người dân để sửa sai, trong khi đó, hằng ngày gia đình bà Mẫu vẫn phải đi nhờ qua sân trụ sở xã.

Hoàng Giang Phúc

(Quảng Bình)