Lo ngại vì mất an toàn giao thông

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39A, đoạn Triều Dương - Hưng Hà hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2019, với hai làn xe, mặt đường mở rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tạo thuận lợi cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, cũng kể từ đó, khu vực ngã tư Giếng Đầu, giao cắt quốc lộ 39A, thuộc thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà (Thái Bình) trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông, khiến nhiều người dân lo ngại.

Anh Đoàn Văn Hiếu, làm nghề lái xe khách, ở xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà cho biết: Ngày nào tôi cũng chở khách đi qua ngã tư này. Xe phải chạy đến sát đoạn giao cắt mới quan sát được các phương tiện đi từ hướng khác do tầm nhìn bị che khuất. Trong khi tại khu vực ngã tư không có hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, gờ giảm tốc độ, cho nên rất dễ xảy ra va chạm. Vụ tai nạn xảy ra trưa 25-2-2019, là một thí dụ, xe ô-tô lưu thông theo hướng từ thị trấn Hưng Hà đi cầu Triều Dương đã va chạm với xe mô-tô điều khiển theo hướng từ xã Tân Hòa đi qua quốc lộ 39A, hậu quả là người đi xe mô-tô bị chấn thương nặng, sau đó đã chết. Ông Trương Trọng Tuấn, ở gần ngã tư Giếng Đầu vẫn còn ám ảnh khi nhớ lại vụ tai nạn xảy ra cách đây hơn hai tháng: “Tôi đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng va chạm lớn, chạy ra đã thấy anh thanh niên nằm bất động trên vỉa hè, còn chiếc xe máy nằm trong gầm xe công-ten-nơ...”.

Quan sát thực tế, chúng tôi nhận thấy, cả hai hướng di chuyển từ xã Tân Hòa và từ thị trấn Hưng Nhân ra ngã tư Giếng Đầu đều bị che khuất tầm nhìn bởi khu dân nằm sát mép đường, khúc cua rất hẹp. Các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 39A lại chạy với tốc độ cao do đường thoáng đẹp, lại không có biển báo đường giao nhau, gờ giảm tốc độ, cột đèn tín hiệu giao thông. Gần khu vực này còn có trường học và cụm công nghiệp, mật độ các phương tiện lưu thông tăng cao vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Vào buổi tối, các phương tiện tham gia giao thông qua đây còn khó khăn hơn do thiếu hệ thống đèn điện chiếu sáng, hạn chế tầm nhìn, khả năng quan sát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở ngã tư Giếng Đầu, ông Trương Trọng Tuấn và một số người dân ở khu Đầu, thị trấn Hưng Nhân đã nhiều lần gọi điện, liên hệ các cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp khắc phục. Theo ông Tuấn, cần lắp đặt ngay hệ thống đèn tín hiệu giao thông, làm vòng xuyến, gờ giảm tốc độ, mở rộng tầm nhìn hướng đi từ xã Tân Hòa ra quốc lộ 39A để hạn chế nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên, những kiến nghị của người dân đến nay vẫn chưa được giải quyết, trong khi tai nạn giao thông thì vẫn tiếp tục xảy ra.