Ý kiến bạn đọc

Cần kiểm soát hoạt động bán hàng online

Hiện nay, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh là ở bất cứ đâu cũng có thể mua sắm trên mạng (online). Nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước ta, để hạn chế việc phải đi ra ngoài, tiếp xúc nơi đông người, thì nhu cầu mua sắm trực tuyến càng tăng cao. Các mạng Zalo, Facebook và nhiều trang mạng, tài khoản xã hội khác… được sử dụng làm những kênh bán hàng trực tuyến khá phổ biến do có kết nối rộng, đông người tham gia, theo dõi.

Tuy nhiên, việc mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội cũng khiến nhiều người gặp rắc rối. Khi mua bán thông qua mạng xã hội, người mua chỉ nhìn thấy giá bán và hình ảnh có thể là hình ảnh tượng trưng chứ không phải sản phẩm thật. Chỉ cần một tài khoản mạng xã hội là có thể đăng bán hàng mà không có cơ quan nào kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Những trang bán hàng, hoặc tài khoản cá nhân này chưa được quản lý, thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Ðó là kẽ hở cho các đối tượng bán hàng lừa đảo lợi dụng.

Không ít người bán hàng online đánh vào lòng tham, ham rẻ của một bộ phận người tiêu dùng để lừa đảo. Bán hàng online kiểu lừa đảo khách hàng như một số người trên mạng xã hội hiện nay không phải là mới. Thủ đoạn là lập ra nhiều tài khoản khác nhau, mỗi tài khoản chỉ cần lừa bán cho một số người xong thì xóa địa chỉ, chuyển tên khác... Về phía khách hàng với số tiền nhỏ cho nên đành lòng cho qua mà không biết kêu ai. Nhưng số tiền của chủ tài khoản lừa đảo thu về bất chính là rất lớn mà chưa bị xử phạt. Ðề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quyết liệt để nghiêm trị những đối tượng lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng. Nhất là khi nhu cầu mua hàng online rất cao trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay.