Bí thư Chi bộ người H’Mông gương mẫu

An Lương là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), cách trung tâm huyện gần 30 km, bản Sài Lương 3 có 75 hộ người H’Mông sinh sống, cách trung tâm xã 9 km, chủ yếu là đường đất, nên việc học hành của con em và lưu thông hàng hóa của người dân còn khó khăn.

Vận động đồng bào H’Mông trong bản thực hiện tốt chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước nhằm xóa đói, giảm nghèo; đưa hương ước, quy ước vào xây dựng đời sống văn hóa mới, là việc làm thường xuyên của Bí thư Chi bộ bản Sài Lương 3 Giàng A Phử.

Từ năm 2008, được các đảng viên trong chi bộ bầu giữ chức Bí thư Chi bộ bản Sài Lương 3, anh Phử cùng với các đảng viên tuyên truyền nhân dân đoàn kết, giữ vững an ninh chính trị vùng cao, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ như: trồng cây quế, cây thảo quả, phát triển đàn trâu bò, làm tốt công tác bảo vệ rừng. Ổn định đời sống không di dân tự do, không trồng cây thuốc phiện, không tham gia các hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Với phương châm miệng nói, tay làm, hằng năm, anh Phử đã vận động người dân trong bản trồng mới từ 3,5 đến 5 ha quế, vì vậy đến nay, diện tích quế trên địa bàn bản đạt hơn 60 ha. Nhờ đó nhiều hộ có thu nhập từ quế đã xây dựng được nhà mới, mua sắm các thiết bị nghe nhìn, xe máy, máy xay xát như các hộ: Giàng A Kỷ, Giàng A Lử, Giàng A Sáu, Giàng A Nủ đều có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, anh Phử vận động xây dựng hội khuyến học họ Giàng tại xã An Lương, xây dựng được quỹ khuyến học hơn 40 triệu đồng, qua đó động viên các cháu đến lớp, hỗ trợ các cháu đi học trường chuyên nghiệp, hỗ trợ các gia đình khó khăn vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế. Thời gian qua, gia đình anh tự nguyện hiến đất, tiền, ngày công cùng đồng bào làm sân thể thao trong bản với giá trị 25 triệu đồng. Quy hoạch được nghĩa trang với diện tích 7.500 m2, vận động khi có người chết được đưa vào quan tài, để không quá 48 giờ, chấm dứt tình trạng người chết bó chiếu để lâu ngày hoặc việc chôn cất bừa bãi trên các đồi nương như trước đây. Do giao thông khó khăn, trong năm 2019, anh Phử đã vận động người dân đóng góp hơn 478 triệu đồng, làm mới gần 1 km đường bê-tông đoạn dốc nhất, huy động gần 500 ngày công sửa chữa gần 9 km đường từ xã về bản, giúp trẻ đến trường và đưa các sản vật ra chợ thuận lợi hơn.

Bí thư Ðảng ủy xã An Lương Nông Ðức Tỷ cho biết: Ðồng chí Giàng A Phử là người có uy tín, gương mẫu thực hiện các chính sách của Ðảng, Nhà nước; vận động người dân trong bản không sinh con thứ ba, không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Vận động người dân làm giao thông nông thôn, trồng rừng và phát triển kinh tế hộ để thoát nghèo. Vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, trực tiếp tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn liên quan đến gia đình, tranh chấp đất đai, an ninh trật tự...

Bản thân gia đình anh Phử luôn đi đầu trong việc trồng, lưu giữ nguồn giống quế nhằm cung cấp hạt, ươm cây con phục vụ nhân dân khu vực. Tấm gương của Bí thư Chi bộ bản Sài Lương 3 Giàng A Phử được Ðảng bộ huyện Văn Chấn đánh giá cao, là gương điển hình người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương.

THANH SƠN
(Yên Bái)