Bến đò ngang thiếu an toàn

Thời gian qua, người dân xã Vân Phúc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) rất bất an bởi bến đò ngang của xã hoạt động không phép, vận chuyển người và phương tiện qua sông, không bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đe dọa tính mạng người dân.

Xã Vân Phúc có một phần diện tích đất bãi bên bờ trái sông Hồng giáp với xã Hồng Châu (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc). Tại đây, hình thành bến đò ngang nhằm phục vụ bà con có đất canh tác phía bên kia sông đi lại hằng ngày. Theo quy định, bến đò này không được phép vận chuyển xe máy và xe ô-tô có tải trọng lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, hằng ngày hoạt động khai thác bến đò diễn ra tấp nập, nhiều phương tiện vẫn được vận chuyển qua đò một cách công khai.
 
 Ông Bùi Văn Thịnh, một người dân ở xã Vân Phúc thường xuyên đi đò qua sông để buôn bán hàng nông sản cho biết: “Tôi thường xuyên sang bên kia sông bằng đò. Bình thường thì không sao, nhưng có hôm đông khách sang sông lại có nhiều xe máy, thêm cả ô-tô nữa, đò chòng chành, lắc lư, trĩu xuống cũng thấy sợ”.
 
 Lãnh đạo UBND xã Vân Phúc cho biết: “Theo quy định thì bến đò không được phép chở xe máy và ô-tô, bởi bến đò này chỉ có một lưỡi (bến đò chỉ có một đầu cho khách lên xuống). Chủ phương tiện ở bến đò đưa người dân sang canh tác cũng có lợi dụng để chở khách qua sông. Địa phương đã phối hợp cảnh sát giao thông đường thủy lập biên bản vi phạm hành chính hai lần”. Mặt khác, thời điểm hiện tại bến đò này không được phép vận hành vì hợp đồng giao thầu khai thác bến đò đã được thanh lý từ giữa năm 2019. Lãnh đạo UBND xã cũng thừa nhận, việc bến đò không phép hoạt động vận chuyển trái phép người và phương tiện ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đường thủy, gây bức xúc trong nhân dân. Hiện tại, UBND xã đã giao công an xã kiểm tra, giám sát quanh khu vực bến đò, nhưng lực lượng công an xã không thể túc trực ở đó được, còn bây giờ nếu kiểm tra phát hiện thì vẫn lập biên bản xử phạt hành chính…
 
 Đề nghị UBND huyện Phúc Thọ cần phải có biện pháp quyết liệt trong công tác quản lý bến đò ngang, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu, tự ý thức bảo vệ mình khi qua sông.
 
 Để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như bảo đảm an toàn, tránh tình trạng không được phép mà bến đò vẫn lén lút hoạt động, đề nghị các cấp có thẩm quyền, các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ, đồng thời có biện pháp khắc phục sớm nhằm ổn định an ninh - trật tự tại địa phương, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong xã.
 
 MINH THẮNG (Hà Nội)